วันอาทิตย์, สิงหาคม 18, 2567

ผู้ใช้ X ไม่ต่ำกว่า 8 ราย เผยถูกทางการไทยร้องขอแพลตฟอร์มให้ปิดกั้นทวีตวิจารณ์รัฐบาล


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
16 hours ago
·
ผู้ใช้ X ไม่ต่ำกว่า 8 ราย เผยถูกทางการไทยร้องขอแพลตฟอร์มให้ปิดกั้นทวีตวิจารณ์รัฐบาล
.
.
ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกลางสิงหาคม 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนติดตามสถานการณ์สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น พบว่ามีกรณีที่ผู้ใช้แพลตฟอร์ม X (หรือทวิตเตอร์เดิม) ไม่ต่ำกว่า 8 ราย เปิดเผยว่าได้รับอีเมลแจ้งจากแพลตฟอร์มว่าได้รับคำขอจากทางการไทย อ้างว่าผู้ใช้ได้เผยแพร่เนื้อหา “ละเมิดต่อกฎหมาย” ในประเทศไทย แต่ X ไม่ได้ปฏิบัติตามคำขอดังกล่าว จึงแจ้งมาให้ผู้ใช้ทราบ โดยพบว่าส่วนใหญ่เป็นการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล
.
ผู้ใช้ X แต่ละรายดังกล่าว ได้โพสต์ภาพแคปชั่นอีเมลจาก twitter-legal@x.com ซึ่งส่งข้อความมาแจ้งว่า ทวิตเตอร์ได้รับคำขอจากทางการไทย อ้างว่าผู้ใช้งานคนดังกล่าวได้เผยแพร่เนื้อหาที่ “ละเมิดต่อกฎหมาย” ในประเทศไทย (โดยไม่ได้ระบุตัวบทกฎหมายที่แน่ชัด) พร้อมมีการแนบลิงก์ข้อความของผู้ใช้ที่อ้างว่าเข้าข่ายดังกล่าว บางรายระบุลิงก์หลายทวีตข้อความพร้อมกัน แต่ทาง X แจ้งว่าจะไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ตามคำขอดังกล่าว เนื่องจากนโยบายที่ปกป้องและเคารพในเสียงของผู้ใช้ พร้อมแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงการดำเนินการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐ
.
ทั้งนี้อีเมล์ดังกล่าว บางกรณีก็ระบุว่าเป็นคำขอของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือระบุว่าเป็นคำร้องขอผู้อำนวยการกองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรงด้วย
.
จากการตรวจสอบเนื้อหาที่ทาง X ระบุว่ามีการร้องขอจากทางการไทยนั้น พบว่าส่วนใหญ่มีเนื้อหาทวีตข้อความเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หรือนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในช่วงที่ผ่านมา
.
รวมจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์ม X จำนวน 8 รายดังกล่าว ถูกทางการไทยร้องขอให้ปิดกั้นเนื้อหาไปจำนวน 15 ทวีต โดยสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงกรณีที่พบว่ามีผู้ใช้ X โพสต์แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น อาจะมีผู้ใช้ X อีกหลายรายที่ได้รับอีเมลแจ้งในลักษณะดังกล่าว
.
.
อ่านรายละเอียดทั้งหมดบนเว็บไซต์ https://tlhr2014.com/archives/69199

หากผู้ใช้งาน X ท่านใดพบสถานการณ์ดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมมาได้ที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อเก็บบันทึกสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นต่อไป