วันจันทร์, มิถุนายน 02, 2557

1 มิถุนายน - เดินถือป้าย THAI MILITARY JUNTA OUT กลางเมืองเฮลซิงกิ

1 มิถุนายน 2557
ที่มา
Junya Lek Yimprasert

เดินถือป้าย THAI MILITARY JUNTA OUT กลางเมืองเฮลซิงกิ
เพื่อร่วมไปกับแอคชั่นในประเทศไทย 

 



ผมได้ประกาศที่เฟซบุ๊คในวันที่ 31 พ.ค. เพื่อมาจัดกิจกรรมคุยและเดินไม่เอารัฐประหารในวันเดียวกับที่เมืองไทย โดยกำหนดเวลาตั้งแต่บ่าย 2 วันที่ 1 มิถุนายน 2557

เนื่องด้วยผมมีภาพและจุดยืนชัดเจนทางการเมือง ผมจึงไม่พยายามที่จะติดต่อคนไทยในกิจกรรมทางการเมือง จัดกิจกรรมอะไร ผมก็แค่ประกาศผ่านเฟซบุ๊ค ไม่ได้พยายามโทรศัพท์เชิญชวน ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนที่เข้าร่วมตัดสินใจกันเอาเอง

เพื่อนผมที่ติดต่อกับเครือข่ายคนไทยมากกว่าผม บอกว่าคนไทยยังไม่กล้าเปิดหน้าต้านรัฐประหารกันในช่วงนี้ เราเลื่อนไปวันหลังได้ไหม

ผมก็คิดว่า รอคนไทยพร้อมก็มารวมทำกิจกรรมกันได้อีก เราคงต้องจัดกันอีกหลายครั้งแน่ ก็เลยไม่เป็นไร วันนี้ ผมและเพื่อนๆ มีคุณลี่ ประธานเครือข่ายเยาวชนซ้ายของฟินแลนด์ และคุณธนลี่ นักข่าวอิสะ ที่กำลังเร่งเขียนเปเปอร์ปริญญาโทให้จบ มีนัดคุยงานกันอยู่แล้ว ก็ทำกิจกรรมสัญลักษณ์ที่เราทำได้ไปก่อน เพื่อร่วมสมานฉันท์กับคนที่เมืองไทย และที่หลายเมืองทั่วโลก

เราก็เลยเตรียมป้าย "THAI MILITARY JUNTA OUT" หรือ "เผด็จการทหารไทยจงออกไป" และก็พาป้ายนี้ถือไปไหนมาไหน ตลอดบ่ายจนค่ำ ... ทั้งไปร้านกาแฟ เดินผ่านห้างดังที่สุดกลางกรุง ไปร้านไอติม และมาจนที่ผับ ก่อนแยกย้ายกัน

ป้ายนี้เตะตาผู้คน และวัดปฏิกริยาของผู้คนได้ดีทีเดียว คนที่ไม่สนใจการเมือง ก็จะเบนหน้าหนี แต่คนที่เห็นด้วย ก็จะมีปฏิกริยาตั้งแต่ยิ้มให้ พยักหน้าให้ ชู้นิ้วโปงให้ และเปล่งคำพูดว่า ดีมาก ออกมา

เรายังได้ถือโอกาสนี้พูดคุยกับคนผ่านไปมาหลายคนเรื่องเมืองไทย

ต้องตอบคำถามของคนที่ไม่รู้เรื่องเมืองไทยเลยที่ถามว่า "ทหารไทยมาเกี่ยวอะไรด้วยเรื่องการเมือง" เรื่องนี้คนฟินน์หรือคนชาติอื่นที่ไม่มีรัฐประหาร ที่บทบาททหารแยกกับทางการเมืองอย่างชัดเจน ไม่รู้จริงๆ ฮะ ว่าในประเทศที่ "ทหาร" พยายามคุมอำนาจการเมืองมาตลอดเวลาเช่นไทยนั้น มันเป็นเช่นไร

เราวางป้ายไว้บนเก้าอี้ในร้านกาแฟ ที่ร้านไอติม ระหว่างนั่งดื่มเบียร์ และพาเดินเข้าห้างดัง เดินกลางแถววัยรุ่นเข้าคิวซื้อสตาร์บัคกันแน่นขนัด และถือเข้าไปยังสถานีรถไฟที่พลุกพล่าน ตลอด 7 ชั่วโมงฮะวันนี้ นอกจากการได้รับความสนใจพอสมควร และราบรื่น จะตื่นเต้นนิดหน่อยก็มีเพียงตอนเดินผ่านกลางห้างดัง ที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยมาบอกเราว่า เดินถือป้ายรณรงค์กลางห้างไม่ได้ แต่ก็ได้แค่บอก และไม่ได้ทำอะไรเรามากกว่านั้น พวกเราก็เดินถือจนออกมาจากห้างล่ะฮะ 




นี่ก็เป็นแอ็คชั่นเล็กๆ ของคนไม่กี่คน ที่เฮลซิงกิ เพื่อร่วมสมานฉันท์กับคนไทยที่ประเทศไทย และที่ต่างประเทศ

สู้ สู้ ทุกคน

เล็ก