วันศุกร์, ธันวาคม 15, 2566

‘ประธาน กมธ.ตำรวจ’ ผิดหวัง! ‘กรมราชทัณฑ์-ผู้บริหาร รพ.ตำรวจ-ผบ.เรือนจำพิเศษ’ ชี้แจงไม่เคลียร์ เตรียมท้าพิสูจน์ ‘รพ.ตำรวจ’ ก่อนวันเด็ก เช็ก ‘เทวดาชั้น 14’ พักรักษาตัวจริงหรือไม่



เตรียมท้าพิสูจน์ ‘รพ.ตำรวจ’ ก่อนวันเด็ก เช็ก ‘เทวดาชั้น 14’ พักรักษาตัวจริงหรือไม่

14 ธ.ค. 2566
Space Bar
  • ‘ประธาน กมธ.ตำรวจ’ ผิดหวัง! ‘กรมราชทัณฑ์-ผู้บริหาร รพ.ตำรวจ-ผบ.เรือนจำพิเศษ’ ชี้แจงไม่เคลียร์
  • ปม ‘ทักษิณ’ ได้อภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่น จ่อตั้งกระทู้ถาม ‘นายกฯ’ เร่งออกระเบียบใหม่เอื้อใครหรือไม่
  • เผยเตรียมให้ ‘ของขวัญวันเด็ก’ จ่อลุยพิสูจน์ว่ารักษาตัวจริงหรือไม่
  • มองไม่น่าเป็น ‘ไวรัสตับอักเสบบี’ เหตุมีรูปดื่มไวน์กับลูก พร้อมเต้นเพลงแรพเตอร์
ภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นร้องเรียนของ วัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตำรวจ) ซึ่งวันนี้มี นัสที ทองประหลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ และ พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นพ.(สบ.7) รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจงแล้ว

ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน กมธ.การตำรวจ ก็เปิดเผยว่า ในการประชุมวันนี้ วัชระ นายณัฐพงษ์ สุมโมธรรม สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.ตำรวจ และตนเอง ได้ตั้งคำถามกับกรมราชทัณฑ์ ถึงขั้นตอนในการรับนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการวินิจฉัย ก่อนจะส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจ อย่างไร, มีโรงพยาบาลใดบ้างที่ทำเอ็มโอยู (MOU) ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ งบประมาณที่ใช้ในการรักษานักโทษ มีอะไรบ้าง, ทำไมการเดินทางไปเรือนจำของนักโทษชายทักษิณ จึงไม่ใช้รถของเรือนจำ

แต่ก็เป็นที่น่าผิดหวัง เพราะเราไม่ได้รับคำตอบที่กระจ่างจากกรมราชทัณฑ์
-ชัยชนะ เดชเดโช

ทั้งนี้ ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ เมื่อเข้าสู่เรือนจำในวันแรก นักโทษจะต้องมีการกักตัวก่อน จึงจะสามารถย้ายจากแดน 7 ไปรักษาตัวในแดน 2 แต่นักโทษชายทักษิณ กลับถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจ ภายในคืนนั้น ซึ่งทางรักษาการผู้อำนวยการราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงว่า แพทย์ไม่ได้วินิจฉัยให้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เป็นเพียงการปรึกษาหารือกันระหว่างแพทย์ในคืนนั้น ซึ่งแพทย์ได้บอกว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์น่าจะมีศักยภาพไม่เพียงพอ จึงหารือกันว่าควรจะส่งตัวไปโรงพยาบาลใด แต่โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว กรมราชทัณฑ์จะต้องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลแม่ข่าย ที่สังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากนักโทษทุกคนต้องใช้งบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ผมได้รับคำยืนยันจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่า ไม่ได้วินิจฉัยให้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในคืนนั้น หรือคำถามที่ผู้บัญชาการเรือนจำ ชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์มีเอ็มโอยูกับโรงพยาบาลอยู่ แต่ฝ่ายวิชาการของกรมราชทัณฑ์ บอกว่า ไม่มีการทำเอ็มโอยูกับโรงพยาบาลแม่ข่ายของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกัน
-ชัยชนะ เดชเดโช

