วันอาทิตย์, กันยายน 24, 2566

ที่ว่า ‘เศรษฐา’ เป็น ‘ฉุน ๒’ ก็ต้องรอดูสักปี ตอนนี้นโยบายบางอย่างสมัยประยุทธ์ที่ไม่ไปต่อ เริ่มโผล่มาอีก

ที่เขาว่า เศรษฐา เป็น ฉุน ๒ ก็ต้องดูๆ กันไปสักปีละนะ ถึงตอนนั้นเมื่อนักข่าวถามเรื่องที่คุยๆ ไว้เสร็จบ้างหรือยัง แล้วออกลูกฉุนอีกละก็ใช่เลย ถึงตอนนี้จะอะไรบางอย่างคล้ายๆ สมัยฉุน ๑ ทั้งเรื่องวิธีการและนโยบายก็ตามเถอะ

ผ่านมาหลัดๆ เรื่องลดค่าไฟเหลือไม่ถึง ๔ บาท ขณะบริษัทกั๊ลฟ์ได้สัญญาใหม่ขายไฟให้ กฝผ.ต่ออีกนาน ๒๙ ปี แล้วหันไปดูค่าไฟที่ลดมาได้ยังไง ปรากฏว่านายกฯ ไม่ฉุนแต่เลือกตอบนักข่าวเฉพาะที่ตรงปก ใช้วิธีคลับคล้ายฉุน ๑ คือย้ายกระเป๋าโน้นมาจ่ายกระเป๋านี้

อีกเรื่องเพิ่งโผล่ ก็คือนโยบาย ‘Land bridge’ เส้นทางข้ามแผ่นดินเชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ไอเดียที่เกิดขึ้นในรัฐบาลประยุทธ์แต่ไม่ได้ไปต่อ เพราะตอนนั้นเห็นกันว่าสุดโต่ง ที่เอามาแทนขุดคลอง คอคอดกระ ซึ่งระยะทางสั้นกว่ามาก

และข้อเสนอมูมมามไปหน่อย ไม่เพียงขนส่งสินค้าเท่านั้น ต้องการวางท่อส่งน้ำมันพร้อมกันไปกับพัฒนาแหล่งอุตสาหกรรมสองข้างทาง แน่นอนว่าจะช่วยอำนวยให้เกิดธุรกิจตามแนวเส้นทาง แต่การลงทุนต้องใช้ถึง ๑ ล้านล้านบาท เห็นท่าจะไม่คุ้ม

นักการเมืองของพรรคเพื่อไทยสมัยนั้นค้านหัวชนฝา มาวันนี้นักการเมืองคนนั้นที่ย้ายไปอยู่กับฝ่ายประยุทธ์พักใหญ่ก่อนกลับบ้านเดิมยุคนี้ ที่การข้ามขั้วทำให้พรรคเพื่อไทยเรี่ยมแร้เหมือนประแป้งแต่งตัวใหม่เป็นคนละคน กลายมาเป็นคนเสนอโครงการเสียเอง

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคมประกาศสนับสนุนโครงการแลนด์บริดจ์จากชุมพรถึงระนองอย่างเต็มสตีม เส้นทางข้ามแผ่นดินนี้นอกจากจะขนตู้สินค้าจากทะเลอันดามันถึงอ่าวไทย (ยังไม่กำหนดว่าจะใช้ถนนหรือราง หรือทั้งรถบรรทุกและรถไฟ)

แล้วจะมีการวางท่ออุโมงก์ส่งน้ำมันดิบคู่กันไปด้วย น้ำมันที่จะส่งผ่านอุโมงก์นี้จะมาจากช่องแคบฮอร์มุทซึ่งอยุ่ห่างออกไปจากทะเลอันดามัน ๔ พันกิดลเมตร @ThaiEnquirer รายงาน รัฐมนตรีสุริยะบอกว่าตอนนี้มีนักลงทุนจากจีนและฝรั่งเศสสนใจรับเหมา

และถ้าตกลงเริ่มโครงการ ผู้ดำเนินงานจะนำทุนเอกชนมาลงเอง รัฐบาลไทยเพียงทำการเวนคืนที่ดินตามแนวโครงการไว้ให้เท่านั้น อ้อ แล้วมีอีกอย่างที่ทางการไทยต้องทำ คือออกเดินสายโฆษณาหานักลงทุนจากทั่วโลก หลักๆ คือจีน สหรัฐ ยุโรป และตะวันออกกลาง

ไอ้การเวรคืนที่ดินราว ๑๐๘ กิโลเมตร ความกว้างน่าจะถึง ๒ กิโลเมตร กับการเดินสาย โร้ดโชว์ จะต้องใช้งบประมาณเท่าไร ยังไม่มีตัวเลขออกมา (หรือว่ายังไม่บอกก็ได้) แต่สุริยะประกาศแล้ว ต้นปีหน้าโครงการเริ่มเดินแน่

(https://twitter.com/ThaiEnquirer/status/1705198787411747085)