วันพฤหัสบดี, กันยายน 28, 2566

รู้หรือไม่? ‘อานนท์ นำภา’ ไม่ใช่พ่อลูกอ่อนคนเดียวในเรือนจำ เพื่อนๆคดีชุมนุมดินแดงที่ติดคุกไปก่อนหน้านี้ มีพ่อลูกอ่อน อยู่อีก 4 คน!


อานนท์ นำภา
19h ·

สวัสดีตอนเช้า รู้หรือไม่?

‘อานนท์ นำภา’ ไม่ใช่พ่อลูกอ่อนคนเดียวในเรือนจำ เพื่อนๆคดีชุมนุมดินแดงที่ติดคุกไปก่อนหน้านี้ มีพ่อลูกอ่อน อยู่อีก 4 คน!

แบงค์ ณัฐพล อายุ 21 ปี เมียกำลังท้อง 4 เดือน
ถูกกล่าวหาร่วมเผารถยนต์ตำรวจ สน.ดินแดง หลังเหตุการณ์ชุมนุม #ราษฎรเดินไล่ตู่ หรือ #ม็อบ11มิถุนา2565 หลังเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 ศาลอาญาพิพากษาจำคุก ณัฐพล 3 ปี ถูกขังมาแล้ว 29 วัน
.
แก๊ป ธีรภัทร อายุ 22 ปี ลูกอายุ 10 เดือน
อัยการสั่งฟ้องและศาลไม่ให้ประกันตัว เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ในข้อหาร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิด และร่วมกันพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน จากการปาวัตถุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนคล้ายระเบิดใส่รถสายตรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส คืนวันที่ 31 ต.ค. 2564 บริเวณดินแดง

‘ป่าน’ ปฐวีกานต์ อายุ 27 ปี มีลูก 2 คน 8 ขวบ กับ 3 ขวบ
อัยการสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ในข้อหาร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิด และร่วมกันพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน จากการปาวัตถุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนใส่รถสายตรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส คืนวันที่ 31 ต.ค. 2564 บริเวณดินแดง ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี

ทั้งคู่ถูกขังมาแล้ว 41 วัน
.
บาส ประวิตร อายุ 20 ปี ลูก 2 คน อายุ 4 ขวบ กับ 6 เดือน
ศาลอาญาพิพากษาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และวางเพลิงเผาโรงเรือนฯ รวมจำคุกทั้งสิ้น 6 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงการลงโทษ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันวางเพลิงป้อมตำรวจจราจร บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ภายหลังการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา เมื่อปี 2564 ถูกขังมาแล้ว 79 วัน
.
เห็นข้อหาแบบนี้ บางคนอาจจะบอกว่าสมควรแล้ว ทำตัวเอง หรือ ไปหาเรื่องทำไม หนักไปจนถึงขั้นไม่ขอนับรวมเพื่อนๆผู้ต้องขังคดีอาวุธว่าเป็นคดีการเมือง แต่แอดอยากให้มองว่าพวกเขาเป็นคนอายุน้อยที่โตมากับเผด็จการอย่างยาวนาน เพิ่งจะยี่สิบในช่วงปี64-65 บางคนไม่สามารถลืมตาอ้าปากในยุคนั้นได้ ต้องทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวพ่อแม่ ทุกคนล้วนเป็นเสาหลักของบ้านตัวเอง
.
วิธีการต่อสู้แม้ดูเหมือนเป็นทางเลือก จะทำแบบไหนก็ได้หรือไม่ทำก็ได้ แต่ถึงที่สุดยังมีอีกหลายปัจจัยที่เราไม่สามารถทราบได้ว่าทำไมคนคนหนึ่งเลือกวิธีนั้นๆเพื่อต่อสู้ ที่สำคัญหลายๆคนในกลุ่มคดีนี้ ต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำความผิดมาตลอด แต่ไม่ได้รับการประกันตัวเพราะเป็นคดีอาวุธ
.
หากถอยหลังมามองโดยรวม ก็จะสามารถทราบได้ไม่ยากว่าไม่มีใครที่อยากลุกขึ้นมาเสี่ยงหาคุกหาตารางให้ตัวเอง ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ์ในด้านต่างๆ ให้ถูกจับ ถูกขัง ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องสิทธิวิธีไหนก็ตาม ถ้าพวกเขากินอิ่ม นอนอุ่น ถ้าประเทศนี้ดี ก็จะไม่มีใครต้องติดคุกเพราะออกมาชุมนุมทางการเมือง
.
สนใจ เห็นใจ พยายามทำความเข้าใจ เพื่อนๆหรือจะเรียกว่าเป็นน้องๆก็ได้ อย่างน้อยก็ควรให้การยอมรับว่าพวกเขาก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาต่อสู้ เรียกร้องสิทธิในช่วงเวลานั้นและมุ่งหวังอยากให้ประเทศดีขึ้นไม่ต่างจากคนอื่นๆเลย