วันศุกร์, มิถุนายน 17, 2559

กระทู้หาความเป็นธรรม... รบ.คสช.จะ สร้างถนนตัดเขาใหญ่ : โค่นป่าปล้นชาวบ้านชัดๆ!! มีใครขายที่ดิน ปากช่อง-เขาใหญ่ ตรว.ละ 35-900 บ. ไหมครับ?





โค่นป่าปล้นชาวบ้านชัดๆ!! มีใครขายที่ดิน ปากช่อง-เขาใหญ่ ตรว.ละ 35-900 บ. ไหมครับ?


ที่มา เวปพันทิป


ขออนุญาตยืมแอคเคาท์นี้ตั้งกระทู้นี้เพื่อถามหาความเป็นธรรมครับ.!

เพราะดูเหมือนว่าที่ผ่านมาพูดให้กรมทางหลวงฟังเท่าไรก็ไม่เคยสนใจเลย

กรมทางหลวง เตรียมสร้างมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา เลือกเส้นทางมักง่ายตัดไม้ทำลายป่า ผ่าบ้านเรือนและที่ดินทำกินประชาชน โดยไม่สนว่าใครจะเดือดร้อนยังไง!! ทั้งที่มีทางเลือกอื่นๆ เช่น สร้างทางยกระดับบนถนนมิตรภาพ(เหมือนบูรพาวิถี) ไม่เดือดร้อนชาวบ้าน และไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า หรือหากเลือกสร้างฝั่งเดียวกับโรงปูน คู่ขนานไปกับฝั่งขาออก ที่ปัจจุบันได้ทำลายป่าไม้และขุดดินออกไปแล้ว เป็นฝั่งที่ผืนป่าเสื่อมโทรมกว่า หลายจุดไม่โฉนด ไม่ต้องเสียค่าเวนคืนมาก แต่กลับไม่ทำเพราะคงกลัวโดนกลุ่มธุรกิจใหญ่ เลยต้องมาไล่ชาวบ้านไร้ทางสู้แทน

ออกตัวก่อนว่า..

1. ผมไม่ได้ต่อต้านการสร้างถนน และไม่ต้องการถ่วงความเจริญ แต่มันมีทางเลือกการสร้างอื่นที่ดีกว่าตามที่กล่าวมาจริงๆ ยังไม่นับทางเลือกอื่น เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ท่านนายกฯบอกจะสร้างอีก

2. ผมไม่เห็นด้วยกับการตัดไม้ทำลายป่า ทำลายธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการก่อสร้างที่ทำลาย"แหล่งผลิตโอโซนติดอันดับโลก" และค่อยมาปลูกต้นกล้าเล็กๆสร้างภาพ CSR ที่เทียบกันไม่ได้เลย

3. ผมไม่ได้ต้องการเงิน ไม่ได้ต้องการค่าเวนคืน ขอร้องว่าอย่ามองตัดสินกันแค่นั้นถึงมาตั้งกระทู้ แต่ผมขอเพียงว่า หากจะเวนคืนกันจริงๆ อย่าน้อยก็ช่วยให้ความเป็นธรรมชาวบ้านหน่อยเถอะครับ เวนคืนตารางวาละ 35-900 บาท จะให้ไปซื้อที่ไหนอยู่เหรอครับ? ให้กรมทางหลวงซื้อที่ดินแบบเดียวกันนี้คืนเลยยังจะดีกว่า


เข้าเนื้อหานะครับ

ผมซื้อที่ดินมีโฉนดถูกต้อง อ.ปากช่อง ไร่ละ 300,000 บาท (ตารางวาละ750บ.) ต้องการอาศัยอยู่กับธรรมชาติแบบพอเพียงในชีวิตบั้นปลาย เมื่อปี 2536





ผ่านมากว่า 20 ปี ความเจริญขยายออกมา มีบ้านและรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมาย ทั้งมีโฉนดถูกต้อง หนังสือน.ส.ต่างๆ ไปจนถึงการสร้างโดยไม่มีโฉนด ผมก็ได้แต่อมยิ้มว่าเราทำถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ มีคนมาขอซื้อที่ดินของผมไร่ละไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท ผมก็เลือกที่จะไม่ขาย เพราะมีความสุขกับความพอเพียงนี้





อยู่มาวันนึง.. กรมทางหลวง ก็ส่งหนังสือมาไล่เวนคืนที่ดิน นัดให้ไปทำประชาพิจารณ์(ซึ่งเป็นครั้งแรกของชาวบ้าน แต่เป็นเหมือนครั้งสุดท้ายของกรมทางหลวง ที่ไม่รู้ว่าไปทำอะไรกันมาเมื่อไร) ผมและชาวบ้านต่างก็ไปนั่งฟังและคัดค้าน ไม่เห็นด้วยทั้งกับการเส้นทาง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และการเวนคืน ซึ่งกรมทางหลวงก็ทำทีเหมือนรับฟัง ..แต่สุดท้ายก็เดินหน้าโครงการต่ออยู่ดี

ผมและชาวบ้านยังคงเดินหน้าคัดค้านต่อ ตามขั้นตอนทุกประการ ทั้งการส่งเอกสาร ยื่นหนังหนังสือ ไปขอพบกรมทางหลวง แจ้งความ ฟ้องศาล ศูนย์ดำรงค์ธรรม ฯลฯ แต่กลับถูกเมินเฉยบ่ายเบี่ยงทุกครั้ง ยังคงเดินหน้าต่อโดยไม่เคยฟังเสียงชาวบ้าน

วันดีคืนดีก็ส่งหนังสือเชิงข่มขู่ให้เก็บของออกจากที่ดินภายใน 60 วัน ทั้งที่ยังไม่ได้ตกลงจะออก และยังไม่เคยคุยเรื่องค่าเวนคืน?

