วันศุกร์, สิงหาคม 16, 2567

ประเด็นเรื่องกองเชียร์ 2 พรรค (ส้ม-แดง) ตีกัน ทำไมไม่เลิกทะเลาะกัน แล้วหันมาสามัคคีกันสู้กับชนชั้นนำ

ภาพจากบทความ
ชาญวิทย์ ไม่เห็นด้วย ยุบก้าวไกล-ปลดเศรษฐา ชี้สีแดง-ส้ม ไม่สามัคคี สีน้ำเงินเลยสบาย
https://www.matichon.co.th/politics/news_4737013
.....

Jakkapon Phonlaor
10 hours ago·

ทำไมประเด็นเรื่องกองเชียร์ 2 พรรค (ส้ม-แดง) ตีกันถึงถูกปัดตกว่าเป็นเรื่อง "ไร้สาระ" ไปเสียทั้งหมด?
.
เอาเข้าจริงเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ผมมีปัญหามากๆ ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ผมเคยเถียงกับเพื่อนอยู่หลายครั้ง เวลาพูดกันว่าเมื่อไหร่มวลชนสองกลุ่มนี้จะเลิกทะเลาะกัน แล้วหันมาสามัคคีกันสู้กับชนชั้นนำ
.
ปัญหาของผมก็คือคนที่พูดเรื่องพวกนี้ - ทำไมไม่สามัคคีกัน - เคยลงมานั่งอ่านหรือฟังแบบจริงจังไหมว่าสองฝั่งมันทะเลาะกันเรื่องอะไร แน่นอนว่าจำนวนมากไม่ค่อยได้ติดตามแล้วก็คิดเอาว่ากองเชียร์สองฝั่งมันกัดกันเหมือนแฟนบอลทะเลาะกัน หรือคนตามละคร หรือคนตามดาราด่ากัน เลยเหมารวมกันว่าข้อถกเถียงทั้งหมดนั้น "ไร้สาระ" และ "ไม่มีประโยชน์"
.
เอาเข้าจริงด้านหนึ่งผมคิดว่านี่เป็นการดูถูกมวลชนมากจนเกินไปหน่อย และอีกด้านผมคิดว่าข้อถกเถียงพวกนี้ควรแค่แก่การพิจารณามันอย่างละเอียด - แน่นอนว่ามันมีบางเรื่องที่ด่ากันแซะกันแขวะกันแบบบ้าๆบอๆอยู่ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด - ข้อถกเถียงพวกนี้มันสะท้อนฐานคิดบางอย่างของแต่ละฝั่งออกมาแน่นอน ถ้าสนใจจะพิจารณามันจริงๆ
.
ปัญหาอีกประการหนึ่งคือเรื่องการขยายความเรื่อง "มวลชน" ให้คลุมไปถึง "นักการเมือง" จนกลายเป็นความเข้าใจผิดกันเองในเชิงปฏิบัติว่าถ้าเราต้องการสามัคคีฝ่ายประชาชน เราต้องเลิกด่ากันเอง ซึ่งไม่ใช่แค่ห้ามประชาชน ห้ามมวลชนด่ากันเอง แต่ขยายไปถึงเราต้องพยายามไปประนีประนอมกับนักการเมืองบางกลุ่มด้วย
.
ผมมีข้อกังขากับวิธีคิดนี้อย่างมาก เพราะนักการเมืองบางคนประชาชนเลือกมาด้วยเจตจำนงค์แบบหนึ่ง แต่นักการเมืองคนนั้นอาจจะไม่ได้สำแดงหรือปฏิบัติตามเจตจำนงค์ของประชาชนผู้เลือกสักนิดเลยก็ได้ แบบนี้เราควรต้องนับรวมแล้วประนีประนอมด้วยไหม?
.
คือถึงที่สุดผมเชื่อเรื่องการขีดเส้นแบ่งระหว่างคน 99% กับชนชั้นนำ 1% แน่ๆ แต่ไอ้เส้นแบ่งนี้มันควรพิจารณากันอย่างชัดเจนมากกว่านี้หรือเปล่า ไม่ใช่อยู่ๆ แม่งก็มีปัญญาชนที่ไหนไม่รู้เสด็จลงมาจากฟากฟ้าประหนึ่งพระโพธิสัตว์เสด็จลงมาโปรดสัตว์ว่า "กูไม่สนใจหรอกว่าพวกมึงทะเลาะกันเรื่องอะไร แต่จงสามัคคีกันนะ"
.
ทำไมคนพวกนี้ถึงชอบคิดว่ากองเชียร์หรือมวลชนไม่รู้ว่าเราต้องรวมพลังของประชาชนเข้าไว้ด้วยกันเพื่อสู้กับชนชั้นนำ? - ในทางกลับกันคนพวกนี้เคยรู้หรือเปล่าว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามันเกิดกระบวนการลดทอนพลังการต่อสู้ของขบวนการมวลชนด้วยการสร้างชุดความคิดประหลาดๆขึ้นมา (คุณคิดว่าพวกที่ใส่ร้ายโจมตีขบวนการมวลชน - ใส่ร้ายนักกิจกรรม มีแค่พวกสลิ่มที่ทำหรอ?) แล้ววันนี้เราก็มาพูดกันว่าลืมๆมันไปนะ มาสามัคคีกันเถอะ ง่ายๆแบบนี้น่ะหรอ?
.
สุดท้ายสำหรับผม ผมยืนยันว่าผมเชื่อเรื่องการขีดเส้นแบ่งระหว่างคน 99% กับชนชั้นนำ 1% แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องรีบเร่งแบบสุกเอาเผากิน ไปจับมือถือแขนให้อภัยพวกที่มันทรยศประชาชน
.
ปล.ส่วนตัวนะครับ ผมจำได้ว่าวันที่พวกนางแบกล้อเลียนเรื่องนักกิจกรรมติดคุก, เอานาฬิกามาสวมข้อตีนตัวเองล้อเลียนว่าใส่กำไล EM, ใส่ร้ายว่านักโทษการเมืองอดอาหารไม่จริง ฯลฯ ก็มีแต่พวกติ่งส้มประสาทแดกนี่แหละครับที่มันยืนหยัดปกป้องมวลชนแและนักกิจกรรมด้วยกัน เพราะงั้นอย่ามาทำเป็นรู้ดีตัดสินว่าสองฝั่งนี้ทะเลาะกันมันไร้สาระทั้งหมดครับ.