วันเสาร์, กันยายน 23, 2566

‘ลุงนิด’ อุตส่าห์ไปวิดิโอคอลกับ อีลอน มัสค์ ถึงอเมริกา ไม่รู้เลยหรือว่ามีคน ‘ต่อติด’ กับเทสล่าอยู่แล้วในไทย

อุตส่าห์ไปวิดิโอคอลกับ อีลอน มัสค์ ถึงอเมริกา มีคนทัก 'ลุงนิด' ว่า ได้คุยกับอีลอนแล้วหรือยัง เรื่องทวิตเตอร์โดนแฮ้ค และถ้าอย่างนั้นมันเป็น “ความเจริญของจริง” อย่างที่ ไอ-แบ๊กพรรณนา น่าจะเจริญไปนานแล้ว ตั้งแต่ ไอทู้บ ไปเชคแฮนด์กับอีลอนโน่น

ยังมีคนอื่นๆ อีกที่ตั้งข้อสังเกตุ ว่าลุงนิดกับลุงตูบนี่ระนาบเดียวกันทางด้านไฮเทค คือตกยุคมาแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมสร้างรถยนต์สันดาป สำหรับ  Chai Siris @chai_siris แนะว่า “ถ้าอยากคุยเรื่องการลงทุน Tesla ในไทย ลุงนิดน่าจะปรึกษา ธนอนด้วยนะครับ”

เพราะ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ตั้งต้นต่อติดกับเทสล่า จนเป็น supplier ของเทสล่า และ “กำลังตั้งโรงงานผลิตเพิ่ม ตัวถัง Model 3 ก็ Thai Summit ผลิตให้นี่ล่ะครับ” อีกทั้ง “กำลังรับงานจากบริษัทรถของ Amazon” ด้วย

เขาวิจารณ์เติมอีกว่า “รถ EV มัน disrupt วงการผลิตรถยนต์แล้ว ความคิดเดิมๆ ประเภทหาต่างชาติมาลงทุนตั้งโรงงานในไทย แลกกับแรงงานราคาถูกและการช่วยเหลือจากรัฐ ไม่น่าจะพาไปไหนไกลครับ” โดยเฉพาะเกี่ยวกับที่คุยว่าจะเป็นเสือตัวที่ ๕

เขาว่า “เลิกเพ้อเสียที” นั่นมันเป็นของมาเลย์จองเอาไปแล้ว “ไม่ต้องเสืออะไรหรอก อย่างน้อยเรื่อง EV ก็ขออวยพรให้ตามเวียดนามทันครับ แว่วๆว่าปลายปีนี้ยุโรปจะเริ่มรับรถแบรนด์เวียดนามไปขาย ๓,๐๐๐ คันแรกแล้ว” นะ

อีกคนแจม ลิตเติ้ลกูรู @GlobalNetizen2 ว่า “กลุ่มซัมมิท และ กลุ่มไทยซัมมิท ธุรกิจเค้าครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ สามารถทำรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ได้ทั้งคัน (ยกเว้นเครื่องยนต์) ไม่ปรึกษาหลานชายก็ปรึกษาคุณอาเค้าก็ได้ครับ”

เออใช่ ว่าแต่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะยังเป็นนักอุตสาหกรรมรุ่นเครื่องยนต์สันดาปอยู่เช่นกัน หรือเปล่าล่ะ ลุงนิดต้องคิดดีๆ

(https://twitter.com/chai_siris/status/1705099165792129477)