วันอังคาร, มิถุนายน 03, 2557

“ยอดจองเที่ยวบินมาไทยดิ่งหลังรัฐประหาร”


ที่มา นักข่าวหน้าจอ

(รอยเตอร์) – ยอดจองสายการบินมาประเทศไทยร่วง สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากกองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พค. ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นถึง 10% ของเศรษฐกิจไทย

รัฐประหารที่เกิดขึ้นหลังการประท้วงยืดเยื้อหลายเดือนที่ทำให้รัฐบาลของยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอ่อนแอ บังคับให้หลายกระทรวงต้องปิดตัวลงเป็นสัปดาห์ ทำลายความเชื่อมั่นทางธุรกิจและทำให้เศรษฐกิจหดตัวนั้น

เมื่อวันที่ 19 พค. มีการจองเที่ยวบินเข้าไทยประมาณ 28,000 เที่ยวต่อวัน อ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างของสมาคมการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก (PATA) โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ แต่ในวันที่ 23 พค.นั้น มีการยกเลิกเที่ยวบินถึง 5,000 เที่ยว

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีรัฐประหารนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้ลดการคาดการณ์ในปีนี้สำหรับนักท่องเที่ยวขาเข้าเหลือเพียง 26.3 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากการประท้วงทางการเมือง

ภาพการดิ่งเหวของยอดจองเที่ยวบินนั้นได้ถูกส่งต่อในการประชุมสายการบินระดับโลกที่กรุงโดฮา ผู้บริหารสายการบินต่างแสดงความกังวลต่อการขาดเสถียรทางการเมืองของไทยและยูเครน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทางเป็นวงกว้าง

ยอดจองเที่ยวบินระยะสั้นจากหลายประเทศ เช่น ประเทศจีน - ที่ผู้คนจองเที่ยวบินล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ – ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง Martin Craigs ผู้บริหารแห่งสมาคมการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก (PATA) บอกกับรอยเตอร์ ในขณะที่ยอดจองของเที่ยวบินระยะยาวไม่ลดลงมากนักเนื่องจากผู้คนมักจองล่วงหน้านานกว่านั้น

Craigs กล่าวว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทยได้พูดคุยกับกองทัพไทยแล้ว เพื่อย้ำเตือนว่าภาคธุรกิจนี้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและเพื่อขอยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตี 4

แปลโดย นักข่าวหน้าจอ

ที่มา: http://uk.reuters.com/article/2014/06/01/uk-airlines-iata-thailand-idUKKBN0EC1M120140601


  • Comment:

    ภูเก็ตสภาพยังกะป่าช้า ร้านของผมก็ไม่รู้จะยืนได้นานแค่ไหน อยากบอกว่าโครตเงียบครับ มีแต่อินเดียกะจีน อาหรับ รัสเซีย นอกนั้นแทบไม่มีชาติอื่นเลย

    รัฐประฐาน1ครั้ง=ถอยหลัง10ปี

    ก็นะ ส่วนใหญ่เจ้าของกิจการพวกนี้สนับสนุนกำนันทั้งนั้น เมื่อสมจุดมุ่งหมายของกำนัน ตัวเองก็สมกับที่เป็นน้ำเลี้ยงเขาด้วยการรับกรรมเช่นนี้ *--*
  • ไม่เป็นไรครับ เราจะอยู่แบบพอเพียง น้ำตากูจิใหล

    วันนี้พี่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับรับนักท่องเที่ยวบอกว่า เมื่อก่อนรับแทบไม่ทันคนเยอะมาก แต่ตอนนี้เห็นแต่ลมพัดธงโบกสบัด ไม่มีคนเลย ฟังแล้วก็ขำ นึกว่าเขาพูดเล่น ที่ใหนได้เรื่องจิงนิ

    อือม์ ได้แต่ปลงค่ะ ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป มีเกิดก็ต้องมีดับ ถึงคราวของเมืองไทย

    เนี่ย...หลักฐาน...คริ คริ คริ เราได้ความสงสบ (วังเวง) กลับมาแล้ววว!

    สุวรรณภูมิหนาวไม๊???
    (ในที่สุดประเทศไทยก็ได้ความสงบคืนมา ขริ ขริ)
  • ภูเก็ตมันเงียบอยู่แล้วหน้านี้ หน้าไฮมันเริ่มประมาณพฤศจิ แต่ถ้าไฮปีนี้มีแค่สแกนมา. อังกฤษกะเยอรมันไม่มาก็ฉิบหายละ ตอนนี้ยุโรปแม่งบอยคอตไทยด้วย กุไม่อยากคิดเลย เชี่ยเหล่กระดอแมวเอัย
  • มันเงียบกว่าทุกๆปีเลยครับ ร้านผมหน้าโลว์ขายได้ขั้นต่ำไม่ต่ำกว่า6พันบาทต่อวัน หน้าไฮร์ไม่ต่ำกว่า1หมื่นบาทต่อวัน ทุกวันนี้ขายได้วันละไม่ถึงพันบาท ถือว่าหนักกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา ร้านเปิดมาเป็นสิบๆปีละครับ ปีนี้สุดๆจริงๆ

    ร้านอาหารพี่ผมก็ไปแล้วครับ 

  • ลดการใช้ของที่ผลิตโดยพวกสลิ่ม ถ้าเป็นไปได้ซื้อทองคำแท่งไว้บ้างก็ดี เผื่อบ้านเราอาจเกิดวิกฤิต แบบปี 40 อีกรอบ

    ใครที่ฝากเงินกับธนาคาร ไว้เยอะๆ ผมแนะนำให้ไปถอนก่อนครับ เก็บไว้แต่พอสมควร ไอ้พวกธนาคารนี่ สลิ่มรวยๆมันถือหุ้นไว้หลายคน เกิดมันไม่พอใจเรามันจะอายัดบัญชีเราเมื่อไหร่ก็ได้ อีกทั้งการช่วยกันไปถอนเงิน ก็ยังส่งผลกระทบในทางร้ายกับพวกสลิ่มเอง ทำให้สภาพคล่องของแต่ละ ธนาคารน้อยลง ถ้าช่วยกันทำจริงๆ บางทีอาจเห็นธนาคารของสลิ่มบางแห่งเจ๊งได้ ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ อะไรๆก็ไม่แน่ไม่นอน

    ต่อไปพวกมันจะ เริ่มมาตรการ เก็บภาษีเพิ่ม เฉพาะคนรากหญ้า ส่วนพวกมันมันไม่เก็บ

    การบินไทยสมควรเจ้ง พวกนี้สลิ่มทั่้งนั้น นึดจะหยุดก็หยุดประท้วงกัน สมนํ้าหน้า พวกสาวก กปปส

    อ้าว ไหนทั่นปลายุธว่าท่องเที่ยวจะฟื้นแล้วไง เหตุการณ์สงบ ท่องเที่ยวจะดีเอง
  • พวกสลิ่มนี่ หนักโลก จริงๆ ชาวโลกเค้ารังเกียจ พฤติกรรมของไอ้พวกนี้มาก

    พวกยุโรปเขาหนีไปเที่ยวอเมกาใต้ครับอากาศคล้ายบัานเรา

    ถ้ามันเป็นอย่างไปอีกสัก 5 ปี เราจะเป็นยังไงกันน้ออออ