วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 07, 2562

คำประกาศพัทลุง คนใต้ยืนยันจะร่วมผลักดันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ สถาปนาอำนาจประชาชน




คำประกาศพัทลุง.. สถาปนาอำนาจประชาชน

#Futurista Future Forward
33K subscribers

CR: สื่อเถื่อน 
คำประกาศพัทลุง 

คนใต้ยืนยันจะร่วมผลักดันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพื่อสถาปนาอำนาจของประชาชน 

รัฐธรรมนูญปี 2560 เขียนขึ้นมาเพื่อสานต่ออำนาจเผด็จการ เอาความมั่นคงเป็นตัวตั้ง เห็นคนไม่เท่ากัน อำนาจอธิปไตยของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ไม่ใช่ของปวงชน แต่เป็นเพียงของคนกลุ่มเล็กๆ ร่างโดยนักรัฐธรรมนูญรับจ้าง ชนชั้นใดร่างกฏหมายก็รับใช้ชนชั้นนั้น ที่มาเกิดจากคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้ปืนใช้กำลังยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเดิม จึงเป็นที่มาที่ไม่ชอบ 

เนื้อหาก็ร่างให้แต่เพียงกลุ่มคนเดิมๆได้ประโยชน์ การบังคับใช้ก็ไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรม ขาดการยอมรับและความเชื่อมั่นศรัทธาจากประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ส่วนใหญ่ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จึงเท่ากับว่าต้องเป็นการร่างใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเดิม เพื่อให้กฎหมายรัฐธรรมนูญนี้เป็นกฏหมายสูงสุดของคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง 

หลายความเห็นในเวที มีความรู้สึกร่วมที่ชัดเจนว่า ฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญโจรเขียน ที่เรียกว่า “รัฐธรรมนูญฉบับโจร” เพราะใช้ปืนปล้นอำนาจมา เราคนใต้ไม่ยอมรับ เราคนใต้ต้องกำหนดชีวิตของเราเอง จึงมีความเห็นร่วมว่า ขอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไปเลย 

แล้วทำใหม่เขียนใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม กระบวนการให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญใหม่นั้น ก็ต้องเดินตามระบบแม้ระบบจะบิดเบี้ยว และเคารพสิทธิเคารพเสียงของประชาชนคนไทย 

เจตนารมณ์ของภาคประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 นั้น ต้องไปให้ไกลกว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 และควรต้องมีบทบัญญัติที่รองรับอำนาจของภาคพลเมืองหรือภาคประชาชน ต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ปัญหาของพี่น้องประชาชน ต้องเห็นทางออกและเห็นความหวังจากกลไกใหม่ที่ระบุในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน 

ความตื่นตัวของภาคประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ การเห็นปัญหาและความต้องการของประชาชนในประเทศในการจะให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ร่วมกันนั้นมีความสำคัญมาก เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในครั้งนี้ 

ดังนั้นในขั้นตอนของการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องไม่เน้นการรับฟังเชิงเทคนิคทางกฏหมายรายมาตรา แต่เน้นการเขียนอนาคตและออกแบบประเทศไทยร่วมกัน ต้องมีการเปิดการรับฟังกว้างขวาง มีช่องทางในการรับฟังที่หลากหลาย มาตราไม่ต้องมาก แต่มีจุดยืนในการลดอำนาจรัฐและสถาปนาอำนาจของประชาชน 

รัฐธรรมนูญต้องเป็นกฎหมายสูงสุดจริงๆ ไม่ใช่ให้กฎหมายลูกหรือ พรบ.อื่นๆมาจำกัดสิทธิในรัฐธรรมนูญ ต้องมีเนื้อหาที่เกื้อหนุนให้ประชาธิปไตยและส่งเสริมให้ประชาชนเติบใหญ่ และยุติการรัฐประหารได้อย่างถาวร เราทุกคนที่ต่างมุ่งมั่นและเห็นด้วยกับการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องเดินเข้าหาภาคประชาชน ที่ส่วนใหญ่ยังไม่ชัดว่าควรจะเขียนแก้ตรงไหนข้อไหน จะจับปลาต้องลงน้ำ ดังนั้นแต่ละคนต้องไปศึกษาและลงพื้นที่ทำงานกับพี่น้องประชาชน 

คนใต้ต้องเริ่มต้นในการประกาศให้มีองค์กรและเครือข่ายในการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ใช้การสื่อสารให้สังคมเข้าใจ ชูธงนำและพร้อมจะนำพาประชาชนในการผลักดันให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ทำให้ภาคประชาชนแต่ละประเด็นปัญหา รวมตัวกันเป็นองค์กรร่วมในการร่วมเขียนประเทศไทยขึ้นมาใหม่ และผลักดันให้มีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ให้จงได้ 

เพื่อให้การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในครั้งนี้ คือการวางกรอบอำนาจหรือการเรียงอำนาจในระบอบประชาธิปไตยใหม่ เพื่อให้อำนาจนั้นยึดโยงกับประชาชน แก้ปัญหาประชาชนได้อย่างแท้จริง และกำหนดอนาคตของประเทศไทยที่ประชาชนมีความหวังในอนาคต 

ประชาชนคนใต้และประชาชนคนไทย จะต้องผนึกกำลัง ผลักดันการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อการยึดคืนประเทศไทยจากโจร และยืนยันว่า “อำนาจการสถาปนารัฐธรรมนูญนั้นเป็นอำนาจของประชาชน” 2 พฤศจิกายน 2562

เวที แก้ปัญหาปากท้องประชาชน ต้องแก้รัฐธรรมนูญ
โรงแรมชัยคณาธานี ณ. จังหวัดพัทลุง