วันจันทร์, มิถุนายน 02, 2557

กลุ่มนักวิชาการเชียงใหม่แท็คทีม หารือ ผบ.พล.ร7 ขอความชัดเจนการเรียกรายงานตัว


ที่มา มติชน ออนไลน์ กลุ่มนักวิชาการเชียงใหม่ หารือ ผบ.พล.ร7 ขอความชัดเจนการเรียกรายงานตัว



รายงานข่าวจากสำนักข่าวประชาธรรมวันนี้เวลา เวลาประมาณ13.30น. ณ กองบังคับการ กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ กลุ่มนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพและนักกิจกรรม นักเขียนและนักแปลอิสระ อาทิ อานันท์ กาญจนพันธ์ สมชาย ปรีชาศิลปกุล ไชยันต์ รัชกูล ไพสิฐ พานิชกุล ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ ภัควดี วีระภาสพงษ์ ณัฐมล คงเจริญ สุชาติ เศรษฐมาลินี ชัชวาล ปุญปัน รจเรข วัฒนพานิช วรวิทย์ เจริญเลิศ วัฒนา สุกัณศีล ได้เข้าพบหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับ พลตรี สุทัศน์ จารุมณี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 โดยมีนักวิชาการและนักกิจกรรมทางสังคมอีกจำนวนหนึ่งร่วมติดตามให้กำลังใจ

ทั้งนี้ การเข้าพบครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเรียกให้รายงานตัวแต่อย่างใด แต่เป็นการนัดหมายเพื่อพูดคุยร่วมกันจากฝั่งนักวิชาการ

ศ.ดร.อานันท์ กาญจนพันธุ์ กล่าวภายหลังหารือกับผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่7 ว่าเหตุที่ต้องมาหารือเนื่องจากมีนักวิชาการจำนวนมากปรากฏชื่อยู่ในบัญชีรายชื่อของทหาร ซึ่งการเดินทางมาในวันนี้ ก็เพื่อมาทำความเข้าใจถึงการเรียกนักวิชาการดังกล่าว ซึ่งสร้างความวิตกกังวล โดยมาพูดคุยเพื่อหาความชัดเจน และต้องการเเจ้งให้ทราบเพราะเป็นห่วงนักวิชาการที่อยูี่ในบัญชีรายชื่อที่ปรากฏ ซึ่งครอบคลุมมากเกินไปกว่าจะรับได้ จึงต้องมาพูดคุยกับทางทหาร โดยย้ำบทบาทนักวิชาการจะส่งเสริมประชาธิปไตยต่อไป

ด้าน ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ศรายุธ เปิดเผยหลังพบกับกลุ่มนักวิชาการ โดยระบุว่านักวิชาการหลายคนมีราย ชื่ออยู่ในบัญชีเฝ้าระวังจริง ซึ่งทางทหารได้รวบรวมเป้าหมายไว้หลายกลุ่มไม่เพียงแต่กลุ่มนักวิชาการที่จะต้องเรียกมาคุย ซึ่งครั้งนี้ก็ได้ขอความร่วมมือไม่ให้มีความเคลื่อนไหวที่แสดงถึงการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกหรือความวุ่นวาย หากไม่มีตรงนี้ทุกคนก็สบายใจได้ และ หลังจากเข้าพบพูดคุยกันแล้วหลังจากนี้ทหารก็จะไม่ติดตามอีก เว้นแต่จะมีความเคลื่อนไหวอีก ส่วนความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยที่ทำให้กลุ่มนักวิชาการเข้าพบก็เป็นเรื่องปกติของผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายก็ต้องรู้สึกเป็นธรรมดา