วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 07, 2562

เผยไต๋สนธิญาน สถาบัน 'อยู่เป็น' เล่นการเมือง 'ตาต่อตา ฟันต่อฟัน'

วันนี้ ตาต่อตา ในไม่ช้าคงได้ ฟันต่อฟัน

แรกเมื่อมีการเปิดตัว สถาบันทิศทางไทยที่แกนใน สื่อ เนชัวร์ว่าเป็น “องค์กรใหม่ขับเคลื่อนประเทศ” ด้วย สัมมาทิฐิ ในการค้นกูเกิ้ล (จากคำปาฐกถาของ สนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม กรรมการคนสำคัญ) ใครๆ ตลึง นึกไม่ถึงนี่เป็นคราบใหม่ กปปส.

พอบอกว่าใครบ้าง ร่วมก่อตั้งต่างร้องอ๋อ คอมเม้นต์อย่างสั้นจาก Chiranuch Premchaiporn ค่ายประชาไท ที่จัดการสแกนคนร่วมก่อตั้งแล้วบอกว่า “น่าสนใจดีนะคะ” เพราะ “ยังคงมีสื่ออย่าง ทีนิวส์เป็นแกนกลาง...

ไม่เห็นคนจากเครือผู้จัดการ น่าจะพอสมมติฐานได้ว่า ยุคนี้คือสนธิญาณคอนเนคชั่น ไม่ใช่สนธิ ลิ้มฯ คอนเนคชั่น อาจมีคนที่เหนียวแน่นมาจากยุคพันธมิตรฯ บ้าง แต่หลักๆ คือกลุ่ม มวลมหาประชาชน” พูดภาษาชาวบ้านก็ “กปปส.แปลงร่างดีๆ นั่นเอง” (@redbamboo16)

ถ้าวิจารณ์อย่างยาวก็ต้อง Atukkit Sawangsuk แจงยิบว่า “น่าสนใจ” ด้วยเหมือนกัน “เป็นการรวมดาราขวาสุดโต่ง ปลุกความเกลียดชัง ย้อนยุคยานเกราะ นวพล (เพียงยังไม่เป็นกระทิงแดงเพราะไม่ใช่อาชีวะ)”

ใครเป็นใครในกอไผ่ ยกมาให้อ่านทั้งย่อหน้า “ไล่ชื่อดูนะ สุวินัย ศิษย์กู้, ชูชาติ ศรีแสง, สมเจตน์ บุญถนอม, นันทเดช เมฆสวัสดิ์, กิตติธัช ชัยประสิทธิ์, เสรี วงศ์มณฑา, อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี แถมฉาย บุญนาค ในฐานะนายทุนเนชั่น

และทีมงานเนชั่น-ทีนิวส์ เช่น ดร.เวทิน ชาติกุล บรรณาธิการอำนวยการทีนิวส์ อาจารย์ปรัชญา มศว.(ที่ห้าม นศ.กดไลค์กดแชร์เพจฟักโกสต์) ฉัตรชัย ภู่โคกหวาย กรรมการผู้จัดการเนชั่น (ผอ.ทีนิวส์) ธนุ สุขบำเพิง ทนายในเครือบริษัทฉาย”

เอา จิรายุ อิศรางกูร ไปเป็น Keynote Speaker พูดประเด็น “ประเทศมีความเจริญก้าวหน้ามองในแง่ความเติบโตของจีดีพี เว้นปี ๒๕๔๐” ล้อเล่นหรือไร ไม่เอ่ยถึง ๕ ปีที่ผ่านมา ว่ามันหล่นลง หล่นลง อย่างไร

ยังไม่หมด “ส่วนพวกที่ไปเชียร์ก็มีตั้งแต่ เทือก (สุบรรณ) (ยะ) ใส (อี๊) เอ๋ สมชาย (แสวงการ) ถาวร (เสนเนียม) ณัฏฐพล (ทีปสุวรรณ) แถมอุ๊ หฤทัย (ม่วงบุญศรี) ผู้กองปูเค็ม (ที่ถูก อจ.ชลิตา บัณฑุวงศ์ ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท)”

แต่ กรณ์(จาติกวณิช) นี่ (น้าถึกว่า) ก็ไม่แปลกใจ คือหมดทางสร้างภาพขุนพลเศรษฐกิจก็หันมาโหนสุดโต่ง” นอกนั้น “เดช พุ่มคชา ไม่ต้องพูดถึง นั่นน่าจะหลุดโลกไปนานแล้ว สาวิทย์ แก้วหวาน ก็ทำท่าเคลื่อนไหววิจารณ์รัฐบาล แต่ไม่พ้นวงศ์วานทีมงานยะใส (กตะศิลา)”

