วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 01, 2558

ภัควดี วีระภาสพงษ์ : เสนอการปฏิรูปกองทัพ ในวัน พลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมรำลึก 9 ปี การเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์




ที่มา ประชาไท
http://prachatai.com/journal/2015/11/62207

ภัควดี วีระภาสพงษ์ อภิปรายข้อเสนอการปฏิรูปกองทัพ บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบกประกอบด้วยการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ให้ทหารออกไปคลุกคลีกับประชาชนเพื่อทราบความเป็นไปของโลก กองทัพต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของพลเรือน รวมทั้งค่ายทหารควรไปอยู่ชายแดนไม่ใช่ใจกลางเมือง เสนอลดจำนวนนายพล อีกทั้งกองทัพไม่ควรมีหน่วยข่าวกรองของกองทัพ สร้างความโปรงใส่โดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธและใช้งบประมาณ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กองทัพคำนึงถึงสิทธิในการแสดงออกของประชาชน ความเสมอภาคและการให้เกียรติระหว่างพลทหารกับนายทหาร การคำนึงถึงสันติภาพ เป็นต้น

"ถ้าท่านคิดว่าท่านบริหารเก่ง ท่านมาเป็นทหารทำไม ทำไมท่านไม่เป็นนักธุรกิจตั้งแต่แรก"
"กองทัพในประเทศที่เจริญแล้วมันต้องอยู่ภายใต้การนำของพลเรือน เพราะกองทัพคือคนที่ถืออาวุธ ทหารคือคนที่ถืออาวุธ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้นำกองทัพบางคนจะไม่ใช้อาวุธเหล่านั้นมาเพื่ออำนาจของตัวเอง มาเพื่ออำนาจของคนบางคน"

"แล้วค่ายทหารของประเทศนี้ ทำไมถึงมาอยู่กลางประเทศ ตกลงศตรูของประเทศคือใคร ศตรูของประเทศคือประชาชนในประเทศนี้เท่านั้นเองหรือ ทำไมค่ายทหารไม่ไปอยู่ชายแดน"

"ในกองทัพเองย่างที่ท่านทราบ ข่าวตอนนี้ก็เห็น พลทหารจำนวนมาก ในพันทิปถ้าท่านไปดูในกระทู้พลทหารถูกซ้อมตายก็มี กินอาหารก็กินไม่ดี ท่านบอกว่าเครื่องแบบกองทัพมีเกียรติ พวกเราก็ต้องการให้เกียรติท่าน แต่พวกท่านเองให้เกียรติพลทหารของตัวเองหรือเปล่า พลทหารกินอะไร ถ้าเกิดท่านอยากให้ประชาชนให้เกียรติกองทัพท่านให้เกียรติพลทหารตัวเองก่อนด้วย พลทหารเป็นคนที่จะออกไปตายเพื่อเรา จริงๆแล้วนายพลไม่ได้ตายก่อน พลทหารต้องมีเกียรติเท่ากับนายพล เลิกระบบไพร่ในกองทัพได้แล้ว ในกองทัพก็ต้องมีความเป็นประชาธิปไตย คุณต้องสร้างสวัสดิการ ถ้าในกองทัพคุณสร้างสวัสดิการให้พลทหารของคุณเองไม่ได้ แล้วคุณว่าประชาชนจะเชื่อหรือว่าจะสร้างสวัสดิการให้เราได้" ภัควดี กล่าว
...

ภาพจากประชาไท