วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 15, 2567

ชวนรู้จักมาตรฐานทางจริยธรรม ที่ใช้ถอดถอนเศรษฐา


ชวนรู้จักมาตรฐานทางจริยธรรม ที่ใช้ถอดถอนเศรษฐา

iLaw

Aug 14, 2024 
ชวนรู้จักหลากหลายมุมของ #มาตรฐานทางจริยธรรม เครื่องมือทึ่วันนี้ใช้ถอดถอน #เศรษฐา จากนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ตัดสิทธิมาแล้วอย่างน้อย 4 คน

สิ่งนี้เป็นของใหม่ ไม่เคยมีก่อนรัฐธรรมนูญ 60 #ศาลรัฐธรรมนูญ จับมือกับองค์กรอิสระยกร่างขึ้น แล้ววันนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็มาเล่นบทบาทเป็นคนตีความและตัดสินเอง

เนื้อหาของมาตรฐานทางจริยธรรมและกระบวนการบังคับใช้จะถูกทบทวนได้ ก็ต้องว่ากันในกระบวนการ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่

https://www.youtube.com/watch?v=TC32SRYYeKs
.....

Yingcheep Atchanont
4 hours ago
·
มีอีกโจทย์หนึ่งที่ยังเห็นคนพูดกันไม่มาก
คือ ศาลรัฐธรรมนูญ จริงๆแล้วมีอำนาจที่จะวินิจฉัยว่าใครฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม หรือไม่ ??
มีอำนาจหรือไม่ ? และ ควรมีอำนาจนี้หรือไม่ ?
เพราะตามรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ วางให้เป็นขั้นตอนที่ป.ป.ช. ชี้มูลแล้วส่งให้ศาลฎีกาเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งก่อนหน้านี้มี 4 กรณี ทั้งปารีณา และคุณช่อ ก็ไปจบกันที่ศาลฎีกาไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่รออยู่ คือ 44 สส. ก้าวไกล ก็ไปทางช่องป.ป.ช. เช่นกัน
เท่าที่นั่งฟังสด ศาลรัฐธรรมนูญก็พยายามอธิบายแล้วว่าตัวเองก็มีอำนาจที่จะวินิจฉัยเรื่องนี้ได้ แต่ก็ปิดช่องไว้แล้วเพราะนอกจากจะถอดถอนเศรษฐา เรื่องฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมแล้วยังอ้างเรื่องไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตซ้อนอีก ก็คือถ้าใครจะบอกว่า กูไม่มีอำนาจเรื่องนึงก็ มีอำนาจอีกเรื่องนึงล่ะวะ
มาตรฐานทางจริยธรรม ฟังชื่อแล้วดูดีนะครับ
แต่ประเทศนี้ไม่เคยมีสิ่งนี้มาก่อน มันเพิ่งมีขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญ 60 เท่านั้น คนที่ยกร่างก็คือศาลรัฐธรรมนูญเอง ร่วมกับองค์กรอิสระ เท่ากับว่าคนร่างกำลังมาเล่นบทเป็นคนบังคับใช้
ในทางกฎหมายผมคิดว่าเรื่องนี้มีผิด-ถูก ขาว-ดำ
วันนี้เปิดกฎหมายดูหลายมาตราจนตาลายแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้มาดูต่อ แต่ถึงดูแล้วเกิดความเข้าใจอะไรขึ้น บ้านเมืองนี้ก็ไม่มีใครใหญ่เท่าศาลรัฐธรรมนูญแล้วในวันนี้ คงไปเปลี่ยนใจแกไม่ได้ ด่าได้อย่างเดียว