ข้อสำคัญอยู่ที่มีรายงานจาก วีรนันต์ กัณหา @weeranan บอกว่า “เปิดตัวไปไม่นาน #สถาบันทิศทางไทย ก็โพสต์ภาพข้อความ อยู่เป็นซึ่งคล้ายกับแคมเปญของ #พรรคอนาคตใหม่ เรื่องที่ว่า อยู่ไม่เป็น แล้วยังกำหนดวันที่ ๑๖ พ.ย.เดียวกัน

อ้าง พบกันแน่ “มีผู้คนมากมายอยากพูด มีเรื่องราวมากมายต้องพูด” ทำให้เห็นเจตนาไม่ยากว่าออกมา  ชนกับเขาแน่ ดังวีรนันท์ตั้งข้อสังเกตุ “เล่นแนวนี้ก็คงจะคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ และยิ่งทำให้เห็น ทิศทาง ที่ชัดเจนของสถาบันนี้แล้ว”


ชื่อไทยใช้ว่า ทิศทาง แต่ภาษาอังกฤษว่า ‘Move’ มันไม่ค่อยปฏิพัทธ์เท่าไร แน่ละการขับเคลื่อนต้องมีทิศทาง แต่การตั้งหน้าชนอย่างนี้ก็ชัดแจ้งว่าออกมา ตาต่อตา แล้วเดี๋ยวได้ ฟันต่อฟัน แน่ๆ

แต่ที่น่าคิดยิ่งกว่ามีอยู่ว่า พลพรรคพวกพ้อง คสช. ซึ่งต่อเนื่องสืบทอดกันมาจาก กปปส.นี้ ตั้งตัวเป็น สถาบัน เพื่อทำการเมืองคัดง้างกับฝ่ายต่อต้านคณะรัฐประหาร ในขณะที่พรรคการเมืองของคณะรัฐประหารเองเล่นบท เทพเจ้า

ท่ามกลางความยากไร้ในการทำมาหาเลี้ยงชีพของประชาชน เสริมด้วยความเสื่อมทรามในสังคมจากปริมาณการค้ายาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างโหมกระหน่ำ และความร้อนแรงของปฏิบัติการก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
ต่อการที่ “BRN โจมตีเป้าหมายพลเรือนครั้งล่าสุดที่ยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง ๑๕ คน > อาชญากรรมสงคราม! #ไฟใต้” (จากทวี้ตของ Sunai @sunaibkk) มีคนปรารภออนไลน์น่าคิดว่า ขณะประเทศมีทั้งนายกฯ และประมุขเป็นนักการทหาร ไฉนไฟใต้จึงระอุอีก

ย้อนไปที่ อธึกกิต อีกครั้งกับเรื่องนี้ “คิดถึงปัญหาเชิงระบบ ผู้มีอำนาจไม่เข้าใจการเมืองนำการทหาร...ปัญหาภาคใต้ก็เหมือนสงครามประชาชน ด้านบน ต้องแก้เรื่องสิทธิ ประชาธิปไตย ความยุติธรรม การกระจายอำนาจ ให้มีอำนาจบริหารจัดการตัวเองมากกว่าที่เป็นอยู่”

คิดต่อไปถึงกรณีที่ทำให้ อจ.ชลิตาต้องฟ้องผู้กองปูเค็ม ก็จากการเสนอความเห็นทางวิชาการ ว่าบางทีการปรับแก้รัฐธรรมนูญมาตรา ๑ (สไตล์สหราชอาณาจักร) อาจช่วยได้ แต่นักกิจกรรมปั่นป่วนกวนตรีนฝ่ายตรงข้ามทหาร เอาไปบิดเบือนเสียจนเปื้อนเปรอะไปหมด

ล่าสุดนี่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ออกมาสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ ว่าเป็นช่องทางที่จะช่วยแก้ปัญหาปากท้องของคนใต้ และนำไปสู่ความสงบสุขในพื้นที่กำลังกลับมาร้อนระอุ ได้เช่นกัน


ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้น บางทีทิศทางของสถาบัน มู้ฟที่ออกมาจ้อง ตาต่อตาอันจะนำไปสู่ ฟันต่อฟัน ยิ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ไม่เห็นแววแห่ง สัมมาทิฐิ สักนิด