วันศุกร์, กันยายน 29, 2566

ยังไม่มีความยุติธรรม! คำพิพากษาออกมาแบบนี้เท่ากับว่าผ่านมา 9 ปียังไม่สามารถเอาผิดต่อการอุ้มฆ่า #บิลลี่

สีหน้าของ “ มึนอ “ ภรรยาของ“ บิลลี่ “ ขณะที่ให้สื่อมวลชลสัมภาษณ์ มีน้ำตาไหลอาบแก้มของเธออย่างต่อเนื่อง พร้อมบอกกับนักข่าวสั้นๆว่า ตั้งแต่ปี 2557 อยากรู้ว่า “ ที่ต่อสู้มา แค่อยากรู้ว่าพี่บิลลี่หายไป ไหน “
Mono News - ข่าวโมโน
.....






Pipob Udomittipong
9h·

สรุปว่า ศาลยกฟ้องชัยวัฒน์และพวกในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เพราะไม่เชื่อว่า #บิลลี่ ตายจริง “ศาลพิเคราะห์ว่า ผลการตรวจไมโทคอนเดรียดีเอ็นเอชิ้นส่วนกระดูกขมับด้านซ้ายที่ตรวจพบใต้น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน เป็นของบุคคลที่เป็นบุตรของแม่หรือยายของบิลลี่เท่านั้น แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบุคคลใด”
คนทั่วไปก็ต้องถามแหละครับ ถ้าบิลลี่ไม่ตาย แล้วบิลลี่ไปไหน? เขาจะทิ้งครอบครัวไปทำไม? บางครั้งกระบวนการศาลไทยไม่ให้คำตอบกับสังคม ไม่ให้ความยุติธรรมได้เลย

