วันศุกร์, มิถุนายน 17, 2559

ที่มึงฝึกมาเหรอว้ะเนี้ย คลิปคนชุดทหารตบผู้หญิงบนรถเมล์






https://www.facebook.com/suparidee.khamvichain/videos/1229151507118104

บนรถเมย์สาย107 อู่บางเขน-คลองเตย


คลิปคนชุดทหารตบผู้หญิงบนรถเมล์สะท้อนเรื่องน่าเป็นห่วงในสังคมไทยสามข้อ ข้อแรกคือความรุนแรงที่ผู้ชายกระทำต่อผู้หญิงถูกมองเป็นเรืองธรรมดา ข้อที่สองคือ่ผู้ชายมั่นใจในการทำร้ายผู้หญิงระดับรู้ว่าทำในที่สาธารณะได้เสมอ ข้อที่สามคือคนไม่กล้าห้ามความรุนแรงที่ผู้ชายกระทำต่อผู้หญิงแบบนี้ ต่อให้จะเห็นเหตุการณ์นี้ต่อหน้าตัวเอง

สำหรับทหารที่ซ้อมผู้หญิง คำถามคืออะไรทำให้เขาทำโดยไม่แคร์โลกแบบนี้ เหตุผลข้อแรกคือทหารมาจากวัฒนธรรมผู้ชายไทยที่มองว่าการทำร้ายผู้หญิงเป็นเรื่องธรรมดา ข้อสองคือทหารมาจากอาชีพที่วัฒนธรรมองค์กรสอนว่าความรุนแรงและการลงโทษด้วยความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ และข้อสามคือเครื่องแบบทหารทำให้ทหารมีความมั่นใจในการใข้อำนาจบาตรใหญ่ขึ้นในปัจจุบัน

สำหรับผู้เห็นเหตุการณ์แล้วนิ่งเฉย เหตุผลที่เป็นไปได้ข้อแรกคือมองว่าการทำร้ายผู้หญิงเป็นเรื่องปกติ ถัดมาุคือความกลัวว่าทหารจะมีอาวุธหรือความสามารถใช้กำลังจนทำให้เดือดร้อนไปด้วย ข้อสามคือความ "ไม่รู้" ว่าจะทำอย่างไรในเวลาที่เห็นความรุนแรงและการใช้กำลังแบบนี้ และข้อสี่คือความไม่มั่นใจว่าการเข้าไปห้ามจะได้รับความสนับสนุนแค่ไหนจากผู้เห็นเหตุการณ์ด้วยกัน

ผมมั่นใจว่าไม่มีใครดูคลิปนี้แล้วยอมรับเรื่องนี้ แต่คลิปนี้ควรเป็นอุทธาหรณ์ว่าเพศชายทำร้ายผู้หญิงไ่ม่ได้ ต่อให้เป็นผัวเมียหรือเพิ่งนอนกันมา, พื้นที่สาธารณะต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย และเมื่อเห็นเหตุการณ์แบบนี้ต้องช่วยกันยุติ อย่ากลัวว่าจะไม่มีใครร่วม และอย่าอายที่จะเป็นคนแรกซึ่งเข้าไปหยุดความรุนแรง เพราะสิ่งที่น่าอายกว่าคือปล่อยให้ความรุนแรงเกิดขึ้นโดยไม่ทำอะไร

ดูคลิปได้ใน https://www.facebook.com/suparidee.khamvichain/posts/1229155240451064




Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)