วันจันทร์, มิถุนายน 15, 2563

ดูให้ดี มันคือเงาปีศาจ







#อุ้มวันเฉลิมทำไม #ตั้งข้อหาทัตเทพทำไม

#ทัตเทพ สมาชิกกุล่ม #FreeYouth เป็นหนึ่งใน 6 ผู้ถูกออกหมายเรียกร่วมกับ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ให้ไปทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง

การไปเรียกร้องให้สถานฑูตกัมพูชาติดตามการอุ้มหาย "วันเฉลิม สัตย์ศักด์สิทธิ์" กลายเป็นอาชญากรรม โทษฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

#แนะนำตัวครับ
ตอนนี้ผมอายุ 23 ปีครับ เพิ่งจบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

#เคยมีคดีความมาก่อนไหม
ตั้งแต่เคลื่อนไหวทางการเมืองมานี่ถือเป็นคดีแรกที่โดนตั้งข้อกล่าวหา

#กังวลไหม
แน่นอนว่าเมื่อโดนตั้งข้อกล่าวหาที่ปฏิเสธไม่ได้ต้องมีความกังวลอยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องเสียเวลาชีวิตไปกับคดีความต่อจากนี้ เช่น การไปเดินทางขึ้นโรงขึ้นศาล ไปพบพนักงานสอบสวน หรือพบอัยการ เป็นต้น

#แต่ก็ต้องย้ำในจุดยืนของเราว่าการกระทำเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมไม่ใช่เรื่องผิด มันเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ และไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนหรือทำลายความสงบเรียบร้อยแต่อย่างใด

#ที่บ้านว่ายังไงบ้าง

คุณพ่อทราบเรื่องแล้ว ผมเคลื่อนไหวทำนองนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ปี 1 คุณพ่อไม่เคยขัดข้อง จะมีก็ต้องการแสดงความเป็นห่วงตามสมควร เมื่อทราบว่าผมโดนตั้งข้อหาก็ไม่ได้ดุด่าหรือว่าอะไร

#จากนี้จะหยุดเคลื่อนไหวไหม

การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่หยุดไม่ได้ ในฐานะที่ #เราเป็นประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดในระบอบประชาธิปไตย การที่เขาตั้งข้อกล่าวหากับพวกเราในครั้งนี้ก็เหมือนครั้งก่อน ๆ ครับ นั่นคือพวกเขาต้องการผลิตซ้ำความหวาดกลัวให้กับเรา หากเรากลัวแล้วหยุดเคลื่อนไหวการกระทำของพวกเขาก็จะบรรลุจุดประสงค์

ดังนั้น การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้เป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย และไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ผมต้องหยุดเรียกร้อง
...
สัมภาษณ์ 14 มิ.ย.63 หลังจากที่ทัตเทพได้รับหมายเรียก อันเนื่องมาจากร่วมกิจกรรมในวันที่ 8 มิ.ย.63 ที่หน้าสถานฑูตกัมพูชา