วันเสาร์, มิถุนายน 13, 2563

The People Story - ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง




ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง เป็นศาลที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ความสำคัญของศาลแห่งนี้เห็นได้จากการได้รับพระราชทานกระถางธูป หนึ่งในเครื่องสังเค็ดในพระราชพิธีพระบรมศพ รัชกาลที่ 5
.
แต่การที่ศาลเจ้าเป็นเพียง "ผู้อาศัย" ในแผ่นดินใต้ความดูแลของ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พวกเขาจึงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนว่า เจ้าของที่จะให้อยู่ต่อได้ถึงเมื่อไร?
.
และล่าสุดทาง สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ก็ได้ยื่นคำขาดให้ศาลเจ้าแม่ทับทิมต้องย้ายออกจากพื้นที่ในวันที่ 15 มิถุนายน นี้ เพื่อนำพื้นที่ไปพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมที่ "เชื่อมต่อในด้านประวัติศาสตร์อันเปี่ยมด้วยเสน่ห์ที่ยาวนาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมสมัยใหม่" (ถ้อยคำที่สำนักฯ ใช้บรรยายโครงการ)
.
แต่ทางฝ่ายผู้ดูแลก็ยังยืนยันว่าจะยังไม่ยอมย้ายออกไป และหวังว่าจะสามารถเจรจากับจุฬาฯ เพื่อหาทางออกที่ต้องตรงกันได้ต่อไป
.
#ThePeople #ไล่ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง #สำนักทรัพย์สินจุฬาฯ
...



#จุฬาฯจะทุบศาลเจ้าแม่ทับทิมไปสร้างคอนโด
ศาลเจ้าโบราณมีคุณค่ามากกว่าศาสนาสถานศูนย์รวมความศรัทธานับถือของประชาชน แต่ยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยววิถีชุมชน

รัฐธรรมนูญ 2560 คุ้มครองสิทธิและวิถีของชุมชน แต่เสียดายที่ยังไม่มีกฎหมายลูกออกมารองรับเพียงพอ เราจึงเห็นนายทุนทั้งเล็กใหญ่สร้างคอนโดมิเนียม Apartment และหอพักกันตามใจชอบ แล้วอ้างกฎหมายควบคุมการก่อสร้างและสิ่งแวดล้อมซึ่งตราไว้ นานจนล้าสมัยและไม่ให้ความสำคัญของวิถีประชาและสิทธิของมนุษย์ในฐานะส่วนหนึ่งของชุมชน

#จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เป็นสถานศึกษาสง่าพระนาม เป็นศูนย์รวมการศึกษาการวิจัยระดับเวิลด์คลาส

จะบริหารจัดการและระดมองค์ความรู้ที่มีทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปศาสตร์ มาสร้างโซลูชั่นให้ธุรกิจและชุมชนอยู่ร่วมกันแบบมีศักดิ์ศรีและรสนิยม มิได้เชียวหรือ?

#เกียรติภูมิจุฬาฯคือเกียรติของการรับใช้ประชาชน
______________________
#อนาคตประวัติศาสตร์ ..เสียดสี+ วิจารณ์ข่าวสาร..แบบชวนหาเรื่อง😁
______________________
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3226103730784396&id=144948172233316