วันจันทร์, กันยายน 25, 2566

พวกจะแบกก็แบกไป แต่อย่าตอแหลบิดเบือนข้อเท็จจริงแบบหน้าด้านๆ - อ.พวงทอง ภวัครพันธุ์ ยืนยันสิ่งที่บัสเขียน ต๋อม ชัยธวัช ตุลาธนคือตัวหลักของ ศปช. ตั้งแต่วันก่อตั้ง อ.พวงทองว่า ต๋อมให้ความสำคัญกับชีวิตของเสื้อแดงที่ตายไปมากกว่าบรรดานายแบกนางแบบที่บ้าคลั่งหลายคน


Puangthong Pawakapan
20h·

ยืนยันสิ่งที่บัสเขียนค่ะ ต๋อม ชัยธวัช ตุลาธนคือตัวหลักของ ศปช. ตั้งแต่วันก่อตั้ง
เราว่าต๋อมให้ความสำคัญกับชีวิตของเสื้อแดงที่ตายไปมากกว่าบรรดานายแบกนางแบบที่บ้าคลั่งหลายคน

ภัควดี วีระภาสพงษ์
22h·

พวกจะแบกก็แบกไป แต่อย่าตอแหลบิดเบือนข้อเท็จจริงแบบหน้าด้านๆ เราก๊อปแต่คำอธิบายของบัสมา ส่วนต้นทางที่บัสตอบโต้นั้น ไม่มีราคาอะไร แค่พวกตะกายอยากเป็นแบกแถวหน้า แต่พรรคที่ตัวเองแบกเขายังไม่ให้แสงเลย
ข้อความข้างล่างนี้ก๊อปมาจาก Tewarit Bus Maneechai
"ผมได้เข้าไปเม้นท์ตอบในโพสต์นี้แล้ว จะขอเอามาแชร์ในนี้ด้วยเผื่อมีเพื่อนที่เห็นแล้วอยากรับรู้ข้อมูลในส่วนที่ผมทราบ ส่วนการตัดสินใจเป็นของพวกท่านเอง
ข้อมูลที่ผมทราบมีดังนี้ (แน่นอนว่าข้อมูลที่ผมทราบก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นความจริง เพียงแต่เป็นข้อเท็จจริงที่เผื่อรับฟังกัน)
ในทางข้อเท็จจริง
1. วันที่ 10 เม.ย.53 จุดปะทะตรงสี่แยกคอกวัว ชัยธวัช อยู่ตรงจุดนั้น ผมได้พบและถ่ายรูป อันที่มีคนเอาไปแชร์กัน ที่มี ธนาธรในภาพ ก็คงต้องยอมรับว่าตรงจุดนั้นเดือดจริง ไม่รู้เข้าใครออกใคร คนที่รอดมาได้ก็น่าจะเรียกว่าผู้รอดชีวิต ก็คงไม่เกินไปนัก
2. ช่วงกลาง พ.ค.ก่อน 19 พ.ค.ที่ทหารเริ่มกระชับวงล้อม มีการตั้งเวทีย่อยทั้งที่คลองเตย สะพานเหลืองและอนุสาวรีย์ ฯลฯ เพื่อรับคนที่ไม่สามารถเข้าไปราชประสงค์ได้นั้น เป็นเวทีที่ภาคประชาสังคม แอคตี้วิท รวมกันจัดเพื่อเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลอภิสิทธิ์สลายการชุมนุม แน่นอนผมเข้าร่วมและชัยธวัชก็เป็นหนึ่งในนั้นที่จัดเวที
3. หลังถูกสลายการชุมนุม 19 พ.ค. เสื้อแดงโดนสงครามข้อมูลข่าวสาร จนนักวิชาการ นักกิจกรรมตั้งศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค.53 หรือ ศปช. เพื่อทำงาน fact-finding ทั้งรวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นข้อสรุปจากเหตุการณ์ ถ่วงดุลหรือโต้คณะที่รัฐบาลอภิสิทธิ์พยายามทำขณะน้้น รวมทั้งใช้ในทางคดีและข้อมูลบางอันที่เป็นดีเบตก็เอามาลงเผยแพร่เค้าเตอร์ทั้งข้อมูลและ narrative ผ่านสื่อเป็นระยะในช่วงเวลานั้น ชัยธวัชก็เป็นแกนนำหลักในการทำ ที่พูดและยืนยันเพราะผมก็มีส่วนในการทำตรงนั้น
ในทางการเมือง
1. หลังสลายการชุมนุมถ้าพวกเราจำกันได้ นอกจากความรุนแรงทางกายภาพที่เสื้อแดงถูกปราบ ถูกฆ่า และดำเนินคดีแล้ว ความรุนแรงอีกทางสำคัญคือข้อมูลข่าวสาร และเรื่องเล่าหรือคำอธิบายทางการเมือง ผมคิดว่าเราได้กลุ่มก้อนนักวิชาการ นักกิจกรรมเหล่านี้ที่ยังพอมีช่องหายใจและช่วยฟื้นฟูความเป็นธรรมให้เสื้อแดง อย่างน้อยๆ ฟื้นฟูข้อเท็จจริงและเรื่องเล่าก่อน
2. ในสถานการณ์ขณะนี้ที่เราไม่รู้ว่าจะมีการประณีประนอมอะไรอย่างไร การที่มีกลุ่มการเมืองที่ยังยกประเด็นสลายการชุมนุมที่ยังไม่มีแม้แต่คนผิดถูกลงโทษ การมีกลุ่มหรือพรรคการเมืองที่ยังยกประเด็นนี้มาพูดและให้ความสำคัญ ผมคิดว่าไม่ว่าเราจะเชียร์พรรคไหน แต่สำหรับเราที่ต้องการความเป็นธรรม เอาคนผิดมาลงโทษ ไม่ปล่อยให้่เกิดวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดได้ อันนี้เราก็ควรยินดี ส่งเสริม ยิ่งใครพูดเรายิ่งต้องยินดีไม่ใช่หรือ เมื่อเรายังต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมจากเหตุการณ์นั้นอยู่"