วันศุกร์, กันยายน 01, 2566

'เพื่อไทย' ขออภัยประชาชน ทำองค์หายจนสภาล่มประเดิมรัฐบาลใหม่ - ไม่แปลกนะที่สภาผู้แทนในสมัยรัฐบาลนี้จะล่มเหมือนสมัยรัฐบาลที่แล้ว ดูองค์ประกอบของรัฐบาลสิ เป็นรัฐบาลเดิมซะเกินครึ่ง มันก็จะมีพฤติกรรมเดิมๆ


Voice TV
7h
·
● 'เพื่อไทย' ขออภัยประชาชน ทำองค์หายจนสภาล่มประเดิมรัฐบาลใหม่ ให้คำมั่นจะไม่ประมาทอีก ชม 'ก้าวไกล' ขยันทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ติงเอาการเมืองมาก่อนปัญหาปากท้อง
วันที่ 31 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย สส.พรรคร่วมรัฐบาล แถลงข่าวภายหลังสภาล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ระหว่างการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ
โดย จุลพันธ์ กล่าวว่า การพิจารณาในวันนี้ ไม่ใช่กฎหมาย หรือเป็นญัตติที่รัฐบาลเสนอ เพราะเป็นญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเข้ามา และเป็นปัญหาประชาชนเช่นกัน จึงไม่ควรนำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับปัญหาประชาชน ซึ่งตัวเองเคยเป็นวิปฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรชุดก่อน และเคยชักชวน สส.พรรคก้าวไกล ให้นับองค์ประชุมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในอดีต แต่พรรคก้าวไกลก็ไม่ทำ
"แต่ในวันนี้ พรรคก้าวไกล อาจแตกฉานวิชาของฝ่ายค้านแล้ว จึงขอแสดงความยินดีด้วย แต่ก็ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจ เพราะหากเป็นกฎหมายที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยก็ชอบธรรมที่จะดำเนินการ เช่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง หรือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ หากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ฝ่ายค้านก็จะขอนับองค์ประชุม แต่ในการพิจารณาครั้งนี้ ถือเป็นความเดือดร้อนของประชาชน ควรที่จะต้องให้ความเห็นชอบ และให้ข้อคิดเห็นถึงรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาประชาชนโดยเร็ว"
จุลพันธ์ ยังยืนยันว่า วิปรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเร่งพิจารณาให้เสร็จ เพื่อให้รัฐบาล นำไปแก้ปัญหาให้เกษตรกรโดยเร็ว พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า ในสมัยการประชุมนี้ จะไม่ประมาทให้สภาต้องล่มอีก
จุลพันธ์ ยังเชื่อว่า การขอนับองค์ประชุมครั้งนี้ เป็นผลต่อเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ที่พรรคก้าวไกล เสนอให้มีการเลื่อนวาระการประชุม ขอให้นำญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร มีมติให้คณะรัฐมนตรี จัดการออกเสียงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคร่วมรัฐบาล ไม่เห็นด้วยให้มีการเลื่อนญัตติ เพราะเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศแล้วจะมีมติคณะรัฐมนตรีจัดการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกที่รัฐบาลจะดำเนินการอยู่แล้ว และกลไกที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง เพราะยังต้องขอมติจากวุฒิสภาอีก ซึ่งสมัยสภาชุดที่ผ่านมา ญัตติดังกล่าวก็ถูกวุฒิสภาตีตกไปแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่า กลไกนี้จะไม่สำเร็จ และขอให้รอมติคณะรัฐมนตรี ที่จะสามารถดำเนินการได้ทันที และเป็นทางออกที่เหมาะสมกว่า
ด้าน อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อ้างตัวเป็นว่าที่ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (31 ส.ค.) ไม่คิดว่า สส.พรรคก้าวไกล จะใช้วิธีการนับองค์ประชุมในครั้งนี้ที่เร็วเกินไป และการนับองค์ประชุมส่วนใหญ่ จะเป็นกรณีที่ฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายสำคัญ แต่การพิจารณาญัตติครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์ของเกษตรกรทั้งสิ้น
ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่ขอเข้าร่วมแสดงตน และขอแสดงบทบาทฝ่ายค้านไม่ร่วมในการนับองค์ประชุมครั้งนี้ และยืนยันว่า ไม่ว่าในอนาคตฝ่ายค้านจะมาไม้ใด ก็จะรู้ทันเช่นเดียวกัน พร้อมชมเชยพรรคร่วมฝ่ายค้านในการทำหน้าที่วันนี้ (31 ส.ค.)
"ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล จะปรับปรุงตัวให้ สส.มาประชุม เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าต่อไปได้ จึงขอกราบอภัยประชาชน และขออภัยฝ่ายค้านที่เห็นไม่ตรงกัน มั่นใจว่าเมื่อมีวิป 2 ฝ่ายแล้ว จะสามารถประสานงานกันได้ง่ายขึ้น" อดิศร กล่าว

