วันศุกร์, สิงหาคม 09, 2567

“29 ปี” บุ้งเนติพร เป่าเค้กวันเกิด ย้ำเตือนถึงความคิดถึง สานต่ออุดมการณ์


ไข่แมวชีส
5 hours ago
·
“29 ปี” บุ้งเนติพร เป่าเค้กวันเกิด ย้ำเตือนถึงความคิดถึง สานต่ออุดมการณ์
เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 67 ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น.กลุ่มทะลุแก๊ซ จัดกิจกรรม“Happy Birthday 29 ปี ที่ไม่มีบุ้ง เนติพร” ที่ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เวลา 17.00-20.00 น. เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้และฉลองวันเกิดปีที่ 29 ให้กับนางสาว เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมืองผู้ล่วงลับ ซึ่งครบรอบวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 29 ปี
นางสาวตะวัน ตัวตุลานนท์ได้เชิญชวนประชาชนร่วมกันแต่งกายด้วยชุดสีขาว โดยบรรยากาศมีการเขียนป้ายผ้าขนาดใหญ่ ช้อความว่า”HBD 29 ปี ที่ไม่มีบุ้ง เนติพร” โดยทางกลุ่มทะลุวังนำธงสัญลักษณ์ของกลุ่มนำมาติดบริเวณพื้นที่กิจกรรมด้วย ต่อมามีการขึ้นปราศรัยของแขกรับเชิญต่างๆเช่น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นางจันทนา วรากรสกุลกิจ หรือ เจ๊ซี นายภราดร เกตุเผือก หรือ ลุงดร สื่ออิสระ นางสาวณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ นายคทาธร หรือ ต๊ะ จากนั้นมีการยืน หยุด ขัง เล่นดนตรี โดยนายหนวดริมทาง และจุดเทียน จุดพลุ รำลึกบุ้ง ทะลุวัง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเวลา 19:50 น. นางสาวณัฐนิช หรือ ใบปอ ได้นำเค้กช็อกโกแลต มีเทียนปักตัวเลข “29” ซึ่ง เป็นครบรอบวันเกิดของนางสาวเนติพรไปวางไว้ที่หน้ารูปของบุ้ง จากนั้นได้ให้มวลชนนำเทียนและดอกไม้ไปวางเพื่อรำลึก ต่อมามีการจุดพลุส่งสัญญาณญาณและความห่วงใยไปถึงคนในเรือนจำและยุตติกิจกรรมในเวลา 20:00 น.




ประชาไท Prachatai.com
4 hours ago

'ตะวัน' เล่าประสบการณ์ใน รพ.ราชทัณฑ์ ที่มีกับ 'บุ้ง เนติพร'

"เราคุยกันไว้เยอะมากเลยว่าถ้าสมมติเราได้ออกมา เราออกไปใช้ชีวิตของเรากันนะ"
"ท้ายที่สุดแล้ว เรากลับสูญเสียเขาไป โดยที่ทุกวันนี้เขายังไม่ได้รับความยุติธรรมเลยด้วยซ้ำ"
8 ส.ค. 2567 กิจกรรม "Happy Birthday 29 ปี ที่ไม่มีบุ้ง เนติพร" หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 'ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน)' เล่าประสบการณ์ที่ตนและ 'เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง)' รักษาตัวในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระหว่างถูกคุมขัง โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ขณะนั้นทั้งสองกำลังประท้วงด้วยการอดอาหาร ซึ่งท้ายที่สุดเนติพรเสียชีวิตเมื่อ 14 พ.ค. 2567 โดยผ่านมาเกือบ 3 เดือน แต่ยังไม่มีการไต่สวนการตายเกิดขึ้น
ทานตะวันกล่าวว่าจะต่อสู้ต่อไป โดยยืนยันข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม คืนสิทธิประกันตัว รวมถึงยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112
#ทานตะวัน #บุ้งเนติพร #บุ้งทะลุวัง #ทะลุงวัง #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม #คืนสิทธิประกันตัว #ยกเลิก112