วันจันทร์, สิงหาคม 19, 2567

อ่านคำตอบของ น.ส.แพทองธาร ในช่วงตอบคำถามต่อสื่อมวลชน นายกฯ หญิงคนที่สองของประเทศ ถูกถามถึงนโยบายเรืองธงอย่าง การเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท, บทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร และการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีรายงานจากสื่อหลายสำนักว่าจะไม่มีบุคคลนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” เข้าร่วม ครม.


บีบีซีไทย - BBC Thai
15 hours ago
·
ในช่วงตอบคำถามต่อสื่อมวลชน นายกฯ หญิงคนที่สองของประเทศ ถูกถามถึงนโยบายเรืองธงอย่าง การเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท, บทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร และการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีรายงานจากสื่อหลายสำนักว่าจะไม่มีบุคคลนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” เข้าร่วม ครม.
.
อ่านคำตอบของ น.ส.แพทองธาร ได้ที่ https://bbc.in/4csMU6B
.....

“จะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี”

หลังพิธีการโปรดเกล้าฯ เสร็จสิ้นลง น.ส.แพทองธาร แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ถึงแม้ไม่ได้วางแผนดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อน แต่พร้อมและเต็มใจทำเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ตนเองตั้งใจผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหายาเสพติด ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ หรือนโยบายไทยแลนด์ซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีแผนแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมต้นเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้

ในช่วงตอบคำถามต่อสื่อมวลชน นายกฯ หญิงคนที่สองของประเทศ ถูกถามถึงนโยบายเรือธงอย่าง โครงการการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท, บทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร และการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีรายงานจากสื่อหลายสำนักว่าจะไม่มีบุคคลนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” เข้าร่วม ครม. ดังนี้

ดิจิทัลวอลเล็ต: หนึ่งปีเศรษฐกิจเปลี่ยน เดินหน้าต่อต้องฟังความเห็นเพิ่ม

น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่านายทักษิณสั่งให้ล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

“ท่านทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้มดิจิทัลวอลเล็ต” นายกฯ หญิง ตอบคำถามสื่อจากสำนักหนึ่ง

เธอระบุว่า ไม่ว่านโยบายอะไรก็ตามต้องมีการปรึกษาพรรคร่วมรัฐบาล และขอให้แยกบทบาทของนายทักษิณ ซึ่งอาจไม่สามารถลบภาพทางการเมืองออกไปได้ จึงมีผู้เข้ามาปรึกษามากมาย

ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่มีเป้าหมายเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ นายกฯ กล่าวว่า ยังต้องมีการรับฟังความเห็นเพิ่มเติม เนื่องจากสภาพการณ์ของเศรษฐกิจในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเปลี่ยนไป

“ปีที่แล้วที่เราหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เป็นการที่เราศึกษาและสังเคราะห์นโยบายมาอย่างดีแล้ว ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีการเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจประเทศเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องอยู่ในระเบียบของ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังด้วย อันนี้คือสิ่งที่ต้องทำต่อไป แต่ว่าในเนื้อหารายละเอียดจะต้องมีความชัดเจนและรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายคือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน” น.ส.แพทองธาร ระบุ

ปฏิเสธ ทักษิณ ครอบงำพรรค

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ปัญหาของประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน ดังนั้นตนเองพร้อมขอคำปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนใดก็ตาม รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล เพราะปัญหาทั้งหมดไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยคนเพียงคนเดียว แต่ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมจากผู้มีประสบการณ์ แต่ปฏิเสธว่ายังไม่คิดแต่งตั้งนายทักษิณดำรงตำแหน่งใด ๆ ในตอนนี้ พร้อมกับปฏิเสธการครอบงำพรรคของผู้เป็นพ่อ

“มันไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะว่าตัวดิฉันเองและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษากันและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่แน่นอนค่ะความคิดเห็นของครอบครัวหรือคนที่เราเคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ”

“จริง ๆ แล้วตัวของคุณทักษิณเองก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้คิดไว้” โดย น.ส.แพทองธาร บอกว่าต้องพิจารณาดูความอ่อนไหวทางกฎหมายต่าง ๆ ด้วย หากคิดจะแต่งตั้งให้ผู้เป็นพ่อดำรงตำแหน่งใด ๆ ก็ตาม

ไม่เคยได้ยินทักษิณพูด ไม่ให้ “วงษ์สุวรรณ” ร่วม ครม.

ส่วนข่าวลือที่สะพัดว่า นายทักษิณจะไม่ให้มีนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” อยู่ในคณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาลชุดใหม่นั้น เธอบอกว่ายังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องนี้ และไม่ทราบด้วยว่าจะมีนามสกุลไหนหรือไม่มีนามสกุลไหน

“ไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากท่านทักษิณเลยนะคะ ด้วยความสัตย์จริง”

ไม่มีใครอยากโดนแบบ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

นายกรัฐมนตรีหญิงที่มีอายุน้อยที่สุด กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองที่ถูกมองว่าอาจซ้ำรอยคนในครอบครัวที่เผชิญคดีทางการเมืองก่อนหน้านี้ว่า “ถามว่ากลัวโดนอย่างคุณพ่อหรือ คุณอา (อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ไม่มีใครอยากโดนอย่างคุณพ่อกับคุณอา จะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี วันนี้คุณพ่อกับคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้น ดิฉันมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ดิฉันได้รับมอบหมายได้ดีที่สุด ได้ถูกต้องที่สุด ดังนั้นเราก็ต้องมองไปที่เป้าหมาย ถ้ามานั่งกังวลทุกอย่างเราก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้ อดีตนายกฯ ทุกท่านก็ไม่ได้หวังที่จะมีคดีในขณะที่มาบริหารประเทศ”

ส่วนประเด็นที่นายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) และมีผลวันนี้นั้น เธอบอกว่า “เรื่องของความพอดีเหมาะเจาะ ดิฉันถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงสุด ที่คุณพ่อได้รับอภัยโทษ ไม่ว่าจะวันไหนก็ตาม เมื่อได้รับการอภัยโทษ นั่นคือสิ่งที่ดิฉันและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้”

ที่มา บีบีซีไทย