วันพุธ, สิงหาคม 14, 2567

ชวนจับตาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 คดี 112 กรณี “ทิวากร” กรณีโพสต์ภาพสวมเสื้อ “เราหมดศรัทธาฯ” – เรียกร้องหยุดใช้ 112 หลังศาลขอนแก่นยกฟ้อง-อัยการอุทธรณ์


ภาพจากบทความ บุคคลแห่งปี 2020 : ‘ทิวากร วิถีตน’ ผู้สวมเสื้อ 'เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว'(https://prachatai.com/journal/2020/12/91006)
.....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
11 hours ago
·
พรุ่งนี้ (14 ส.ค. 67) ศาลจังหวัดขอนแก่นนัด ทิวากร วิถีตน เกษตรกรชาวขอนแก่น วัย 48 ปี ฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 4 ในคดี #ม112 #ม116 #พรบคอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ภาพสวมเสื้อ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” รวมถึงโพสต์เรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ยุติการใช้ ม.112 และปล่อย 4 แกนนำราษฎร ในช่วงเดือน ก.พ. 64
.
ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษายกฟ้อง และให้คืนเสื้อยืดของกลางแก่ทิวากร
.
แต่ต่อมาอัยการศาลสูงจังหวัดขอนแก่น ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 ขอให้พิพากษาลงโทษจําเลยตามฟ้องกับริบของกลาง
.
จึงชวนจับตาว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 4 จะมีคำพิพากษาในคดีนี้อย่างไร
ทั้งนี้ ทิวากรได้แจ้งทนายความไว้ว่า หากศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษากลับให้เขามีความผิด และลงโทษจำคุกเขาโดยไม่รอการลงโทษ เขาประสงค์ที่จะไม่ยื่นประกันในระหว่างฎีกา เช่นเดียวกับที่เขาเคยแจ้งไว้ก่อนฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลในครั้งนั้นว่า
.
“ผมจะรับการทรมานทั้งกายและใจ ทั้งที่ในมโนสำนึกผมไม่ผิดนะ เพื่อเป็นการประจานความอยุติธรรมว่าจริงๆ แล้ว ที่ผมเข้าไปอยู่ในคุกนั้นผมไม่ควรจะถูกฟ้องด้วยซ้ำไป 112, 116 หรือ พ.ร.บ.คอมฯ มันไม่เข้าอยู่แล้ว ที่ผมเข้าไปไม่ใช่เพราะว่าผมผิด แต่ผมเข้าไปเพราะว่ากระบวนการยุติธรรมมันไม่ยุติธรรม และผมไม่กลัว”
อ่านรายละเอียดบนเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/69099


.....

Tiwagorn Withiton
11 hours ago
·
แววตาของคนเลี้ยงวัวที่แค่ใช้เสรีภาพขั้นพื้นฐานในการพูดและการแสดงออก แต่อาจจะต้องติดคุก ม.112 ทั้งๆที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค. 2567)