วันอาทิตย์, กันยายน 24, 2566

การเมือง บนเส้นขนาน : การเมืองไทยในรอบสองเดือนนี้ เข้าสูตร 'สลายขั้ว-ฮั้วนอมินี’ การสลายขั้วนั้นปรากฏในสามก๊กเสมอๆ แต่เป็นการสลายขั้วชั่วคราว ผ่านไปช่วงหนึ่ง ก็รบกันใหม่


วินทร์ เลียววาริณ
September 18 
·
มาเรียนประวัติศาสตร์ 101 กันต่อ

การเมืองไทยในรอบสองเดือนนี้ เข้าสูตร 'สลายขั้ว-ฮั้วนอมินี’

การสลายขั้วนั้นปรากฏในสามก๊กเสมอๆ แต่เป็นการสลายขั้วชั่วคราว ผ่านไปช่วงหนึ่ง ก็รบกันใหม่

ส่วนนอมินีนั้นก็มีเช่นกัน เช่น โจโฉจับฮ่องเต้เป็นจักรพรรดิหุ่น ตนเองครองอำนาจจริง จนถึงจังหวะเหมาะสม ตระกูลโจก็ยึดอำนาจ ตั้งราชวงศ์ใหม่

แต่ก็พลาด ถูกสุมาอี้ยึดต่อ

สุมาอี้เป็นชาวเมืองโห้ลาย มณฑลเหอหนาน ฉลาดหลักแหลม รู้ตำราพิชัยสงครามอย่างถ่องแท้ลึกซึ้ง แต่ที่สำคัญกว่าภูมิปัญญาคือความเลือดเย็น สุขุมลุ่มลึก เด็ดขาด มั่นคง เป็นจิ้งจอกแห่งจิ้งจอก

สุมาอี้เริ่มรับราชการตำแหน่งเล็ก ไต่เต้าขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเป็นแม่ทัพ แต่โจโฉมองสุมาอี้อย่างระแวดระวังเสมอ และเตือนบุตรชายให้ระวังบุรุษผู้นี้

สุมาอี้รับราชการในยุคของโจโฉและโจผี จนเมื่อโจยอยขึ้นครองราชย์ สุมาอี้เป็นแม่ทัพใหญ่ของวุยก๊ก สุมาอี้ก้าวขึ้นและลงจากอำนาจในกองทัพหลายครั้ง ครั้งหนึ่งถูกขงเบ้งใส่ความจนถูกปลด แต่ก็คืนสู่อำนาจอีก เมื่อวุยก๊กไม่มีคนเก่งพอสู้รบกับขงเบ้ง

สุมาอี้มีอำนาจควบคุมทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน บุตรชายของเขาก็เป็นใหญ่ในกองทัพ
 
เมื่อสิ้นพระเจ้าโจยอย พระเจ้าโจฮองขึ้นครองราชย์ สุมาอี้ก็ถูกปลดจากอำนาจอีกครั้ง ด้วยฝีมือการยุยงของแม่ทัพโจซอง

ในวัยหกสิบเอ็ด สุมาอี้ก้าวลงจากอำนาจอย่างเงียบ ๆ ทั้งที่รับใช้ตระกูลโจมาเนิ่นนาน เก็บความขมขื่นและน้ำตาไว้ภายใน เขารู้ตัวว่าถูกโจซองเฝ้ามองอยู่ตลอดเวลา จึงแกล้งป่วยเลอะเลือนเหมือนคนแก่สิ้นฤทธิ์ จนโจซองตายใจ
และวันหนึ่งเมื่อขุมกำลังของโจซองเผลอ จิ้งจอกสุมาอี้ในวัยเจ็ดสิบก็ยึดอำนาจในเมืองหลวง ฆ่าโจซองและพวกอย่างถอนรากถอนโคน
...........

นักการเมืองนาม สมัคร สุนทรเวช ผ่านร้อนผ่านหนาวในโลกของการชิงอำนาจจนเป็นจิ้งจอกการเมือง แต่เขาไม่เคยคิดว่าในช่วงปลายชีวิตของเขา จะยังมีบทบาททางการเมือง และก้าวถึงขั้นผู้นำประเทศ

ในวัยเจ็ดสิบสาม เขาเกษียณจากการเมืองแล้ว หลังจากยุติบทบาทผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในปี 2547 แล้วได้รับการเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกกรุงเทพฯสองปีต่อมา

มันเริ่มที่วันหนึ่งเขาได้รับข้อเสนอจาก อดีตนายกฯจากแดนไกล ทักษิณ ชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และได้เป็นนายกรัฐมนตรี ‘นอมินี’

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เล่าผ่านรายการ ฮอตนิวส์ สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ว่า เมื่อได้รับทาบทามให้เป็นนายกฯนอมินีนั้น นายสมัครรับปากจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชนและเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเงื่อนไขข้อเดียวคือต้องไม่ทิ้งกัน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทักษิณรับปาก

