วันพุธ, ธันวาคม 06, 2566

คะแนนทักษะเด็กไทยตกต่ำในรอบ ๒๐ ปี ทั้งมหาดไทยและองคมนตรี (สายรัฐประหาร) เลยเข้ามาช่วยกันกำกับขนานใหญ่

นี่เขาโหมหันเหใบเรือให้ถอยกลับเข้าคลองจริงๆ นะ หลังจากที่ว่าการมหาดไทยสั่งกระทรวงศึกษาสอนประวัติศาสตร์ชาติของกษัตริย์ คราวนี้องคมนตรีสายรัฐประหารเข้านั่งประชุมกำกับ “ขับเคลื่อนจัดการศึกษา” ตามราโชบาย ร.๑๐

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว รมว.อุดมศึกษาฯ จัดประชุมผลักดันการจัดตั้งคณะวิชาเพิ่มให้แก่ ม.ราชภัฏสามแห่งภาคอีสาน โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรีมานั่งหัวโต๊ะร่วมประชุมและให้คำแนะนำว่า ควรต่อยอดจัดการศึกษาแนวใหม่

ทว่า แนวใหม่ ที่ว่านั่นเป็นการถอยกลับไปเดินตามรอยยุคลบาทพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน ที่เรียกว่า “ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว”

รวมทั้งเน้นว่า “ทั้งหมดนี้ ขอให้ผู้บริหาร อาจารย์ และพนักงานของทุกมหาวิทยาลัยต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ในทิศทางเดียวกัน” แต่เมื่อวานนี้ (๕ ธันวา) กลับมีข่าวเรื่องผลการสอบ PISA ประเทศอาเซียนเมื่อปีที่แล้วออกมา

งามหน้า “นักเรียนไทย พบว่าทุกทักษะทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ได้คะแนนต่ำสุดในรอบ ๒๐ ปี” แม้นว่าภาพรวมเมื่อปี ค.ศ.๒๐๒๒ “พบว่าประสิทธิภาพของสมรรถนะเด็กในกลุ่มประเทศ/เขตเศรษฐกิจ OECD ลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

ขอย้ำอีกครั้งว่า ปิ๊ซ่าคือการประเมินสมรรถนะนักเรียนในกลุ่มสมาชิกองค์การร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของภูมิภาคเอเซีย ที่สมาชิก ๘๑ ประเทศ ซึ่งจัดการสอบเพื่อตรวจวัดกันทุกๆ ๓ ปี ครั้งนี้นักเรียนสิงคโปร์ครองอันดับหนึ่งทุกรายการ

ที่ว่าเด็กไทยคะแนนลดลงถึงจุดต่ำสุดในรอบ ๒๐ ปีนั้น พริษฐ์ วัชรสินธุ แจงว่า ด้านคณิตศาสตร์ ลดลง ๖% ได้อันดับ ๕๘ ด้านการอ่าน คะแนนลด ๔% เป็นอันดับ ๖๔ และวิทยาศาสตร์ก็ลดลง ๔% เช่นกัน อยู่ในอันดับ ๕๘ ของทั้งสิ้น ๘๑

ไอติมส.ส.ก้าวไกล ชี้ด้วยว่าการด้อยคุณภาพทางการศึกษาของเด็กไทยนี้มีแน้วโน้มติดต่อกันมานับสิบๆ ปีแล้ว เขาพูดอย่างนั้นเพื่อจะกระตุ้นว่ามันคือ “สัญญาณเตือนภัย ที่ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นชัดว่าการศึกษาไทยกำลังอยู่ในขั้น วิกฤต” นะ

เขามีข้อเสนอเยอะแยะ ๘-๙ ข้อ ที่จะหันเหแนวโน้มจากถอยลงคลองที่กำลังติดลมอยู่ ผู้สนใจตามไปอ่านเพิ่มตามลิ้งค์ข้างล่าง แต่ ณ ที่นี้ เก็บมาให้ชิมลางเพียงว่า วิชาภาษาอังกฤษให้เน้นการสื่อสาร ส่วนวิชาประวัติศาสตร์ต้องเน้น “วิเคราะห์-ถกเถียง-แลกเปลี่ยน”

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=887872069374246&set=a.477705887057535 และ https://www.facebook.com/MHESIThailand/posts/efYDJB9wTe47)