วันศุกร์, กันยายน 22, 2566

ของมันจำเป็น ทร.ยันเรือดำน้ำจีน เครื่องยนต์จีน เจ๋งแล้ว ‘สวี้ทดีล’ เขารับประกันเพิ่มเป็น ๘ ปี พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแล

ของมันจำเป็น เรือดำน้ำจีนจะปิดดีลได้ในยุค บิ๊ก สุทิน คลังแสง นี่ละ แม่ทัพเรือแถลงแล้วมั่นใจเครื่องยนต์จีนใช้การได้ดี ไม่จำเป็นต้องเครื่องเยอรมัน แม้ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตุทัพเรือรู้ปัญหามาตั้งแต่ปี ๖๔ ก็ยังดึงดันตั้งงบประมาณซื้อเพิ่มในปี ๖๕

กรณี ทร.จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนมูลค่า ๑๓,๕๐๐ ล้านบาท ตั้งแต่ปี ๖๐ แล้วปรากฏว่าเรือที่จีนผลิตนี่ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟที่ผลิตในเยอรมนี ซึ่งทางเยอรมนีสั่งห้ามใช้ในกิจการสงคราม การผลิตจึงชงักมาถึงปี ๖๔ จีนแจ้งว่าจะใช้เครื่องปั่นไฟของจีนแทน

ตอนนั้นก็ร้องแรกแหกกะเฌอกันว่า ไทยซื้อเรือดำน้ำจีนแต่ไม่มีเครื่อง เนื่องเพราะเครื่องยนต์รุ่น MTU396 ของเยอรมันนั้นเป็นเครื่องผลิตไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนเครื่องยนต์เรือดำน้ำระหว่างปฏิบัติการ ให้สามารถดำได้นานไม่ต้องขึ้นมาช้าร์ตไฟบ่อยๆ

ไทยยื่นคำขาดให้จีนหาทางติดตั้งเครื่องยนต์ให้จงได้ ถึงเดือนสิงหาปีที่แล้ว จีนยืนกรานว่าจะต้องใช้เครื่องที่จีนผลิตมาแทน คือรุ่น CHD620 ทางทัพเรือเลยหยวน ส่งทีมไปดูงานเพื่อเป็นหลักประกันว่าอย่างไรต้องซื้อ ได้ดีลใหม่อุบไว้ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

นายกฯ มือใหม่กับรัฐมนตรีว่าการ พ่องหย่าย อาจจะไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ก่อน เศรษฐา ทวีสิน บินไปนิวยอร์ค บอกนักข่าวเรื่องเรือดำน้ำว่า เดี๋ยวเจรจากับเยอรมันให้เขาขายเครื่องรุ่นที่ใช้กับตัวถังเรือจีนผ่านให้ไทย จึงถึงเวลา ผบ.ทร.แถลงบ้าง

พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ บอกว่า “จีนได้เสนอมาที่กองทัพเรือไทยเรียบร้อยแล้ว และเสนอข้อพิจารณาในการแก้ไขข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล เพื่อที่จะขยายระยะเวลาในการสร้างเรือดำน้ำออกไปอีก”

เนื่องจากจะมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์จากของเยอรมันเป็นของที่จีนผลิดแทน เมื่อตอนทีมตรวจสอบจาก ทร.ไทยไปดูก็มีความพอใจในประสิทธิภาพ แถมจีนให้ดีลดีขึ้น คือแทนที่จะรับประกัน ๒ ปีอย่างเดิมก็เพิ่มให้เป็น ๘ ปี พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแล

ผบ.ทร.รีบพูดดักคอรัฐบาลใหม่ไว้เลยว่า ยังต้องการเรือดำน้ำชุดนี้ ซึ่งมีการเซ็นสัญญาซื้อเพิ่มไว้แล้ว จุดยืนของทัพเรือตอนนี้ ทั้ง “พร้อม เต็มใจและสบายใจ” กับดีลใหม่ แต่ พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.ก้าวไกลเคยตั้งข้อสงสัยไว้ว่า

ทร.ใช้เงินงบประมาณไปตั้ง ๒๐๐ ล้านทำการศึกษาก่อนตกลงใจซื้อเรือดำน้ำจากจีนชุดนี้ “ผมว่ากองทัพต้องรู้อยู่แล้วว่าจะใช้เครื่องยนต์ที่มาจากเยอรมัน และก็เป็นไปไม่ได้ที่กองทัพจะไม่รู้ว่า มีสัญญาของสหภาพยุโรปที่จะไม่ขายอาวุธสงครามให้จีน

Puangthong Pawakapan เสริมว่า “สิ่งที่ ครม.เศรษฐาควรทำคือล้มข้อตกลงนี้ แล้วตั้งคณะกรรมการสอบสวนทีมงานกองทัพเรือที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ...หาก ครม.ล้มเลิกการซื้อนี้ จีนต้องคืนเงินให้ไทยทั้งหมด” แต่นี่เป็นดีลที่เลิกไม่ได้ละสิ

(https://www.facebook.com/.../pfbid02v3nH5Cet1nE1hQU54nkB3 และ https://www.youtube.com/watch?v=q8arHCtdKko)