วันเสาร์, มิถุนายน 14, 2557

สรุปอย่างงี้ได้ป่ะ...โครงการคมนาคม3ล้านล้านในยุค คสช. ก็ใช้การกู้เช่นเดียวกับพรบ.2ล้านล้าน เพียงแต่ไม่ผ่านสภา?


เรื่องเกี่ยวข้อง...

จันทร์นี้คลังถกคมนาคม หาแหล่งเงินลงทุน 3 ล้าน ล.


จันทร์นี้คลังนัดถกคมนาคม เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 3 ล้านล้าน จากแหล่งเงิน 3 ส่วน เน้นกู้ในประเทศเป็นหลัก สบน.ยันไม่ทำให้หนี้สาธารณะพุ่งเกิน 50% ของจีดีพีแน่ พร้อมทำตามนโยบาย คสช. ยึดกรอบวินัยการเงิน...

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 57 น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 16 มิ.ย. หน่วยงานของกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม จะหารือร่วมกันเกี่ยวกับแหล่งเงินที่จะมารองรับการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐาน 3 ล้านล้านบาท ว่าจะเป็นเงินจากแหล่งใดบ้าง โดยมีแหล่งเงินทุน 3 ส่วน จากงบประมาณประจำปี จากการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุน (พีพีพี) และจากการกู้ตาม พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ ที่เปิดช่องให้กู้เพื่อพัฒนาประเทศในสัดส่วน 10% ของวงเงินงบประมาณ โดยในปีงบ 2558 กำหนดงบรายจ่ายที่ 2.575 ล้านล้านบาท สามารถกู้ได้ 2.5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การกู้เงินต้องพิจารณาว่าต้องไม่เกินกรอบความยั่งยืนทางการคลังที่กำหนดว่าหนี้สาธารณะต้องไม่เกิน 60% ของจีดีพี และเท่าที่หารือในเบื้องต้นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นด้วยการกู้มาลงทุนในโครงการ 3 ล้านล้านบาท จะต้องไม่ทำให้หนี้สาธารณะเกินกว่า 50% เพราะต้องเผื่อไว้สำหรับการกู้มาใช้กรณีฉุกเฉินด้วย

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กังวลว่าหนี้สาธารณะตอนนี้สูงกว่าช่วงที่ผ่านมานั้น ขอยืนยันว่า จนถึง ก.ย. 2557 หนี้สาธารณะจะไม่เกิน 46% อย่างแน่นอน โดยหนี้ที่สูงขึ้นยอมรับว่า เกิดจากนโยบายของรัฐบาลชุดก่อน แต่การกู้เงินในช่วงที่ผ่านมานั้น สบน.เน้นกู้ในประเทศนั้นเป็นหลักมีสัดส่วน 93% กู้ต่างประเทศเพียง 7% ซึ่งการกู้ในประเทศช่วยทำให้คนไทยออมมากขึ้น และถือเป็นหนี้ของคนไทย โดยการกู้ในอนาคต จะเน้นกู้ในประเทศเป็นหลัก และ สบน.ยึดตามที่หัวหน้า คสช.ให้นโยบายมาคือต้องเน้นกรอบวินัยทางการเงินการคลังเป็นหลักเช่นกัน.