วันจันทร์, ธันวาคม 04, 2566

หวังว่า ประเด็น ม.แม่ฟ้าหลวงฟ้อง ดร.เค็ง ผู้ป่วยจิตเวชให้ใช้ทุนคืน ๑๐ ล้าน จะลงเอยได้ที่การไต่สวนของกรรมาธิการ อว.

เรื่อง ดร.เค็ง ที่ถูก ม.แม่ฟ้าหลวงฟ้องเรียกใช้คืนทุน ๑๐ ล้านบาท เนื่องจากเธอป่วยอาการจิตเวชกำเริบ แล้วขอลาออก แต่ไม่เซ็นใบลาเพราะข้อขัดข้องเงื่อนไขการชดใช้ทุน ท้ายที่สุดมหาวิทยาลัยก็แจ้งสิ้นสภาพการงาน และฟ้องร้องดังกล่าว

ขณะนี้มีสื่อหลายแหล่งนัดสัมภาษณ์เธอ หลังจากที่ บก.ลายจุดนำเรื่องราวของเธอมาเปิดต่อสาธารณะ เมื่ออาการจิตเวชของเธอเต็มขั้น ใช้ชีวิตเร่ร่อนอยู่ในเชียงราย “พูดคนเดียว ไม่อาบน้ำ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเดิมๆ อยู่เป็นปี...

แม้ตอนนี้อาการจิตเวชจะดีขึ้นแล้วเธอยังมีอาการซึมเศร้า และรับรู้ว่าตนเองกำลังเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องจนต้องกลายเป็นบุคคลล้มละลาย” เค็งต่อสู้คดีด้วยตนเองในศาลปกครอง “เธอสู้ว่าเธอไม่ได้หนีทุน แต่เพราะเธอป่วยซึ่งมิใช่การกระทำของตนเอง”

สมบัติ บุญงามอนงค์ ชี้ว่าระเบียบกระทรวงวิทยาศาสตร์มีข้อยกเว้นเรื่องการใช้ทุน หากเจ็บป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ แต่ศาลพิจารณากรณีเพียงว่าได้ใช้ทุนหรือไม่ “ไม่ได้พิจารณาว่าป่วยหรือไม่ป่วย เธอแพ้คดีในศาลปกครองชั้นต้น และอยู่ระหว่างการอุธรณ์”

อย่างไรก็ดีขณะนี้ ดร.เค็งได้เข้าทำงานที่สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารที่ทำงานใหม่รับทราบประวัติที่ผ่านมาของเธอแล้วจาก บก.ลายจุด ซึ่งภาวนาว่า เรื่องราวอึงอื้อของเธอจะไม่กระทบต่องานใหม่

ความเป็นมา เค็งเกิดในครอบครัวคนจีน เป็นลูกคนที่ ๘ ในพี่น้อง ๙ คน พวกพี่ๆ ช่วยส่งเสียเรียนหนังสือกระทั่งไปเรียนต่อ ป.เอกที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างเรียนที่นั่นเริ่มอาการจิตเวชหนักขนาดต้องมีการนำตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล

การรักษาได้ผลจนเธออาการเป็นปกติแล้วกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาเอก จากนั้นไปใช้ทุนเป็นอาจารย์สอนเศรษฐศาสตร์อยู่ที่ ม.แม่ฟ้าหลวง จนกระทั่งเกิดอาการจิตเวชอีกครั้ง “เธอเริ่มเขียน email ถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัย วิพากษ์วิจารณ์การบริหารงาน”

ทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์การเมือง “เนื่องจากอาการหูแว่ว” จดหมายถูกเขียนและส่งออกไปนับร้อยฉบับ และตนเองเกิดวิตกว่าจะเกิดอันตรายหรือเป็นพิษภัยต่อผู้อื่น จึงได้แจ้งผู้บริหารว่าจะขอลาออก พร้อมทั้ง “ช่วยตรวจสอบเงื่อนไขการลาออกด้วย”

ปัญหากับ ม.แม่ฟ้าหลวง เจ้าของทุน จะลงเอยอย่างไร ผู้ใส่ใจเรื่องราวของเธอต่างหวังว่า การเรียก ดร.เค็ง และ ม.แม่ฟ้าหลวงไปให้การต่อกรรมาธิการ อว.ในวันที่ ๑๔ ธันวานี้ จะให้ผลดีเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย

(https://www.facebook.com/nuling/posts38zva3YBMT)