วันจันทร์, ธันวาคม 11, 2566

"คุณรู้ไหมว่าผมจะเผาตึก ​เผาอุปกรณ์​ของคุณ​ทั้งหมดก็ยังได้ โดยที่คุณทำอะไรผมไม่ได้ด้วย” "อีกประโยคพูดว่า​ “พวกนักวิชาการ​นักวิเคราะห์​ช่องคุณ​ มันน่าจับไปฆ่าทิ้งให้หมด” เอี่ยว-ประทีป คงสิบ อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ผู้ที่ร่วมสร้างวอยซ์ทีวีมาตั้งแต่นับหนึ่ง


วิวาทะ V2
1d
·
ทหารเข้ามาที่วอยซ์ตอนตีสี่ ผมนอนอยู่ที่บ้าน น้องที่อยู่เวรออฟฟิศโทรไปบอก เราก็ปล่อยให้เขาคุมไปก่อน เพราะขัดขืนไม่ได้อยู่​แล้ว​ พอเข้าไป​ก็เจอภาพบังเกอร์ขนาดเล็กหน้าห้องควบคุมการออกอากาศ (master control room-MCR) มีปืนกลอัตโนมัติหันไปทางห้อง MCR คือรู้ว่าเขาไม่ยิงหรอก แต่นี่คือการแสดงสัญลักษณ์ข่มขู่เพื่อให้เกรงกลัว แล้วทั้งสถานีมีทหารเดินวนเวียนตรวจเป็นระยะ เวลาออกอากาศก็จะมีทหารอยู่ในสตูดิโอ
สิ่งนี้เป็นธรรมเนียมของพวกทหาร เวลารัฐประหารทีก็ต้องไปสถานีโทรทัศน์ แต่ของช่องเรามาเยอะกว่าปกติ และอยู่นานกว่าทุกช่อง คือตอนหลัง ช่องอื่นทหารทยอยถอนตัวกันแล้ว แต่ช่องผมทหารยังไม่ยอมถอน เพราะเขาต้องการปรามไปถึงเจ้าของช่อง แม้แต่คุณทรงศักดิ์​ เปรมสุข​ ผู้​บริหารสูงสุดของช่อง​ ยังถูกทหารคุมตัวไปเข้าค่ายที่ลพบุรี​ ร่วมกับนักการเมือง​เพื่อไทยอีกหลายคน
อีกหนึ่งในเหตุการณ์ที่ผมจดจำมาก คือหลังจากรัฐประหาร เขาเรียกผู้บริหารช่องไปพบที่ค่ายทหาร พลเอกคนหนึ่งเขาพูดกับพวกผมว่าเราทำหน้าที่สื่อไม่ดี ปลุกระดม สร้างความแตกแยก แล้วก็ปรามว่าคุณต้องหยุด เขาพูดว่า “ถ้าไม่เชื่อ คุณรู้ไหมว่าผมจะเผาตึก ​เผาอุปกรณ์​ของคุณ​ทั้งหมดก็ยังได้ โดยที่คุณทำอะไรผมไม่ได้ด้วย”
อีกประโยคพูดว่า​ “พวกนักวิชาการ​นักวิเคราะห์​ช่องคุณ​ มันน่าจับไปฆ่าทิ้งให้หมด” เขาพูดอย่างนี้เลย นี่คือทหารยศพลเอกที่อยู่ในตำแหน่งใหญ่ของกองทัพบก เขามั่นใจในอำนาจของเขามาก ผมรู้ว่าเขาขู่ แต่มันสมควรไหม คุณไม่จำเป็นต้องขู่ขนาดนี้เลย
เอี่ยว-ประทีป คงสิบ อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ผู้ที่ร่วมสร้างวอยซ์ทีวีมาตั้งแต่นับหนึ่ง