.....
Teewat Choorat
9h
·
โปรดพิจารณาลำดับไทม์ไลน์
ใครให้ความสำคัญ ใครไม่ให้ความสำคัญ
ขอไม่ใช้คำว่า “ป่วน” เพราะ เป็นสิทธิของ สส. และความรับผิดชอบในการร่วมเป็น “องค์ประชุมครับ”
.
จารึกไว้ วันนี้ สภาฯ ล่มครั้งแรก ในชุดนี้ สมัยประธานวันนอร์
.
1.ช่วงประมาณ 15.45 น. ระหว่างเข้าสู่ญัตติ ขอให้สภาตั้งคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ
ประธานวันนอร์ นั่งบัลลังก์
เปิดให้ผู้เสนอญัตติอภิปรายชี้แจงหลักการ คนละ 10 นาที
2.เริ่มคนแรก อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรค พปชร. (คนเดียวกับที่ค้านญัตติก้าวไกลที่ให้เลื่อนวาระ ประชามติแก้รธน. มาคุยก่อน เมื่อวานนี้)
อรรถกร อภิปรายจบ
3.โตโต้ ปิยะรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้น บอกตนให้ความสำคัญเรื่องราคากุ้งตกต่ำ ช่วยเกษตรกรขายที่สนามหลวงจนโดนคดี
4.ยังพูดไม่ทันจบ อ.วันนอร์ กลัวออกประเด็น กล่าวเตือนว่า กำลังอยู่ในญัตตินะครับ อยู่ในญัตตินี้นะ ถ้านอกเรื่องจะไม่อนุญาต [จะอยู่ในญัตติมั๊ย ๆ ๆ ๆ พูด 3 รอบ (แซวๆ)]
5. โตโต้ ปิยะรัฐ สวนทันควัน ตนก็ให้ความสำคัญเช่นกัน เพื่อเห็นแก่สภาแห่งนี้ว่า ทุกคนให้ความสำคัญเช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ตนขอเสนอญัตติให้นับองค์ประชุม พร้อมกับขอผู้รับรอง !
สส.ก้าวไกล ทั้งแผง ยกมือพรึ่บ
และความโกลาหล ก็บังเกิด
6. พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (ว่าที่ รมว.อุตสาหกรรม) ไม่เห็นด้วยให้นับองค์ประชุม ถ้านับองค์ประชุมทั้งๆ ที่ญัตติยังเสนอไม่ครบ จะไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรที่รอการแก้ไขปัญหา
7.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร บอก ท่านประธาน “สั่งแพลนกล้องดูจำนวน สส.ในห้องประชุมสิครับ ชาวบ้านที่ฟังอยู่จะได้รู้ พรรคไหนให้ความสำคัญ
8. นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย พยายามแก้เกมโดยพยายามเสนอญัตติ ขอให้ประธานสภาใช้วิธีนับองค์ประชุมด้วยวิธีการขานชื่อ แต่ประธานสภาไม่อนุญาต
9. นางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า กราบวิงวอนเพื่อนสมาชิกพรรคก้าวไกล พี่น้องทั้งหลายต้องมีข้าวกิน ขออนุญาตให้เป็นไปตามวาระได้หรือไม่
10. บรรยากาศเริ่มโกลาหล วันนอร์ ปิดไมค์ฉับ! พร้อมกับถาม นายปิยรัฐ ยังยืนยันจะเสนอญัตตินับองค์ประชุมอีกหรือไม่
11. โตโต้ ปิยรัฐ บอก ท่านที่ขอร้องให้พวกเราร่วมให้ความสำคัญ แต่ท่านควรไปขอร้องเพื่อนของท่านต่างหาก ให้เข้ามาร่วมประชุม หลังจากพูดจบ สส. พรรคก้าวไกลปรบมือลั่น
12. อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บอกว่า ตนถูกวางตัวเป็นประธานวิปรัฐบาล(ย้ำจัง กลัวไม่ได้หรือไง ) แต่ยังไม่ได้เป็นนะ มาลิเกเลย
“ท่านเลือกใช้วิธีเรื่ององค์ประชุม ถ้าขอร้องกันไม่ได้พวกกระผมเห็นแก่ประโยชน์ของเกษตรกร ขอไม่ร่วมประชุมด้วย” (อิหยังวะ!!)
13. สุดท้าย ประธานสภาฯ ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้ามาแสดงตนเพื่อนับองค์ประชุม รอประมาณ 5 นาที
ผลปรากฏว่า องค์ประชุมไม่ครบ!!
มีผู้มาร่วมแสดงตนเพียง 98 คน ประธานสภา จึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 16.10 น.
ใครมันเห็นแก่เกษตรกรกันเนี่ยยยยย
#สภาล่ม #ประชุมสภา #วันนอร์ #ก้าวไกล