วันพุธ, สิงหาคม 14, 2567

ผู้เชี่ยวชาญ UN ผิดหวัง ใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือทางการเมืองยุบพรรคก้าวไกล


THE STANDARD
11 hours ago
·
UPDATE: ผู้เชี่ยวชาญ UN ผิดหวัง ใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือทางการเมืองยุบพรรคก้าวไกล
.
เว็บไซต์สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เผยแพร่แถลงการณ์โดยคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระ แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยชี้ว่าเป็นการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการยุบพรรคที่ได้ที่นั่ง สส. มากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว เพื่อขับไล่สมาชิกรัฐสภาของพรรคดังกล่าวออกจากการเมือง
.
สำหรับคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระของ OHCHR ผู้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าว ได้แก่ ไอรีน ข่าน ผู้รายงานพิเศษด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก และ จีนา โรเมโร ผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและการสมาคม ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพิเศษ (Special Procedures) อันเป็นกลไกติดตามสอดส่องและรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน
.
ผู้เชี่ยวชาญอิสระของ OHCHR ยังระบุว่า การเสนอการปฏิรูปกฎหมายและการโต้วาทีในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ถือเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยและสิทธิของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของสาธารณะ
.
“ไม่มีพรรคการเมืองใดควรถูกยุบ และสมาชิกพรรคก็ไม่ควรถูกห้ามจากการเมืองเพียงเพราะใช้บทบาทอันชอบธรรมในสังคม”
.
แถลงการณ์ยังระบุว่า “ข้อเสนอของพรรคก้าวไกลในการปฏิรูปมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาจะทำให้ประเทศไทยปฏิบัติตามพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ศาลรัฐธรรมนูญดูเหมือนจะสร้างบรรทัดฐานอันเลวร้ายในการลงโทษสมาชิกรัฐสภาที่พยายามยึดมั่นในกฎหมายระหว่างประเทศ”
.
ผู้เชี่ยวชาญของ OHCHR มองว่า การอภิปรายทางการเมือง แม้กระทั่งในหัวข้อที่ละเอียดอ่อน ก็เปรียบเสมือนออกซิเจนของสังคมประชาธิปไตย และไม่ควรนำมาผสมกับความรุนแรงหรือการก่อกบฏ
.
“เราเรียกร้องให้รัฐบาลไทยทบทวนกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และเพื่อให้แน่ใจว่าพื้นที่ทางการเมืองยังคงมีความหลากหลายและเปิดกว้างสำหรับการอภิปรายในประเด็นต่างๆ ที่เป็นผลประโยชน์สาธารณะ” ผู้เชี่ยวชาญของ OHCHR กล่าว พร้อมระบุว่ากำลังติดต่อกับรัฐบาลไทยเกี่ยวกับประเด็นนี้
.
อ้างอิง:
https://www.ohchr.org/.../thailand-un-experts-seriously...
.
#ยุบพรรคก้าวไกล
#TheStandardNews