วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 31, 2566

ยกแรกที่พรรคก้าวไกลโดนพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทยหักดิบในสภา

นี่คงเป็นยกแรกที่พรรคก้าวไกลโดนพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทยหักดิบในสภา โดยเฉพาะในกรณีที่จับประเด็น การทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญซึ่งมีประชาชนลงชื่อสนับสนุน ๒ แสน ๑ หมื่นกว่าราย มาเสนอให้สภาเปิดวาระพิจารณา

ไม่เพียง ส.ส.พลังประชารัฐ อรรถกร ศิริลัทธยากร ลุกขึ้นค้าน บอกว่ายังมีญัตติยื่นไว้ก่อนหน้า ๓๖ เรื่อง ซึ่งมีความสำคัญ การเสนอเลื่อนวาระของก้าวไกลไม่ได้มีการปรึกษาสมาชิกสภาอื่นๆ ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติมา ทำให้ ส.ส.ก้าวไกลตอบโต้ทันใด

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล บอกว่าตนเองได้เดินไปคุยกับพรรคต่างๆ มาแล้ว การมาบอกว่าไม่ได้ปรึกษาทำให้ตนและพรรคเสียหาย เขายังพาดพิงถึงพรรคเพื่อไทยว่าถ้าร่วมงานกับก้าวไกลเหมือนที่ทำกันเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรื่องนี้ก็จะเดินไปได้อย่างราบรื่น

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นมาสอนสั่ง ว่าสภานี่มีทั้งระเบียบ มีวาระการประชุม มีญัตติ เมื่อกี้มีน้องๆ พาดพิงมาถึงพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกล มันคนละเวลา มันคนละเหตุการณ์ วันนี้อย่าไปคิดว่าพรรคเพื่อไทยเขาไม่คิดทำอะไร

“เมื่อวานผมประชุมพรรคอยากแจ้งด้วย ท่านนายกฯ บอกว่าการประชุมไม่ช้าหรอก อีกสักสัปดาห์สองสัปดาห์จะมาคุยกันถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่พี่น้องประชาชนถกเถียงอยู่ แต่เรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมันสำคัญกว่า การถกเถียงของสาธารณชนทั่วไป”

ส.ส.รุ่นใหญ่เพราะอยู่นานคนนี้ ยังแขวะว่า “แล้วเมื่อกี๊ก็อยากจะบอกน้องๆ ว่า อย่ามาพาดพิงถึงพรรคเพื่อไทยเลย พรรคของท่านผู้เจริญ ท่านจะทำอะไรท่านก็ทำไปเถอะ ขอนิมนต์เถอะ” ก็เป็นอันว่าความตื่นตัวของประชาชนถูกคว่ำแล้วยกแรกในสภา

ภาคประชาชนผู้จัดทำ #conforall ไม่ย่นย่อ นำ ๒๑๒,๑๓๙ รายชื่อไปยื่นให้ กกต.ตรวจสอบรายชื่อ โดย “หวังว่าจะเร็วกว่าเรา...เรารออยู่อย่าช้ากว่าเรา เพราะเราอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง” เพื่อที่จะนำข้อเสนอนี้ไปวางที่โต๊ะก่อนการประชุม ครม.นัดแรก”

ประจวบเหมาะกับการเปิดเผยของ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เพื่อไทยลาดกระบัง ว่านายกฯ เศรษฐา ทวีสิน “เดินหน้านำเรื่องการทำประชามติ เข้าคณะรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วน” เช่นกัน จึงเป็นที่น่าบันทึกไว้ตรงนี้ ว่ามี ส.ส.เพื่อไทยอย่างน้อย ๒ คนยืนยันไว้

รายที่กระแนะกระแหน ถือเสียว่าอยู่ก้นตะกร้า อาจเป็นส่วนที่หล่นลงมากระทบพื้น ประชาชนไม่ได้เก็บสอย ย่อมมีตำหนิเน่าเสียเป็นธรรมดา

(https://twitter.com/MatichonOnline/status/1696811334489567286, https://twitter.com/MatichonOnline/status/1696801602022285790 และ https://www.thaipbs.or.th/news/content/331066)