วันพฤหัสบดี, กันยายน 28, 2566

112 ไม่มีปัญหา ใครพูดวะ


แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration
2d·

ถิรนัย ชัยพร ชนะดล วุฒิ เวหา ทีปกร วารุณี ประวิตร วัฒน์ ขจรศักดิ์ คเชนทร์ ธีรภัทร ปฐวีกานต์ โสภณ อุดม วัชรพล พลพล ณัฐพล จตุพล อัญชัญ ศุภากร พลทหารเมธิน ณัฐชนน กฤษณะ วรรณภา ปริทัศน์ สุวิทย์ ทัตพงศ์ เอกชัย สมบัติ ไพฑูรย์ สุขสันต์ ธนายุทธ
รายชื่อเหล่านี้คือผู้ต้องขังจากคดีทางการเมืองที่ขณะนี้ศาลยังไม่ให้ประกันตัวสักคดี ด้าน ‘เวหา-วารุณี’ ได้อดอาหารประท้วงสิทธิในการประกันตัว
ไม่ว่าเขาเหล่านี้จะเป็นเพื่อน พี่ น้องกับคุณหรือไม่ หรือคุณเห็นด้วยกับแนวทางการต่อสู้ของพวกเขาหรือไม่ พวกเขากำลังถูกละเมิดสิทธิในการได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย
ในฐานะของเพื่อนร่วมอุดมการณ์และเป็นหนึ่งในผู้ที่เห็นถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน พวกเราทำได้มากกว่าแค่เห็นโพสต์นี้แล้วเลื่อนผ่านไป ดังนั้นขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกัน
1. #เล่าเรื่องเพื่อน โดยการโพสต์หรือทวีตถึงเพื่อนในเรือนจำ
2. #ส่งใจถึงเพื่อนในเรือนจำ มาร่วมกันเขียนจดหมายเล็ก ๆ เป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ให้กับเพื่อนในเรือนจำ
3. #ส่งต่อเรื่องของเพื่อน ด้วยการแชร์หรือพูดคุยบอกเล่ากับคนที่ยังไม่รู้ว่าในเมืองไทยเองก็มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นกฎหมาย
กระบวนการยุติธรรม สิทธิมนุษยชนและอื่น ๆ จากการแชร์ในโลกอินเตอร์เน็ตทำให้คนคนหนึ่งต้องถูกจองจำถึง 40 กว่าปี บทลงโทษนี้หนังหนาเสียยิ่งกว่านักโทษคดีฆ่าคนตาย
4. #ส่งเสียงถึงสภาว่าข้าก็มีหัวใจ กฎหมายที่มีปัญหาจะเปลี่ยนแปลงให้เป็นธรรมได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ฝ่ายนิติบัญญัติรวมไปถึงวุฒิสมาชิก ทว่ายังมีตำรวจตรวจในด่านเกือบสุดท้ายนั่นก็คือศาลรัฐธรรมนูญ มาร่วมกันส่งเสียงว่าประชาชนอย่างข้าก็มีหัวใจ พวกเราคือเจ้าของอำนาจอธิปไตยร่วมกัน การกำหนดนโยบาย กฎหมาย พวกคุณต้องฟังเสียงพวกเรา
5. #จับตาการพิจารณาคดี มีเพื่อนเราอีกหลายคนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ยื่นขอสิทธิประกันตัว เพราะฉะนั้นหากปล่อยให้กระบวนการดำเนินไปอย่างเงียบงัน ก็ไม่พ้นว่าเพื่อนเราก็คงจะถูกจองจำและเลือนหายไปจากความทรงจำของสังคม มาร่วมจับตากระบวนการยุติธรรมตั้งแต่การจับของตำรวจ การสั่งฟ้องของอัยการ การพิพากษาของศาลไปจนกระทั่งถึงการคุมขังโดยราชทัณฑ์ไปด้วยกัน
สุดท้ายนี้กาลเวลาอาจไม่ได้อยู่ข้างเราอย่างที่คิด การกระทำของเราต่างหากที่ขับเคลื่อนสังคม มาร่วมกันต่อสู้ในวิธีการของคุณไปด้วยกันนะ
.....

Bencha Saengchantra - เบญจา แสงจันทร์
17h·

โลกรายงานข่าว “อานนท์ นำภา”

สื่อระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น BBC , AP, Reuters,Aljazeera, the Guardian, Broomberg, South China morning Post และ Time ต่างรายงานข่าวใหญ่ของไทย กรณีศาลสั่งจำคุก ‘อานนท์’ 4 ปี ไม่รอลงอาญา ด้วยคดี ม.112 จากการปราศรัยทางการเมือง
Cr. Arm Worawit

ท่ามกลางกระแสกดดันในประเทศไทยให้ #ยกเลิกม112 แต่การใช้ ม.112 กลับทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ไม่ใช่แค่ในไทย แต่หลายประเทศทั่วโลกก็กังวล และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปรับปรุงกฎหมายให้เป็นสากลเป็นที่ยอมรับจากสังคมโลก

ปัญหาการใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือทางการเมือง กำจัดผู้เห็นต่าง-ปิดกั้น-ริดลอน เสรีภาพในการแสดงออกของพี่น้องประชาชน ไม่เว้นแม้แต่ ทนายความ นักวิชาการ อาจารย์ นักการเมือง นักกิจกรรม การทำเช่นนี้จะส่งผลกระทบแง่ลบไปถึงภาพลักษณ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย

#อานนท์นําภา