สมัคร สุนทรเวช เขาดำรงตำแหน่งนายกฯไม่ถึงหนึ่งปี ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐนตรี เพราะมีคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากจัดรายการชิมไปบ่นไป

ในวันที่ 8 กันยายน 2551 ทักษิณ ชินวัตร โทรศัพท์หานายเนวิน ชิดชอบ ขอให้แจ้งแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชาชนว่าให้สนับสนุนนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่สอง

ตอนแรกสมัครปฏิเสธ ไม่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่เมื่อได้รับการขอร้องหนึ่งคืนก่อนการโหวตเลือกนายกฯ เขาก็ตกลง

เช้าวันที่ 12 กันยายน 2551 ทักษิณโทรศัพท์ไปยืนยันกับนายเนวินให้เลือก สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ

สมัคร สุนทรเวช เดินทางไปถึงสภาฯแต่เช้า แล้วนั่งรอสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลในห้องรับรอง ครั้นถึงเวลาประชุม นายสมัครพบเห็นแต่ ส.ส. พรรคพลังประชาชนกลุ่มเพื่อนเนวิน และพรรคประชาธิปัตย์มาประชุม แต่ไร้เงาของ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ
 
สมัคร สุนทรเวช ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนั้น

เวลา 10.15 น. นายสมัครเดินกลับไปขึ้นรถคนเดียว ภาพชายวัยเจ็ดสิบสามกลับบ้านเงียบ ๆ อย่างหงอยเหงา เดียวดาย และปวดร้าว เป็นภาพสุดท้ายที่คนไทยเห็นนักการเมืองผู้นี้ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ก่อนล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ

ความจริงเผยภายหลังว่า มีคนใกล้ชิดของทักษิณประสานกับพรรคที่เหลือว่า ไม่ต้องไปสภาฯในวันที่ 12 กันยายน 2551 เพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ และเพื่อให้สามารถเลือก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยของทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี

สมัคร สุนทรเวช บินไปรักษาตัวที่สถาบันมะเร็งฮุสตัน สหรัฐอเมริกา

คนรอบตัวจิ้งจอกชราเชื่อว่า หัวใจสลายน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็ง

สมัคร สุนทรเวช รู้สึกเหมือนถูกแทงข้างหลัง

แต่เรื่องที่ทำให้สมัครเสียใจอีกเรื่องหนึ่งคือ ตลอดปีที่ป่วยหนัก ไม่มีเสียงถามไถ่ทุกข์สุขจากคนแดนไกลเลยสักครั้งเดียว

คำแสดงความเสียใจเกิดขึ้นเมื่อเขาจากไปในเช้าวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
............

สุมาอี้เสียชีวิตเมื่ออายุเจ็ดสิบสามด้วยโรคชรา

สมัคร สุนทรเวช เสียชีวิตเมื่ออายุเจ็ดสิบสี่ด้วยโรคมะเร็งตับ

และประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็บันทึกว่า เหตุการณ์ในวันนั้นจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนของการเมืองอีกครั้ง
เมื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญยุบสามพรรคการเมืองในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ขั้วการเมืองก็พลิกด้วยรอยร้าวเล็ก ๆ

รอยร้าวคือ สมัคร สุนทรเวช ถูก ‘หักหลัง’

ด้วยสายตาคมกล้าเหมือนเหยี่ยว และจมูกไวราวฉลาม สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเกมรุก ขยับหมากประชิด เนวิน ชิดชอบ ทันที เป้าหมายเพื่อสลายขุมพลังพรรคร่วมรัฐบาล

ในสถานการณ์ปกติและแนวรบไม่เปลี่ยนแปลงนั้น การที่พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ด้วยจำนวน ส.ส. ที่น้อยกว่าพรรครัฐบาล เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่รอยร้าวระหว่าง เนวิน ชิดชอบ กับ ทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องการเสนอชื่อ สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่สอง ทำให้ความเป็นไปได้ไม่ใช่ศูนย์เปอร์เซ็นต์

ศัตรูของศัตรูคือมิตร

ด้วยฝีมือการสลายกลุ่มของ สุเทพ เทือกสุบรรณ และด้วย ‘แรงบีบ’ จากขุนทหารและการหว่านล้อมจากหลายคน เนวิน ชิดชอบ ก็พา ส.ส. กลุ่มเพื่อนเนวินจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ‘เซ็ต ซีโร’ การเมือง!

เกมหมากรุกการเมืองพลิกผันอย่างไม่น่าเป็นไปได้

วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยแรงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กลุ่มเพื่อนเนวิน และกลุ่มอื่น ๆ

หลังจาก เนวิน ชิดชอบ บอกนายเก่าว่า “มันจบแล้วครับนาย”

จาก สามก๊กบนเส้นขนาน / ตอนนี้มีโปรโมชั่น ชุดรวมมิตร 2 (R2) 4 เล่ม 4 รส ราคาเต็ม 1,290 เหลือเพียง 890.- (ลด 400.-) ซื้อได้ที่เว็บ winbookclub.com และ Shopee (ค้นคำ namol113)