วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 15, 2567

ตู่ มีโอกาสคัมแบค


ปิยบุตร เตือน ประยุทธ์ มีโอกาสคัมแบค หากเจอพรรคการเมืองในสภา รวมหัวกันตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ชี้ “ตู่” ยังมีชื่ออยู่ในบัญชีผู้ถูกเสนอให้เป็นนายกฯ

จากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และต้องมีการต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎร โดยมีแคนดิเดตจากพรรคร่วมรัฐบาลดังนี้

พรรคเพื่อไทย : น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ นายชัยเกษม นิติสิริ
พรรคภูมิใจไทย : นายอนุทิน ชาญวีรกูล
พรรคพลังประชารัฐ : พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พรรครวมไทยสร้างชาติ : นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ล่าสุด นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และอดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) หลังทราบผลจากศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุดังนี้

ต้องไม่ลืมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ถูกเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่
หากพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร “รวมหัว” กันตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติปราศจาก (พรรค)ประชาชน” เสนอและลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นนายกรัฐมนตรี และต้องลาออกจากองคมนตรี แล้วล่ะก็

นี่ไม่ต่างอะไรกับ

(https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_792660)
.....


Thanapol Eawsakul
6 hours ago
·
สัญญา. ธรรมศักดิ์คือตัวอย่างขององคมนตรีที่ลาออกมาแล้วรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
และเมื่อหมดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็กลับไปเป็นองคมนตรีอีกรอบหนึ่ง และได้เป็นประธาน องคมนตรี ในที่สุด
.....
สัญญา ธรรมศักดิ์ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2511 เรื่อยมาจนกระทั่งถึงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เขากราบบังคมทูลลาไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
ต่อมาหลังจากท่านพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว จึงได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรีอีกครั้ง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2518 พร้อมกับบุคคลอื่น ๆ อีก 11 คน
ต่อมา หม่อมหลวงเดช สนิทวงศ์ ประธานองคมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2518 ตำแหน่งประธานองคมนตรีจึงว่างลง พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สัญญา ธรรมศักดิ์เป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2518
เขาดำรงตำแหน่งนี้เรื่อยมาจนถึงวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2541 จึงพ้นจากตำแหน่งประธานองคมนตรี โดยท่านขอลาออกเองเนื่องจากปัญหาสุขภาพ
พลเอก เปรม ติณสูลานนท์จึงได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นประธานองคมนตรีสืบมา