วันพุธ, สิงหาคม 14, 2567

ศาลอุทธรณ์ภาค ๔ แก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องคดี ทิวากร วิถีตน สวมเสื้อแสดงข้อความ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” มาเป็นจำคุก ๖ ปี

ดูจะเป็น Trending ของยุคเศรษฐาขัดตาทัพ ที่คดี ๑๑๒ ซึ่งศาลยกฟ้องหรือตัดสินให้พ้นผิดในชั้นต้น จะได้รับการ แก้โดยศาลอุทธรณ์ให้กลับเอาผู้ถูกกล่าวหาไปเข้าคุก ล่าสุดก็นี่ คดีของ ทิวากร วิถีตน เกษตรกรชาวขอนแก่น

ศาลอุทธรณ์ภาค ๔ ที่ขอนแก่น แก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องทิวากร มาเป็น “มีความผิดตามมาตรา ๑๑๒ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา ๑๔(๓) จำคุกกระทงละ ๓ ปี ๓ กระทงรวมจำคุก ๙ ปี” แต่ลดโทษเหลือแค่คุก ๖ ปี

คดีนี้สืบเนื่องมาจากในเดือนกุมภาฯ ปี ๒๕๖๔ เขาโพสต์ภาพตนเองสวมเสื้อพิมพ์ข้อความ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการบังคับใช้ กม.อาญามาตรา ๑๑๒ และปล่อย ๔ แกนนำ ราษฎร

ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษายกฟ้อง และให้คืนของกลางคือเสื้อยืดสกรีนข้อความดังกล่าว ๓ ตัว ให้แก่ทิวากร แต่ต่อมาอัยการชั้นสูงจังหวัดขอนแก่นได้อุทธรณ์คดีนี้ต่อศาลภาค ๔ ให้กลับมาลงโทษจำเลยและริบของกลางใหม่

ทิวากรจึงถูกนำตัวไปคุมขังระหว่างรอฎีกาที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศา ขอนแก่น ในคดีที่ศาลชั้นต้นนั้นมีการระบุว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยจิตเวช และถูกควบคุมตัวในสถานบำบัดระหว่างการพิจารณาคดี

(https://x.com/TLHR2014/status/1823562189716029505)