วันเสาร์, กันยายน 30, 2566

“ยิ่งด่า จะยิ่งเข้าตัว (พรรครัฐบาล)” เรื่อง #หมออ๋อง ทำ ‘นิติกรรมอำพราง’ ให้พรรคไล่ออก รั้งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนฯ

ดูแล้วเห็นว่า ที่ดาหน้าออกมาฉะ หมออ๋อง เรื่องให้พรรคขับออกเพื่อรั้งตำแหน่งรองประธานสภาต่อไปนั้น เหมือนว่าด่ากันไปมาในพวกตัวเอง ไม่ว่า ส.ส.เจ้าบทเจ้ากลอน หรือพวก สว.สืบทอดวิถีตู่ตั้ง

เอางี้ก่อน ดูที่ ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส @PuneTreerat ออกมาโต้ “ยิ่งด่า จะยิ่งเข้าตัว (พรรครัฐบาล) เลยขอย้อนอดีตไม่ไกลนี้ มาเตือนความจำ” หนึ่งกรณี ไพบูลย์ นิติตะวัน

“ขับตัวเองออกพรรคฯ ยุบพรรคพระพุทธเจ้า แล้วไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ นั่ง รองหัวหน้าโดยยังมีสิทธิ์เป็น สส.อยู่” สอง “สส.กลุ่มธรรมนัส ๑๘ คน โดนขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย (ชั่วคราว) แล้วก็กลับมาอยู่พลังประชารัฐใหม่ภายหลัง”

เขาว่าสองกรณีนี้พฤติการคล้ายคลึงกัน “แต่เจตนาต่างกันฟ้ากับเหว” กับเรื่องหมออ๋อง “คนนึงทำเพื่อประโยชน์ประชาชน ส่วนอีกกลุ่มนึงทำเพื่อตัวเอง” นั่นเป็นความเห็นพวกพ้อง ต้องคล้อยตามกันตามธรรมชาติ แต่

ที่ Dr Borisut Hanpanich @DrBorisutH เหน็บ “เป็นพรรค​การเมืองเดียวจริงๆ ที่มักจะส่งผู้คนในพรรค​มาให้ความเห็นเกี่ยวกับ​ กิจการภายในของพรรค​การเมืองอื่น และทำสม่ำเสมอด้วย” ก็หมายถึง ส.ส.นักกลอน อดิสร เพียงเกษ (สรรพนาม ด็อกเต้อ)

เรื่อง “กาเหว่าฝากไข่ให้กาฟัก” ไมยักนึกถึง วรนุส ชอบขโมยทั้งไข่และไก่เลี้ยงของชาวบ้านบ้างล่ะ หรืออย่างน้อยๆ เป็นพวกกิ้งก่าชอบเปลี่ยนสีให้อยู่ดีอยู่เป็น ก็ไม่น่าชมนักแล้ว ยิ่งวาทะ นิติกรรมอำพราง นั่นพวกทั่นๆ ที่ผสมเทียมทำประจำอยู่แล้ว

มาดูที่ติเพื่อก่อดีกว่า บก.ลายจุด เตือนไว้ก่อนหน้า วิธีการขับออกจากพรรคเพื่อรักษาตำแหน่ง และทำให้หัวหน้าพรรคได้เป็น ผู้นำฝ่ายค้านสมบูรณ์ นั้น “มันจะทำลายเกียรติ” ของตนและพรรค สำหรับ Somyot @pruksakasemsuk เตือนว่า

“อาจกลายเป็นประเด็นให้ พี่ศรีสุวรรณไปร้องเรียน ปปช.และ กกต.ให้ถอดถอนตำแหน่งและตัดสิทธิการเมืองได้” เรื่องนี้ยังไม่เห็นวี่แวว แต่ไม่รับประกันว่าจะไม่มา ส่วนเสียงชมจากนอกพรรค เห็นมีรายหนึ่งละ

Tosaporn Sererak / นพ. ทศพร เสรีรักษ์ @TSererak

ว่า “#หมออ๋อง ก็ทำหน้าที่รองประธานสภาได้ดีนะครับ การควบคุมการ #ประชุมสภา ทำได้นิ่ง มั่นคง เป็นรองประธานสภาต่อดีแล้วครับ” พูดแบบนี้เดี๋ยวโดนเบียดออกจากพรรคตนเองนะคุณหมอ

(https://twitter.com/ThaiPBS/status/1707597909280366717, https://matichon.co.th/politics/news_4205361 และ https://twitter.com/PuneTreerat/status/1707602129664499954)