ถัดมาอีกเดือน กรมทางหลวง ส่งราคาเวนคืน ตารางวาละ 35-900 บาท ..





ตัวอย่างราคาซื้อขายกันในปัจจุบัน กูเกิ้ลดูก็รู้..





ไร่ละ 1,500,000 - 4,000,000 บาท (ตารางวาละ 1,500 - 4,000 บ.) กรมทางหลวงเคยเปิดดูไหม? มูลค่าไม่ได้ที่ดินไม่ได้แพ้ในแถบปริมณฑลเลย ไม่นับศักยภาพของพื้นที่ที่สมบูรณ์ คุณภาพของอากาศ และสภาพธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่





พูดกันตามตรงนะครับ เรียกว่าปล้นกันชัดๆ ลองคิดดูนะครับ ผมนอนอยู่บ้านเฉยๆ จู่ๆมาไล่ที่แล้วโยนเศษเงินให้ ไม่สนเลยว่าผมจะไปอยู่ไหน ใช้ชีวิตยังไง วิถีชีวิตจะเปลี่ยนไปยังไง?

ในบริเวณเดียวกับผม มีธุรกิจฟาร์มเกษตรอินทรีย์ของชาวญี่ปุ่นอยู่ ชื่อ “ฮาร์โมนี่ ไลฟ์ ออร์แกนิค ฟาร์ม” ปลูกพืช ผัก ผลไม้ ด้วยวิธีเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมี ที่นี่ปลูกพืชมากถึง 70 ชนิด โดยเฉพาะ"ผักโมโรเฮยะ" หรือ “ผักพระราชา” เปิดให้คนไทยได้เช้าไปศึกษาฟรีทุกปี ได้รับรางวัลมาแล้วมากมายระดับนานาชาติ http://www.harmonylife.co.th/





กรมทางหลวงกลับทำเป็นมองไม่เห็น ส่งจดหมายราชการเชิงข่มขู่ชาวต่างชาติให้ออกจากที่ดิน โดยที่ไม่รู้ว่า กว่าจะมาเป็นฟาร์มแห่งนี้ เขาต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสิ่งแวดล้อมมาแค่ไหน !!?

ผมไม่อยากเชื่อว่า ในยุคที่สังคมควรจะสามารถตรวจสอบการทำงานของภาครัฐได้ จะยังมีเรื่องมุบมิบแบบนี้อยู่?

ท่านนายกฯ ช่วยมองลงมาเถอะครับ อย่าให้ขึ้นชื่อว่า คสช. ทำร้ายประชาชนเลย ท่านพูดเสมอว่า "ให้พอเพียง" "ไม่ทำร้ายประชาชน" ผมฟังทุกคืนวันศุกร์แล้วเสียใจมาก พอรวมตัวไปพบท่านก็มีทหารออกมาปราม รับปากจะให้ความเป็นธรรม แล้วก็เงียบหายไป ยังคงมีหนังสือจากกรมทางหลวงมากดดันเช่นเคย





สำหรับคนที่คิดว่า.. อยากได้ถนน อยากได้ทางด่วน อย่ามาถ่วงความเจริญ ให้เสียสละเพื่อส่วนรวม ลองอ่านนี่ดูก่อนนะครับ

1. มอเตอร์เวย์สายนี้ เก็บค่าผ่านทาง 200-400 บาท ..คิดว่าจะมีกี่คนขึ้น?

2. มีจุดพักรถ 6 จุด ..นี่ธุรกิจหรือสาธารณะ? แล้วมาปล้นที่ทำกินประชาชน?

3. สร้างทับทางน้ำลำตะคอง ตัดไม้ทำลายป่า ..ขณะที่ทั่วโลกห่วงปัญหาโลกร้อน? และมาปลูกต้นกล้าแทนเพื่อ?

4. ถ้าสร้างยกระดับบนถ.มิตรภาพ ซึ่งเป็นที่ของกรมทางหลวงอยู่แล้ว ..ทำไมไม่ทำ? ปล้นชาวบ้านเพื่อ?

5. งบประมาณไม่พอถ้าสร้างยกระดับ ..ก็ไม่ต้องทำ! อย่ามาปล้นชาวบ้านแล้วถึงได้ทำ แต่สุดท้ายเก็บเงินทำธุรกิจ!

6. ให้เสียสละเพื่อส่วนรวม? ..ถ้าเป็นบ้านคุณ คุณโอเคกันไหม? ถ้าคิดว่าเวนคินราคาเหมาะสม งั้นลองซื้อที่ดินมาคืนยังดีกว่าถ้าหาได้

7. ถ.มิตรภาพ รถติดจะตาย สร้างก็ดีแล้ว ..เชิญบนยกระดับเลยครับ ไม่เดือนร้อนใคร ..เส้นทางอื่นก็ยังมีนะครับ เช่น แก่งคอย-บ้านนา ฯลฯ


ตัวอย่างที่ชาวบ้านวอนสื่อช่วยเหลือ







สุดท้ายนี้นะครับ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กระทู้นี้จะไม่สร้างความรำคาญสำหรับทุกคน แต่อยากให้เรื่องราวนี้ได้รับการแก้ไข

ตัวผมอาจจะไม่เท่าไรหรอกครับ อยากให้นึกถึงชาวบ้านที่ไม่มีทางสู้ แค่จดหมายจากราชการก็กลัวจนไม่รู้จะทำยังไ ก้มหน้ายอมรับสภาพ จะไปอยู่ที่ไหนก็ยังไม่รู้ ลูกจะเรียนที่ไหนก็ยังไม่ทราบ ช่วยกันนะครับ เรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นครับ