วันศุกร์, สิงหาคม 09, 2567

“ศาลรัฐธรรมนูญ”กำลังประกอบสร้างการเมืองไทยให้เป็น “ราชาธิปไตย” ?


“ศาลรัฐธรรมนูญ”กำลังประกอบสร้างการเมืองไทยให้เป็น “ราชาธิปไตย” ?

Aug 8, 2024

“ศาลรัฐธรรมนูญ” เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง..?

 “ศาลรัฐธรรมนูญ”กำลังประกอบสร้างการเมืองไทยให้เป็น “ราชาธิปไตย” ? 

ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ใช้อำนาจเสมือนรัฐาธิปัตย์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง ได้สร้างบรรทัดฐานทางการเมืองที่บ่งชี้ชัดเจนมากขึ้นว่า ประเทศไทย ปกครองโดยระบอบกษัตริย์เป็นหลักใหญ่มากกว่า ที่จะยึดหลักการ ประชาธิปไตย เป็นหลักการสำคัญ. 

ขณะที่ประชาชนที่ต้องการให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้นว่า ศาลรัฐธรรมนูญ กำลังทำหน้าที่เซาะ กร่อน บ่อนทำลายประชาธิปไตย มากกว่าที่จะ รักษาดำรงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย

ขณะนี้จึงเกิดกระแสต่อต้าน ศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้ง คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน โดยนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ปฎิเสธที่จะเข้าเรียนในวิชาที่สอนโดย 1 ในคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ รวมทั้งเรียกร้องให้นักศึกษาและอาจารย์ในคณะนิติศาตร์ทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ปฎิเสธ ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่เชิญให้สอนในคณะนิติศาสตร์ด้วย 

ด้านประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย เรียกร้องให้ พรรคใหม่ ของพรรคก้าวไกล ลงมาเป็นธงนำต่อสู้ร่วมกับภาคประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยให้มากขึ้นกว่านี้ และหากพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ไม่เห็นความสำคัญของการแก้ไข ม.112 หรือไม่แตะการปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์อีกต่อไปแล้ว ก็จะเป็นพรรคการเมืองที่หมดความหมายในสายตาของประชาชน 

ฟังการวิเคราะห์เรื่องนี้ได้จาก คุณกฤษฎางค์ นุตจรัส ทยายความคดี 112. คุณสมยศ พกฤษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย. และ น.ส.อันนา อันนานนท์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.. 

รบกวนติดตามและสนับสนุน ผ่านทาง เฟสบุ๊ค Jom Petchpradab และทาง Youtube / Jom Voice Channel ด้วยนะครับ ขอบพระคุณอย่างสูง

https://www.youtube.com/watch?v=AnLZSAWscPQ