วันอาทิตย์, สิงหาคม 18, 2567

โพลนิด้าล่าสุด เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้ามีแลนด์สไล้ด์ ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ชอบ format –รูปแบบ นิด้าโพลอันล่าสุดนี่น่ะ เร้าใจให้มีส่วนร่วมเหมือนเล่นเกมโชว์ออกรายการ เพียงแต่เป็นเรื่องวิเคราะห์การเมือง ที่จริงเขาทำอย่างนี้มาสองสามครั้งแล้วเห็นจะได้ คำถามหลักดูเหมือนแค่สำรวจอารมณ์สาธารณะ

แต่ว่าเนื้อความ ข้อมูลและตัวเลขต่างๆ ที่ให้มาพร้อมคำตอบจากตัวอย่างผู้ถูกสำรวจ ถ้านำมาคำนวณผลลัพท์แล้ว จะเห็นคำตอบอื่นๆ ทะลุปรุโปร่งออกไปได้อีก ลองมาไล่เรียงกันดูสิว่ามันจะสนุกเพียงใด

คำถามหลักของโพลที่สำรวจระหว่าง ๑๓-๑๕ สิงหาคม เป็นเรื่อง ความเป็นไปได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า คำตอบ “ประชาชนเชื่อการเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีพรรคที่ชนะแบบแลนด์สไลด์ และจัดตั้ง รบ.พรรคเดียวได้”

ใครที่ติดตามการเมืองตอนนี้ใกล้ชิดสักหน่อยจะรู้เลยว่า หมายถึงพรรคประชาชน เท่ากับถามว่าเชื่อไหมว่าพรรคประชาชนจะได้คะแนนเสียงท่วมท้น จนสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ อย่างที่พวกเขาประกาศไว้เป็นเป้าหมาย

มีผู้ตอบคำถามนี้ร้อยละ ๒๗.๔๐ ว่าเป็นไปได้มาก กับอีก ๒๗.๒๕ ว่าค่อนข้างเป็นไปได้ เท่ากับมีคนคิดว่าจะมีพรรคหนึ่งคะแนนนำโด่งพรรคเดียวราว ๕๔.๖๕% ส่วนที่บอกไม่น่าเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้เลยรวมกัน ๒๒.๕๒+๒๑.๑๕=๔๓.๖๗%

ตีความว่ามีคนเชื่อพรรคประชาชนจะแลนด์สไล้ด์และตั้งรัฐบาลของตนเองได้หลังเลือกตั้งครั้งหน้า มากกว่าคนที่ไม่เชื่อราว ๑๐% แล้วยิ่งครื้นเครงเข้าไปอีกเมื่อมีคำถามว่า ถ้าพรรคที่ชนะแต่คะแนนไม่ท่วมท้น เลยต้องไปเป็นฝ่ายค้านเหมือนที่เพิ่งผ่านมา

อันนี้เสียงตอบมั่นใจกันเอามากๆ จาก ๓๘.๑๗ ค่อนข้างเป็นได้ กับ ๒๙.๗๗ ว่าเป็นได้มากๆ รวม ๖๗.๙๔ นั่นเชียว และคำถามสุดท้ายว่าจะมีพรรคการเมืองฮั้วกัน หลีกทางให้กันบางเขต แล้วไปร่วมกันตั้งรัฐบาลบั้นปลาย นี่ก็มีคนเชื่อว่าเป็นไปได้มาก (๖๑.๘๓)

เสร็จแล้วเขาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ demographics หรือคุณลักษณะของผู้ตอบคำถาม พบว่าอยู่ในภาคอีสานมากสุด ๓๓.๓๕% เป็นชายน้อยกว่าหญิงเล็กน้อย ๔๘.๙ ต่อ ๕๑.๙๑ อายุในเกณฑ์ ๔๖-๕๙ กับ ๖๐ ปีขึ้นไป (๒๖.๖๔+๒๔.๘๑)

การศึกษาปริญญาตรีมากสุด ๓๘.๐๙% ตามด้วยมัธยมศึกษา ๓๐.๔๖% และอาชีพอิสระมากที่สุด ๒๒.๗๕% รองลงไปพวกอยู่บ้านเฉยๆ (แม่บ้าน) ๒๐.๑๕% ส่วนเรื่องรายได้ ผู้ตอบคำถามมีรายได้ในละแวก ๑ หมื่นถึง ๒ หมื่นบาทมากที่สุด

อย่างนี้อดไม่ได้ที่จะตั้งหน้ารอโพลแบบนี้ครั้งต่อไป จะได้ดูสิว่าเทร็นด์เดิมจะยังอยู่หรือไม่ หลังจากประเทศมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองในประวัติการณ์ ซ้ำอายุยังน้อย ย่าง ๓๘ ปีเท่านั้น แต่ว่ามีพ่อเป็นอดีตนายกฯ ผู้คร่ำหวอดในทางการเมือง

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4741751)