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ตอบไม่ได้ว่า ทำไมถึงไม่ต้องกักตัว ตัดผม ต้องอยู่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ ดังนั้น กมธ.ตำรวจ และผู้ร้อง เห็นว่าในเมื่อผู้ที่เข้ามาชี้แจงไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างกระจ่างชัดเจนต่อตัวผู้ร้อง และสังคมไทยได้ กมธ.ตำรวจ จึงจะจัดทำหนังสือเชิญและขอเอกสารจาก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก่อน แล้วจะเรียกเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ตำรวจ อีกครั้ง แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน

เมื่อได้รับคำชี้แจงเป็นที่ประจักษ์แล้ว ในช่วงหลังปีใหม่ก่อนวันเด็กแห่งชาติ เราจะเดินทางไปที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายทักษิณ ได้พักรักษาตัวอยู่จริงหรือไม่ ถือเป็นของขวัญวันเด็ก
-ชัยชนะ เดชเดโช

เมื่อถามว่า หากมีการเชิญเข้าชี้แจงอีกครั้งแล้วยังไม่ได้ความชัดเจนอีก จะมีการดำเนินการอย่างไร ชัยชนะ มองว่า ถือว่ากรมราชทัณฑ์ตกเป็นจำเลยสังคม เนื่องจากตอบไม่ชัดเจน แล้วจะไปต่อได้อย่างไร มีนักโทษหลายคนที่ต้องออกมารักษาตัว และใช้งบของ สปสช. แต่ทำไม ทักษิณถึงได้พักชั้น 14 เหนือกว่าคนอื่น ในเมื่อใช้งบ สปสช.เหมือนกัน

สังคมไทยจะเดินหน้าไปได้ ต้องไม่มีความหลี่อมล้ำ ถ้ายังมีการสองมาตรฐานอยู่ สังคมจะยืนอยู่ได้อย่างไร
-ชัยชนะ เดชเดโช

ส่วนในที่ประชุม ได้มีการถามถึงระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากถูกเชื่อมโยงว่าอาจเอื้อประโยชน์ให้ ทักษิณ ไม่ต้องเข้าเรือนจำ หรือไม่นั้น ชัยชนะ บอกว่า ยังไม่มีการชี้แจงเรื่องนี้ เพราะคำถามที่เราถามว่า ทำไมจึงไม่ต้องกักตัว ทักษิณ ยังตอบไม่ชัด เมื่อตอบไม่ได้ จึงยังไม่สามารถไปถึงระเบียบใหม่ของราชทัณฑ์ตรงนั้น

อย่างไรก็ตาม แม้กฎกระทรวงออกมาตั้งแต่ปี 2563 และมีการแก้ระเบียบในปี 2564 ก็จริง ในยุคของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่อนุญาตให้ระเบียบดังกล่าวถูกประกาศใช้ แต่กลับถูกประกาศใช้ในยุคของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งการประกาศใช้ทันที

สังคมไทยคงทราบว่า ทำเพื่อใคร ซึ่ง กมธ.ตำรวจ จะต้องมีการตั้งคำถามในสภาฯ เริ่มจากตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรี ตามพรรคการเมืองที่ได้รับมอบหมายไปว่า มีความเร่งรีบอะไร ถึงต้องออกระเบียบดังกล่าว ออกมาเพื่อรองรับใครหรือไม่
-ชัยชนะ เดชเดโช

ชัยชนะ กล่าวด้วยว่า มีเรื่องข้างต้นอยู่ในการประชุมวันนี้ แต่ผู้เข้าชี้แจงไม่สามารถตอบคำถามเรื่องการกักตัวของทักษิณได้ ตนเองจึงบอกว่า ในเมื่อตอบไม่ได้ ก็ยุติการประชุมดีกว่า เพราะตอบไม่ได้ซักคำถาม

แพทย์ได้ชี้แจงด้วยว่า หลังจากที่รับตัวนายทักษิณมาแล้ว นายทักษิณมีโรคประจำตัว ได้แก่ 1. ความดันโลหิตสูง 2. เส้นเลือดตีบตัน 3. ไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งถ้าดูภาพจากโซเชียลมีเดีย ผมคิดว่า ไม่น่าจะเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี เพราะคนเป็นโรคนี้ไม่สามารถดื่มไวน์กับลูกได้ เพราะเคยปรากฏภาพว่า นายทักษิณดื่มไวท์ และเต้นเพลงแรพเตอร์ด้วย
-ชัยชนะ เดชเดโช