วันเสาร์, ธันวาคม 16, 2566

อูย “ตั้งแต่เช้าจรดเย็น” เศรษฐา “เชิญชวนให้ ๗ บริษัทยานยนต์ยังคงขยายการลงทุนต่อเนื่อง” นี่เป็นวิธีทำงานนะ ไม่ใช่ผลงาน

ไม่ใช่จะติเรือทั้งโกลนละนะ แต่การประชาสัมพันธ์มากเกินเนื้อหา มันก็คือ โปรปะกันด้าดีๆ นี่เอง เศรษฐา ทวีสิน เขียนทวี้ตรายวันว่าทำงาน “ตั้งแต่เช้าจรดเย็น...ในการเชิญชวนให้ ๗ บริษัทยานยนต์ยังคงขยายการลงทุนต่อเนื่องในไทยครับ”

อันนี้ไม่ใช่ผลงาน แต่เป็นเพียงรายงานการทำงานนะ เพราะ ๗ บริษัทญี่ปุ่นที่ว่านั่น เขายังไม่ได้เตรียมจะถอนจากไทย ฉะนั้นเมื่อไปถามเขาจะอยู่ต่อไหม เขาก็ต้องบอกว่าอยู่น่ะสิ ประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้อยู่ที่ “ต้องการเร่งให้แต่ละบริษัทลงทุนอีวีให้เร็วขึ้น

ซึ่งตรงกับกลยุทธ์ของประเทศไทยขณะนี้” ก็ดีแล้วที่ไปย้ำเตือนว่า “ได้ให้ความมั่นใจด้านความพร้อมสำหรับรองรับการลงทุน และการพยายามขจัดอุปสรรค รวมถึงการคลายข้อกังวลให้กับทุกบริษัทที่ต้องการลงทุนในประเทศไทยด้วย”

เป็นวิธีการทำงานธรรมดา นายกฯ คนไหนเขาก็จะทำอย่างนี้ แต่คนอื่นๆ เขาอาจไม่เอามาคุยใหญ่คุยโต คุยวิเศษวิโส เพราะมันเป็นเพียงขั้นตอนการทำงาน ผลลัพท์จะออกมาอย่างไรต้องดูกันอีกหลายเดือน หรืออาจเป็นปีก็ได้ ใช่ไหมล่ะ

แล้วที่ไปตระเวนทัวร์ประเทศโน้นประเทศนี้ ก็ดีอีกแหละ ขยันดี ล้วนแต่ไปบอกเขาว่าอยากได้อย่างนั้นอย่างนี้ “เชิญชวน” ให้เขาเอออวยด้วย ส่วนจะลงตัวหรือไม่แค่ไหน ก็ต้องดูกันอีก อาจเป็นปี วิธีการคุยและเคลมไว้ก่อนอย่างนี้เวลาคว่ำขึ้นมา ชาติฉิบหาย

อีกเรื่องเป็นการลาพักร้อน ๔ วัน ขอเวลาอยู่กับครอบครัวหน่อย ตรากตรำทำงานมาเหน็ดเหนื่อยจะสี่เดือน ไม่น่าจะมีปัญหาถ้าไม่มีดราม่าผสมมากเกิน เสียงวิจารณ์จิกกัดก็มาสิ “ขอหยุดทำงานคร่อมวันพฤหัส ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดประชุมสภาด้วยนะ”

อีกรายว่า “อยากให้นายกเข้าสภามากกว่า ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร เมื่อลงมาเล่นการเมืองแล้วมันจะเลี่ยงไปตลอดไม่ได้ ทำงานจริงจังแค่สามเดือนยังไม่ถึงขนาดบ้านช่องลูกเต้าก็ไมได้คุยละมัง” ซึ่งถูกของเขา ไอ้แฮ้สแท็ก #เพื่อไทยการละคร จึงยังยืนยง

ไอ้การถูกจ้องจิกกัดย่อมมี เมื่อคุณมาแบบนี้ ข้ามขั้ว ตระบัดสัตย์ และขี้คุย บางเรื่องบางอย่างที่จะทำหรือเริ่มทำ ดูเหมือนกำลังไปในทิศทางที่ดี ค่อยๆ เดินไปให้มั่นอาจสำฤทธิ์ผลดีได้ แต่ถ้าใช้วิชาครอบงำสถานเดียว ชาวบ้านขยาดน่ะ

(https://twitter.com/Thavisin/status/1735634854279274587 และ https://twitter.com/talkingpen88/status/1735620060352565531)