วันอังคาร, สิงหาคม 20, 2567

เล่าประสบการณ์คนอื่นที่ลงทะเบียน digital wallet - คราวหน้ารัฐจะให้เงินก็ให้มาเถอะ จะให้ถือบัตรประชาชนไปรับที่ธนาคารไหนก็ได้ อย่าเล่นท่ายากให้ชาวบ้านต้องลำบากแบบนี้เลย


Tipsuda Sundaravej Thavaramara
aday ago
·
เล่าประสบการณ์คนอื่นที่ลงทะเบียน digital wallet
น้องเทรนเนอร์ของดิฉัน Prapa Duangtanoo เล่าให้ฟังว่าเมื่อไม่นานนี้เขากลับไปเยี่ยมบ้านที่ศรีสะเกษ 2-3 วัน แต่ไม่ได้พักผ่อนเลยเพราะไปตรงกับวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเพื่อจะได้มีสิทธิ์ได้เงินในโครงการ Digital Wallet เขาเลยใช้เวลาทั้งวันตั้งแต่เช้าถึงสามทุ่มช่วยเหลือคนในหมู่บ้านให้ลงทะเบียนสำเร็จ (คนส่วนใหญ่ในหมู่บ้านของเขาเป็นชาวนา หรือไม่ก็สูงอายุแล้ว บางคนอายุถึง 80-90 ปี ไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวัน ลูกหลานก็ไปทำงานต่างเมือง อาจจะจัดโทรศัพท์ให้พ่อแม่ไว้ติดต่อกัน เติมเงินทีละ 20 บาท น้อยคนมีสมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่ไม่มีอินเตอร์เนต) ก่อนหน้านี้พวกเขาไปหาผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านก็ช่วยไม่ค่อยได้ พอน้องคนนี้กลับไปเยี่ยมบ้าน คนก็เลยแห่กันมาที่บ้านเขาให้เขาช่วยดำเนินการ เขาช่วยตั้งแต่แชร์อินเตอร์เนตตัวเองให้คนอื่นใช้ ช่วยโหลดแอปทางรัฐ (ซึ่งทีแรกพวกเขาเข้าใจว่ามันชื่อ “ทางลัด”) ช่วยกรอกข้อมูล ช่วยถ่ายรูปสแกนหน้า ซึ่งคนสูงอายุก็จะมีปัญหาว่าผลสแกนหน้าไม่ตรงกับในบัตรประชาชน คงเพราะเป็นบัตรตลอดชีพที่ทำไว้นานแล้ว น้องเขาก็แก้ปัญหาด้วยการเอาแป้งมาให้ผัดหน้า เอาหวีให้หวีผมให้ตรงกับรูป แล้วสแกนใหม่ ต้องทำหลายรอบ บางคนทำซ้ำๆ จนแบตเตอรี่ร้อน OTP ก็ไม่รู้จัก เวลาต้องตั้ง PIN ก็จำรหัสกันไม่ได้
ฟังน้องเขาเล่าแล้วก็สัมผัสได้ถึงความเครียดของคนในหมู่บ้านที่กลัวจะพลาดตกรถลงทะเบียนไม่ทันแล้วเสียสิทธิ์ และความกดดันของน้องเทรนเนอร์น้ำใจงามคนนี้ที่พยายามช่วยให้ทุกคนลงทะเบียนทันกำหนด (มันอาจจะไม่ใช่วันสุดท้ายแต่ทุกคนที่นั่นเข้าใจว่าเป็นวันสุดท้าย) เขาเล่าจบแล้วบอกว่า คราวหน้ารัฐจะให้เงินก็ให้มาเถอะ จะให้ถือบัตรประชาชนไปรับที่ธนาคารไหนก็ได้ อย่าเล่นท่ายากให้ชาวบ้านต้องลำบากแบบนี้เลย

[ป.ล. มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มมาภายหลังว่าลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567
ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนช่องทางอื่น วันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567
ที่ธนาคารรัฐ ธกส ออมสิน กรุงไทย มีหน่วยช่วยเหลือแก้ปัญหาการติดตั้งแอปอยู่]