วันอังคาร, ธันวาคม 05, 2566

จดหมายอานนท์ จากเรือนจำ ฉบับลงวันที่ 3 ธ.ค. 2566 "เสียดายที่ช่วงวันหยุดยาวเราไม่ได้ไปเที่ยวด้วยกันคงยาวถึงปีใหม่ และคงอีกหลายปีที่เราได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า..."


อานนท์ นำภา
12h
·
จดหมายจากเรือนจำ ฉบับลงวันที่ 3 ธ.ค. 2566

อานนท์ นำภา
เขียนตอนสี่ทุ่มของคืนวันที่ 3 ธันวาคม 2566 อากาศร้อนอบอ้าว ยังดีที่พัดลมยังทำหน้าที่ของมันอย่างขะมักเขม้น ในห้องขังมียุงนิดหน่อยยังดีที่แม่ของพวกเธอซื้อยากันยุงแบบทาฝากเข้ามาเช่นกันและยังดีที่มีเพื่อนร่วมห้องขังอีกหลายสิบคนช่วยแชร์เจ้ายุงเหล่านั้นไป
.
ช่วงวันหยุดยาว พ่อคิดถึงลูกทั้งสองมากเป็นพิเศษ และคงต้องทนคิดถึงอีกหลายวันกว่าจะได้พบหน้า แม่ของพวกเธอเขียนจดหมายมาเล่าให้พ่อฟังแล้วเรื่องที่ปราณลงแข่งว่ายน้ำและชนะได้เหรียญทองแดงมา ความจริงเรื่องแพ้ชนะก็อีกเรื่อง แต่ต้องถือว่าชนะใจตัวเองแล้วที่กล้าลงแข่งขัน เป็นพ่อคงไม่กล้าสมัครแบบนั้น แม่ของพวกเธอกว่าจะก้าวลงแข่งในเรื่องต่าง ๆ ก็ตอนเรียน ม. 5 แหนะ
.
จบเทอมนี้ ปราณก็จะขึ้น ป.3 ส่วนเจ้าขาลคงอีก 2 ปีกว่าจะเข้าเตรียมอนุบาล ตอนที่ปราณเข้าอนุบาลปราณเรียนเร็วกว่าเพื่อนในชั้นถึง 1 ปี แต่ลูกพ่อก็สามารถผ่านมันมาได้ พ่อยังจำได้ในวันที่ปราณแข่งกีฬาสีต้องขึ้นแสตนเชียร์ ปราณยังร้องไห้ขี้มูกโป่งอยู่เลย ตอนนี้ลูกพ่อโตขึ้นมากแล้ว ขอให้ปราณมีพลังเช่นนี้ และใช้พลังนั้นให้คุ้มค่ากับการได้ถือกำเนิดมา
.
ส่วนเจ้าขาลน้อย ๆ นอกจากจะใช้ห้องพิจารณาของศาลเป็นที่นัดพบสำหรับเรา เธอยังโชคดีที่เจอศาลที่ใจดีไม่ว่าตอนที่พ่ออุ้มและเล่นกันกับเธอ ตอนนี้ขาลเริ่มตั้งไข่หัดเดินก็ได้เก้าอี้ยาวในห้องพิจารณานั่นแหละที่ใช้เกาะเดิน แต่ช่วงหลังเจ้าขาลเริ่มส่งเสียงบ่อยครั้งจึงต้องให้แม่อุ้มออกจากห้องพิจารณา
.
เสียดายที่ช่วงวันหยุดยาวเราไม่ได้ไปเที่ยวด้วยกันคงยาวถึงปีใหม่ และคงอีกหลายปีที่เราได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า จงอดทนและดำเนินชีวิตด้วยความหวัง ที่นี่พ่อก็จะอดทนและดำเนินชีวิตด้วยความหวังเช่นกัน
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสอง
อานนท์ นำภา
แดน 4 พิเศษกรุงเทพ


The MATTER
13h·

"ความลำบากในช่วงนี้ลูกอาจจะต้องแบกรับมัน ความสมบูรณ์ของครอบครัวเราอาจยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ แต่ปลายทางพ่อเชื่อว่าครอบครัวของเราจะได้อยู่ด้วยกันอย่างสมบูรณ์ในสังคมที่ดีกว่าเดิม"
.
เสียงโซ่กุญแจเท้ากระทบกับพื้นดัง กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง คล้ายเป็นสัญญาณที่บอกเราว่า ทนายอานนท์—อานนท์ นำภา จะมาถึงห้องพิจารณาคดีหมายเลข 902 ในอีกไม่กี่วินาทีข้างหน้า เขามาที่ศาลอาญาเพราะมีนัดพิจารณาคดีมาตรา 112 ปมถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันกษัตริย์บนเฟซบุ๊ก
.
อานนท์ปรากฏตัวด้วยชุดผู้ต้องขังสีส้มหม่น ผมสั้น เท้าเปลือยเปล่า และดูย่างเดินไม่ถนัดนักเนื่องจากพันธนาการบนข้อเท้า ภาพอานนท์ในชุดผู้ต้องขังที่เห็นตรงหน้า คือ ภาพของ 'พ่อ' ที่ลูกสาวและลูกชายตัวน้อยๆ ต้องเห็นทุกครั้งเมื่อมีโอกาสได้พบเจอกันในศาล สถานที่เพียงไม่กี่แห่งที่ครอบครัวนี้จะได้พบกันพร้อมหน้า
.
เป็นธรรมดาที่เด็กน้อยจะยังไม่เข้าใจบรรยากาศของการพิจารณาคดี ลูกชายอายุ 1 ขวบของอานนท์มักส่งเสียงร้องอ้อแอ้ด้วยความไม่รู้ประสาเป็นระยะๆ เรียกรอยยิ้มมุมปากให้ใครหลายคนโดยไม่ตั้งใจ ขัดกับบรรยากาศตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้นภายในคอกพยานหน้าบัลลังก์ศาล ระหว่างที่ทนายและอัยการซักถามพยานฝ่ายโจทก์อย่างเข้มข้น
.
เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่อานนท์เข้าเรือนจำ คุกไม่เพียงพรากอิสรภาพ แต่ยังพรากคนเป็นพ่อจากลูกและครอบครัวด้วย เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ วันหยุดราชการที่พ่อหลายคนมักใช้เวลาอยู่กับลูก เราไปสนทนากับอานนท์ถึงห้องพิจารณาคดีที่ศาลอาญา ว่าด้วยเรื่องความเป็นพ่อและราคาที่ต้องจ่าย
.
อ่าน “อยากให้ลูกรู้สึกว่าคุ้มค่าที่พ่อติดคุก” อานนท์ นำภา พ่อลูกสองและผู้ต้องขัง ม.112 เต็มๆ ที่: https://thematter.co/.../arnon-nampa-activist-and.../217519
#อานนท์ #ม112 #พ่อ #TheMATTER