วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 08, 2567

#นิติศาสตร์ ที่เต็มไปด้วยคำถาม #รัฐศาสตร์ ที่ยืนท่ามกลางความน่ากังวล ถอดรหัส 2 ศาสตร์ บนฉากหลังประชาธิปไตยไทยหลังคำตัดสิน #ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี


Decode.plus
8 hours ago
·
#นิติศาสตร์ ที่เต็มไปด้วยคำถาม #รัฐศาสตร์ ที่ยืนท่ามกลางความน่ากังวล ถอดรหัส 2 ศาสตร์ บนฉากหลังประชาธิปไตยไทยหลังคำตัดสินยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี
.
#Decode ต่อสายพูดคุยกับ ผศ.ดร.เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง และ รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ วิเคราะห์สองมุมมองที่แตกต่าง จากหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ของการ “ยุบพรรค”
ทั้งยังมองไปข้างหน้าด้วย “ความหวัง” ต่อประชาธิปไตยไทย
อ่านบทความ ‘ไม่มีนิติศาสตร์’ ในคดี ‘ยุบ’ ก้าวไกล แต่ประชาชน ‘ไม่สิ้นหวัง’ มองสองมุมนิติศาสตร์ VS รัฐศาสตร์ : https://decode.plus/20240804-mfp-democracy/
.
"ยุบพรรคก้าวไกล คือคอนเฟิร์มว่าการเมืองเรามีศัตรูคนเดียวกัน และกระบวนการทางกฎหมายเป็นแค่พิธีกรรมที่ทำให้มันดูป่าเถื่อนน้อยหน่อย มันยืนยันว่านิติสงครายังไม่สิ้นสุด"
ผศ.ดร.เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาจารย์เข็มทอง มองว่า คดียุบพรรคก้าวไกลเป็นเรื่องปัจจัยทางการเมืองมันคอนเฟิร์มในสิ่งที่ทุกคนมั่นใจกันมาตลอดว่า การเมืองเรามันมีศัตรูคนเดียวกัน(COMMON ENEMY) เรามีศัตรูทางการเมืองที่ถูก Target ด้วยกระบวนการทางกฎหมาย มันก็ยืนยันว่า ‘นิติสงครามยังไม่สิ้นสุด’ หลังการเลือกตั้งผ่านมา 1 ปี เรายังออกไม่พ้นระบบนี้
ที่พูดแบบนี้ไม่ใช่รัฐบาลอยู่เบื้องหลัง แต่แม้จะเปลี่ยนรัฐบาลเป็นกลุ่มไหน อำนาจอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อำนาจจากการเลือกตั้งก็ยังอยู่ในมือของคนกลุ่มเดิมมาตลอด
ชัดเจนว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฉีกตำรานิติศาสตร์ ‘การสอนนิติศาสตร์มันจะยากแน่นอน’
.
แม้เหตุผลด้านนิติศาสตร์ยังเต็มไปด้วยคำถาม แต่ในด้านรัฐศาสตร์กลับมีความกังวลถึงความขัดแย้งรุนแรงในสังคมไทยโดยไม่จำเป็น รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อธิบายเหตุผลว่า เป็นการขยายขอบเขตข้อกฎหมายที่ว่าอะไรเข้าข่ายล้มล้างการปกครองกว้างขวางจนเกินไปและไม่มีขอบเขตที่ชัดเจน ปกติแล้วการล้มล้างการปกครองหมายความถึงการใช้กำลัง อาวุธ เพื่อล้มล้างการปกครองด้วยกำลัง ซึ่งเป็นคำนิยามตามสากล อย่างกรณีประเทศเยอรมันซึ่งเป็นต้นแบบที่เราไปเข้าต้นแบบศาลรัฐธรรมนูญและต้นแบบของการยุบพรรคมานั้น เยอรมันแทบจะไม่มีการยุบพรรค
“เป็นคำตัดสินที่วางบรรทัดฐานที่อันตราย และเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย”
รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ คณะรัฐศาสตร์ มธ.
#Decode #MFP #MoveForwardParty #ประจักษ์ก้องกีรติ #เข็มทองต้นสกุลรุ่งเรือง #ยุบพรรคก้าวไกล #ประชาธิปไตยไทย
.....


Decode.plus
9 hours ago
·
ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงก้าวไกล “ผมอยู่ฝั่งที่ถูกยุบมาตลอด แต่ไม่เห็นการเมืองเมืองไทยดีขึ้น...”
ลุงนพ แรงงานพลัดถิ่นจากเชียงใหม่นั่งเฝ้าหน้าจอลุ้นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรคก้าวไกล “บ้านเมืองเรานี่มันยังไง การเมืองถึงยังเป็นแบบนี้” ลุงนพพูดและเสียใจที่ต้องเห็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งจากประชาชน 14 ล้านเสียง แต่กลับต้องอยู่ในอำนาจการตัดสินของคนไม่กี่คน
.
”ตอนตัดสิทธิ์พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็เสียใจไปครั้งหนึ่งแล้ว” เพราะประเทศเสียโอกาสที่จะได้คนเก่ง ๆ มาบริหารประเทศ มาแก้ไขปัญหาปากท้องและความเดือดร้อนของประชาชน“ การยุบครั้งนี้ก็ไม่สามารถลบอุดมการณ์แบบพรรคก้าวไกลออกจากหัวใจประชาชนได้
.
“ประชาธิปไตยไทยยังไม่เห็นความหวัง เพราะคนที่ชนะการเลือกตั้งยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี”
.
.
ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงก้าวไกล ลุงนพอยู่ฝั่งที่ถูกยุบมาโดยตลอด แต่กลับไม่เห็นการเมืองเมืองไทยดีขึ้น มีแต่ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา แต่ลุงนพขอให้ประชาชนอย่าสิ้นหวัง “คนรุ่นใหม่อย่าสิ้นหวัง” เพราะเชื่อว่า ในอนาคตจะมีคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ พาพวกเราออกจากความขัดแย้งและอยู่ด้วยกันแบบเห็นต่างกันได้
.
#ยุบก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ #ประชาธิปไตยไทย
.....