วันอาทิตย์, สิงหาคม 11, 2567

#ประชาชน จะมาแรงเพียงไร ความเป็น #ก้าวไกล พรรคการเมืองที่อำมาตย์จงเกลียดจงชัง ยังมาตามล้างตามเช็ดอยู่ เป็นดาบที่สอง

ฐานเศรษฐกิจบอกว่าเป็นวิบากกรรมของ ๔๔ ส.ส.อดีตพรรคก้าวไกล แต่ ไอแบก เพื่อไทยรายหนึ่งฟันธงว่าไม่รอด เพราะข้อหาล้วนแต่เรื่อง ม.๑๑๒ ทั้งนั้น อย่างเช่น ใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหา หรือร่วมกิจกรรมการรณรงค์ยกเลิก

“ปราศรัยบนเวที รวมทั้งติดสติกเกอร์ยกเลิก, ร่วมกิจกรรมล่ารายชื่อยกเลิก...ขึ้นเวทีม็อบราษฎร, ปรากฏตัว พูด แสดงออกอย่างเปิดเผย เพื่อให้กำลังใจส่งเสริมแกนนำม็อบราษฎร” เหล่านี้เป็นข้อกล่าวหาต่างๆ ที่ไอแบกบรรจงขุดคุ้ยมาตีแผ่

ทว่าตามข่าวฐานฯ ว่านี่เป็นคดี ดาบสอง ตามติด ต่างคดีเรื่องเดียวกันที่ใช้ยุบพรรคก้าวไกลไปแล้ว ซึ่ง ปปช.องค์กรอิสระที่ตั้งมาด้วยผลพวงรัฐประหาร ชี้มูลตามคำของนักร้องคนดัง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

เลขาฯ ปปช.บอกว่ารับฟ้องเพราะ ๔๔ ส.ส.ทีร่วมลงชื่อข้อเสนอ แก้ไข ประมวล กม.อาญา ม.๑๑๒ นั้น “มีมูลว่า” กระทำความผิดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรค พยานหลักฐานเบื้องต้นก็เอามาจากคดีนั้น แต่ก็ยังจะมีการไต่สวนเพิ่มเติม

นายนิวัติไชย เกษมมงคล ตอบนักข่าวเรื่องระยะเวลาว่า “ผมคิดว่าไม่น่ายาว พอข้อเท็จจริงปรากฏน่าจะครบ อยู่ที่การวินิจฉัยเรื่องข้อกฎหมายถึงเจตนา ซึ่งประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับ ปปช.ล้วนๆ เช่นเดียวกับศาลฯ เพราะในวงการ ตลก.ไทย

การหยั่งรู้เจตนาเบื้องลึกของผู้ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะเรื่องความผิดหมิ่นกษัตริย์นี่ ในทางที่ปฏิบัติกันมาจนเคยชิน เป็นอำนาจวิเศษของบรรดาผู้พิพากษา มีศักดิ์และสิทธิเหนือกว่าตัวบทกฎหมายเสียอีก แล้วยิ่งดาบสองนี้เป็นคดีเกี่ยวกับจริยธรรมเสียด้วย

ความศักดิ์สิทธิของถ้อยวจีผู้พิพากษายิ่งเห็นเด่นชัดเข้าไปใหญ่ อีกทั้ง กม.ที่ใช้เอาผิด ประมวลจริยธรรมฯ นี้นั้นเป็นของขลังยิ่งนัก ตราขึ้นไว้ใช้กับตุลาการศาล รธน.และองค์กรอิสระ แต่ยืดออกไปครอบคลุม ส.ส. สว. และ สมาชิก ครม.ด้วย

เท่าที่เห็นยังไม่มีพวก ตลก.หรือองค์กรอิสระโดนคดีนี้กัน มีแต่พวกนักการเมืองโดนไป ๗ คน ถูกตัดสิทธิลงการเมืองตลอดชีวิต เด่นๆ ก็มี ปารีณา ไกรคุปต์ กนกวรรณ วิลาวัลย์ และพรรณิการ์ วานิช

และหากเที่ยวนี้ ปปช.ตามเช็ดก้าวไกลให้สิ้นซาก ก็จะมีคนเด่นๆ นักตรวจสอบความหน้าไหว้หลังหลอกของคนในรัฐบาลนี้และรัฐบาลที่แล้วหลายคน ระเห็ดไป นับแต่ เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล และแน่ละ ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

(https://www.thansettakij.com/politics/603956 และ https://x.com/Unrulycat2511/status/1822451570493256189)