Cross Cultural Foundation (CrCF)
9h·

ในวันที่ 28 กันยายน 2566 เวลา 09.59 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 303 ชั้น 3 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565 ศาลอ่านคำพิพากษาว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร จำเลยที่ 1 ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาสามปี โดยไม่รอลงอาญา ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามมาตรา 157 ด้วยจำเลยที่ 1 จับกุมนายพอละจี รักจงเจริญหรือบิลลี่ด้วยข้อหามีน้ำผึ้งของหวงห้ามไว้ในครอบครอง เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอุทยาน เมื่อจับกุมแล้วจำเลยที่ 1 ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ส่วนข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและอื่นๆ ศาลยกฟ้อง รวมทั้งยกฟ้อง จำเลยที่ 2 ที่ 3 และ 4 ที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายชัยวัฒน์ด้วย
.
ประเด็นสำคัญในการพิพากษาคดีนี้คือ ศาลไม่เชื่อว่าบิลลี่เสียชีวิตแล้ว จากข่าวแจกสื่อมวลชน บางส่วนของศาล ได้ระบุว่า “ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยตามทางไต่สวนแล้วเห็นว่า ผลการตรวจไมโทคอนเดรียดีเอ็นเอชิ้นส่วนกระดูกขมับด้านซ้ายที่ตรวจพบใต้น้ำในเขื่อนแก่งกระจานเป็นของบุคคลที่เป็นบุตรของแม่หรือยายของบิลลี่เท่านั้น แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบุคคลใด และไม่มีแพทย์หรือผู้ตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่าชิ้นส่วนกระดูกวัตถุพยานเป็นของนายพอละจี มีผลให้ฟังไม่ได้ว่านายพอละจีหรือบิลลี่ถึงแก่ความตายแล้วหรือไม่ ทำให้ไม่ครบองค์ประกอบความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และความผิดข้อหาร่วมกันเผาทำลายศพและเก็บชิ้นส่วนศพที่เหลือจากการเผา บรรจุใส่ถังไปทิ้งใต้น้ำบริเวณสะพานแขวน เพื่อทำลายหลักฐาน ไม่มีประจักษ์พยานและพยานแวดล้อมใกล้ชิดเห็นหรือเชื่อมโยงได้ว่าจำเลยทั้งสี่นำถังน้ำมันของกลางไปทิ้งในเขื่อน จึงไม่มีพยานรับฟังลงโทษจำเลยทั้งสี่เช่นกัน”
.
“คำตัดสิน9 ปีหลังเกิดเหตุในวันนี้เป็นการยืนยันว่าพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายเป็นกฎหมายที่จำเป็น กระบวนการยุติธรรมตามปกติไม่สามารถค้นหาหลักฐานได้ว่ามีการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถค้นพบศพและพยานหลักฐานการฆาตกรรมผู้ถูกอุ้มหายได้ จึงต้องมีกฎหมายใหม่นี้เพื่อให้สามารถตั้งข้อหาและเอาผิดเจ้าหน้าที่ได้ หากมีหลักฐานเพียงว่าเจ้าหน้าที่ได้เอาตัวบุคคลไปและปฏิเสธหรือปกปิดชะตากรรมของบุคคลนั้น โดยไม่จำเป็นต้องพบตัวหรือศพ ซึ่งกฎหมายใหม่นี้จะเอื้อให้เกิดการพัฒนากระบวนการยุติธรรมและการรับฟังพยานหลักฐานตามมาตราฐานตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ เสียดายที่กฎหมายใหม่รัฐบาลเพิ่งออกใช้ ต่อแต่นี้การดำเนินคดีก็จะเอื้อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเช่นนี้โดยเจ้าหน้าที่รัฐได้ดียิ่งขึ้น” นายสุรพงษ์ กองจันทึกประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรมกล่าว หลังฟังผลคำพิพากษา
.
“คดีนี้จะมีการดำเนินการทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากหน่วยงานต้นสังกัดของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรต่อไป เพราะศาลชั้นต้นมีพิพากษาว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีความผิดอาญาแล้ว ทั้งหน่วยงานต้นสังกัดต้องมีคำสั่งให้ออกจากราชการทันที เพราะเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิดถึงขั้นมีโทษจำคุกสามปี โดยเฉพาะในความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแล้ว นอกจากนี้นายชัยวัฒน์ก็ยังตกเป็นผู้ต้องหาคดีความผิดฐานฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและซ่อนเร้นศพซึ่งเป็นความผิดอุกฉกรรจ์ ซึ่งจะมีการอุทธรณ์ข้อหานี้” นายสุรพงษ์ กองจันทึก กล่าวเพิ่มเติม
.
ส่วนนางพิณนภา พฤกษาพรรณ ภริยาของบิลลี่ กล่าวหลังฟังคำพิพากษาว่า “หลังจากฟังคำพิพากษาคดีนี้แล้ว ยังมีความประสงค์จะดำเนินการตามกฎหมายโดยการยื่นอุทธรณ์ และดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อตามหาความเป็นธรรมให้พี่บิลลี่ต่อไป “
.
นี่คือความยุติธรรมที่ครอบครัวและชาวบ้านบางกลอยนั้นตามหาหรือไม่ ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอเชิญชวนสื่อมวลชนและผู้สนใจร่วมส่งกำลังใจให้ครอบครัวของบิลลี่ ชาวบ้านบางกลอย และทนายทุกคนที่สู้กับความอยุติธรรมอย่างถึงที่สุด แต่นี่คือบทสรุปของเรื่องนี้หรือไม่ โปรดติดตามเราอย่างใกล้ชิด
.
ข้อมูลคดีโดยสรุป
‘บิลลี่’ หรือ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาวชาติพันธุ์กะเหรี่ยง“บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ผู้ซึ่งเป็นหลานชายของนายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณและนักต่อสู้เพื่อสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบิลลี่เป็นคนที่สามารถสื่อสารภาษาไทยและอ่านภาษาไทยได้ จึงทำให้บิลลี่ได้มาทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน รวบรวมข้อมูลให้ทนายความตระเตรียมข้อมูลฟ้องร้องดำเนินคดีปกครองต่อหน่วยงานรัฐที่กระทำละเมิดต่อชาวชาติพันธุ์กะเหรี่ยง“บางกลอย-ใจแผ่นดิน หลังเกิดเหตุการณ์การเผาบ้านปู่คออี้และชาวบ้านกะเหรี่ยง เมื่อปี 2554
.
เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 หลังถูกจับกุมและเอาตัวไปโดยเจ้าหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในขณะนั้น กับพวกรวม 4 คน หลังจากนั้นไม่มีผู้ใดได้ทราบชะตากรรรมของเขาอีกเลย ห้าปีหลังจากที่เขาหายตัวไป สุดท้ายดีเอสไอได้สืบค้นหาหลักฐานที่บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็พบพยานหลักฐานชิ้นสำคัญก็คือกระดูกของมนุษย์ และถังน้ำมัน 200 ลิตร และก็เหล็กเส้นประมาณสองแท่ง ดีเอสไอได้ออกมาแถลงการณ์ว่า จากการตรวจสอบสารพันธุกรรมพบว่ามันมีลักษณะตรงกับ โพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของ บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญอีกด้วย หลังจากพบเจอหลักฐาน กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอและอัยการได้ร่วมกันติดตามสอบสวนจนได้พยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่จับกุมนายบิลลี่ไป เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 จึงได้ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คนต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหา 1. ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 2. ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจ 3. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย 4. ร่วมกันโดยทุจริตหรืออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป และ 5. เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งในการพิจารณาคดีได้มีการนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยทั้งสิ้น 10 นัด ตั้งแต่เดือน เมษายน- เดือนสิงหาคม 2566 เสร็จสิ้น และศาลได้อ่านคำพิพากษาดังกล่าวแล้วในวันนี้
#คดีบิลลี่ #บิลลี่ #บ้านบางกลอย #มูลนิธิผสานวัฒนธรรม #คำพิพากษา