วันพุธ, สิงหาคม 14, 2567

สุดช้ำ เลี้ยงปลาสลิด 2 แสนตัว หมดนับล้าน เปิดบ่อจับกลายเป็นปลาหมอคางดำ


ที่มา ข่าวสดออนไลน์

เกษตรกรช้ำ เลี้ยงปลาสลิด 2 แสนตัว หมดนับล้าน เปิดบ่อจับกลายเป็นปลาหมอคางดำ ที่ปรึกษานายกฯ หวั่นเลิกเลี้ยงกลายเป็นบ่อทิ้งร้าง ระบบนิเวศพัง

วันที่ 13 ส.ค. 2567 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ของ จ.สมุทรปราการ ถึงปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำ ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของแหล่งน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ ต.คลองด่าน พบมีการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในทุกลำน้ำสาธารณะ เนื่องจากปลาหมอคางดำเป็นปลาที่แพร่พันธุ์เร็วมาก สามารถผสมพันธุ์และวางไข่ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องหยุดพัก

นายสงคราม กล่าวต่อว่า ถ้าหากปล่อยไว้ 3 เดือนจะมีปริมาณมากเป็นทวีคูณแล้วจะแก้ไขไม่ทัน ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ปลาหมอคางดำขยายพันธุ์แล้วมาทำลายระบบนิเวศพังเสียหายหมด โดยเฉพาะถ้าออกสู่ทะเลได้ จะทำให้เป็นปัญหาใหญ่เกินการควบคุม

นายสงคราม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเลี้ยงปลาสลิดในพื้นที่ได้รับผลกะทบหนักที่สุด การเลี้ยงปลาสลิดเริ่มได้รับผลกระทบจากปลาหมอคางดำเป็นอย่างมาก เจ้าของบ่อปลาสลิดหลายรายขาดทุนมาแล้ว 4-5 ปี

นายสงคราม กล่าวต่อว่า เกษตรกรปล่อยลูกปลาสลิดไป 2 แสนตัว ใช้เวลาเลี้ยง 10 เดือน หมดเงินค่าอาหารปลาเป็นเงินล้านกว่าบาท แต่พอถึงวันเปิดบ่อจับปลาสลิด พบว่าในบ่อเลี้ยงปลาสลิดมีปลาหมอคางดำหลายร้อยกิโลกรัม ขณะที่จำนวนปลาสลิดในบ่อลดจำนวนลงมากกว่าครึ่ง สร้างผลกระทบกับเกษตรอย่างร้ายแรง

นายสงคราม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตราบใดที่ปลาหมอคางดำยังระบาดอยู่ และทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เกษตรกรที่เลี้ยงปลาสลิดหลายพื้นที่ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คงจะเลิกเลี้ยงแล้วทิ้งบ่อปล่อยร้าง หากยังฝืนทำต่อไปคงหมดตัวแน่

“ในแต่ละปีตลาดปลาสลิดในประเทศไทยมีมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ในช่วงที่ผ่านมาตลาดปลาสลิดได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เกษตกรหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจนเลิกเลี้ยงปลาสลิด ปล่อยทิ้งบ่อปลาให้ร้าง เพราะประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด หากเป็นเช่นนี้ต่อไปคงมีเกษตรกรหลายคนถอดใจเลิกทำบ่อเลี้ยงปลาสลิดอย่างแน่นอน” นายสงคราม กล่าว.

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_9359020
.....


Boonyuen Siritum
22 hours ago
·
จรัสศรี สาวบ้านๆอาชีพพายเรือ หาฉกเคยมาทำกะปิขาย แต่เพ-ลานี้ "เคย"ก็หาไม่ได้(ปลาคางดำ)มันกินหมดแล้ว จึงต้องเปลี่ยนมาลอยอวนในคลอง(บ้านปากมาบ)หน้าบ้านเรา สิ่งที่ได้คือ"คางดำ"ล้วนๆไม่มีปลาอื่นเลย
#ใครจะรับผิดชอบการทำลายล้างระบบนิเวศน์ในครั้งนี้