วันจันทร์, มิถุนายน 20, 2559

เอาคร่าวๆ นะ สัมมนาเรื่องทหารกับประชามติที่มหาวิทยาลัยบอนน์ เยอรมนี วานนี้ยาวมาก ถกกันทั้งวัน





เอาคร่าวๆ นะ สัมมนาเรื่องทหารกับประชามติที่มหาวิทยาลัยบอนน์ เยอรมนี วานนี้ยาวมาก ถกกันทั้งวัน

ดูกันได้จากคลิปถ่ายทอดของ Media Force โดยอาจารย์หวาน (สุดา รังกุพันธุ์) ช่วงเช้า https://www.youtube.com/watch?v=MY5TbBN93fk

กับ ถ่ายทอดสดโดย Andrew MacGregor Marshall หนึ่งในผู้เข้าร่วมอภิปราย ช่วงบ่าย https://www.facebook.com/zenjournalist/videos/10154073883521154/?pnref=story





ช่วงเช้ามี อจ.พิชญ์ พงศ์สวัสดิ์ เป็นทั้ง keynote speaker และ panelist เช่นเดียวกับ อจ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อจ.พิชญ์พูดเรื่องรัฐธรรมนูญและการประชามติ ส่วน อจ.ปวินพูดถึงการเปลี่ยนผ่านรัชกาลและสภาพการเมืองที่อาจเกิดขึ้น

พร้อมทั้งถาม-ตอบ ในบรรยากาศที่เปิดกว้างทางความคิดในประเด็นและปัญหาที่ไม่ต้องสรุป แต่ได้เนื้อๆ เอาไปบดย่อยในสมองให้เกิดปัญญารู้แจ้งเห็นจริง

ช่วงบ่ายยิ่งถึงแก่น ชนิดคุณแอนดรูว์ระบุว่า “Plenty of interesting insights and a (polite) argument with some royalists. Be aware that sharing this video is a crime if you are in Thailand.” เข้าใจนะ ไม่ต้องแปล

โดยเฉพาะตอนที่มีสตรี royalist ท่านหนึ่ง นัยว่าเดินทางไปจากเดนมาร์ค เข้าร่วมฟังเสวนา แล้วลุกขึ้นแสดงความเห็น

มีคนคอมเม้นต์ไว้ว่า “ป้าคนนี้พูดถึงประเพณีไทย ว่าประเทศไทยมีวันสำคัญอะไรบ้าง ถามคนไทยที่นี่ว่านับถือศาสนาพุทธหรือเปล่า”





และก็มีอีกคนต่อยอด “อย่าว่าป้าแกเลยค่ะ ดูในไลฟ์ถึงแม้ป้าแกจะตะแบงไม่เกี่ยวกับเนื้อหา แต่อย่างน้อยป้าแกค่อนข้างสุภาพ ดิสคัสแบบสุภาพชน”

Panelists ช่วงบ่ายนี่ส่วนใหญ่จับประเด็นราชวงศ์ไทยอย่างตรงเป้าหมาย ทั้งจรรยา ยิ้มประเสริฐ อั้ม เนโกะ เซอร์ฮัด อูนัลดิ และแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล ที่ให้ “ข้อคิดเห็นในทางลึกน่าสนใจ” มากมาย

ส่วน นิค น้อสติดซ์ พูดถึงการต่อสู้ของเสื้อแดงอย่างรู้แจ้งกลางสนาม

หาเวลาฟังกันตามสะดวก ตราบเท่าที่คลิปเหล่านี้ยังสามารถเปิดชมได้ ไม่ผิดหวังแน่