วันจันทร์, พฤศจิกายน 11, 2562

'พลังไทยรัฐ' ฟันธง 'ประยุทธ์' วีรบุรุษคนใหม่


อ่านลายแทงการเมืองจากสื่อใหญ่ค่าย อยู่เป็น วันนี้ (อาทิตย์) เห็นทิศทางพวกนักรัฐประหาร อยู่ยาวไทยรัฐเจ้าเก่าเสนอบทวิเคราะห์เจาะไชจาก ทีมการเมือง ให้ ตู่ หยดย้อยซะไม่มี

ไหนจะ ความสำเร็จ เวทีโลก จัดฉาก เจ้าภาพประชุมอาเซียน “ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากแขกบ้านแขกเมือง” เอาไปเทียบ “ลืมเรื่องฉาว ฉากม็อบล้มอาเซียนซัมมิตที่พัทยาไปสนิท”

ชนิดที่จัดให้ประเทศไตแลนเดียเป็นศูนย์กลางอำนาจในโลกไปเลยทีเดียว ถึงขั้น “บ่งบอกความโดดเด่นของประเทศไทยในภาวะต้องประคองดุลอำนาจโลก” โน่นเชียว

เสร็จแล้วย้อนรอยถอยเข้ากะลาแลนด์ นับแต่เปิดสมัยประชุมสภา ๖ พฤศจิกา เป็นต้นมา ช็อตสำคัญในการ “ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” ที่ว่า “ร้อนแรงแซงหน้าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล”

โดยจับเอาเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ มา “ประสานเสียงโทนเดียวกัน...สงวนจุดต่าง แสวงจุดร่วม” ความจริงอย่างไรไม่รู้ แต่สื่อที่มีชื่อเสียงอุโฆษในทางลู่ลม น้ำขึ้นรีบตัก น้ำน้อยนักค่อยๆ ตักไม่ต้องรีบ รู้เชิงแซะและเลีย ให้อยู่ยงคงกระพันมาได้ขนาดนี้

ไทยรัฐจึงฟันธง “เกมนี้ยังต้องว่ากันอีกยาว” ไม่เหมือนเกม ฟันเสี่ยเอกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีหุ้นสื่อ วี-ลัคที่จะมาถึงในวันที่ ๒๐ พ.ย.นี้เอง

ส่อ “เค้าลางธนาธรเสี่ยงจบเส้นทางในสภา และนั่นจะสั่นสะเทือนไปถึงชะตาของพรรคอนาคตใหม่ พรรคสีส้ม มาไวเคลมไว ส่อกลายเป็นซากปรักหักพัง”

แถมอีก ๕ วันให้หลัง ถึงคิวฟัน เสี่ยโอ๊ค บ้าง “ฟันหัวคิวการทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย” ที่ ผีเฝ้าบ้านสี่เสารอดได้ง้ายง่าย แต่ หัวแก้วหัวแหวนนายใหญ่อย่าได้หวัง

ไทยรัฐจ้วงล่วงหน้า ข้อหาแรงมากว่าทั้งสองคดีจะ “ส่งแรงสั่นสะเทือนวงการเมืองไทย ในมุมของ หัวเชื้อไฟ ที่พร้อมนำไปสู่การก่อชนวนเกมมวลชน ปลุกม็อบสู้” นั่นเลย

“ปั่นกระแสกองเชียร์ ปลุกมวลชนกดดัน” นั่นคือสีที่ป้ายให้แก่สโลแกน อยู่ไม่เป็นของพรรคอนาคตใหม่ ว่า “ทีมสีส้มเล่นเกมถนัด ปลุกระดมเครือข่ายในโซเชียลมีเดีย” ซ้ำร้ายปรามาสว่า “นาทีนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ อิน ตามกระแสซักเท่าไหร่”

เดาไม่ถูกว่าเจตนาเบื้องลึกบทความนี้ต้องการ ปรามยุวชนคนรักประชาธิปไตยอย่าเอาไม้ซีกไปหักไม้ซุง อย่าได้แม้กระทั่ง มัดหวาย ร่วมแรงต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของมวลมหา กบ ในกะลา ฤๅเพียง หามรัฐบาล คสช.๒ ขึ้นเสลี่ยง

ตามจิตสำนึกง่ายๆ สไตล์สื่อยักษ์ ในเมื่อ “เงินถูกส่งตรงถึงมือชาวบ้าน ปากท้องยังพออยู่พอกินได้” ด้วย “มาตรการชิมช้อปใช้ บัตรสวัสดิการประชารัฐ การเดินหน้าจ่ายเงินส่วนต่างโครงการประกันราคาข้าว ยางพารา สินค้าทางการเกษตร ฯลฯ” เป็นอาทิ

สุดยอดกว่านั้น วันนี้ไทยรัฐฟันธงแล้วว่า “พล.อ.ประยุทธ์ ก็นำทีมบริหารแบบไม่ได้หยุดพัก แก้ไขสถานการณ์ความเดือดร้อนของชาวบ้าน มีเนื้องานออกมาเป็นรูปธรรมสัมผัสได้”

ว้าว ไม่ทันไร แค่ขึ้นสมัยสองประเทศไทยมีวีรบุรุษคนใหม่ สงสัยก่อนขึ้นสมัยสามอาจมีพรรคพลังไทยรัฐอีกด้วยก็ได้