วันเสาร์, กันยายน 30, 2566

ร่างกฎหมายเลิกเกณฑ์ทหารรอประชาชนวิจารณ์อยู่ขณะนี้ เบื้องต้น เลิกทันทีไม่ฉิบหายหรอกนะ ศึกมายังฝึกทันเพราะมีทหารกองเกินสำรอง

ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการรับราชการทหาร ที่ พริษฐ์ วัชรสินธ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอเข้าสู่กระบวนการของสภาฯ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นจากประชาชน 

เบื้องต้นบัญชีทวิตเตอร์ @ThaiArmedForce นำไปขยายต่อ มีปฏิกิริยาพอสมควร

ก่อนอื่นเขาสรุปเนื้อหาคร่าวๆ ไว้ว่า “ชาย/หญิงเป็นพลทหารได้หมด -เกณฑ์ชายเฉพาะตอนจะมีสงคราม –เป็นได้ ๕ ปีต่ออายุได้ มีความก้าวหน้า -รายได้สอดคล้องค่าครองชีพ -ฝึกต้องมีสิทธิมนุษยชน ปชต.” และสำคัญกว่าใดๆ

“ห้ามมีทหารรับใช้ ฝ่าฝืนผิดวินัยร้ายแรง -ใครเคยหนีทหารให้นิรโทษกรรม –กฎหมายผ่านเลิกเกณฑ์ทันที” ก็มีคอมเม้นต์ในทวี้ตนั้น บ้างส่อเสียดพอประมาณ Wichai Pornthanakase ว่า “เกณฑ์เฉพาะตอนจะมีสงคราม แล้วจะฝึกทันหรือครับ จะเอาไปเป็นเป้ากระสุนหรือ

@Roninsuper5 จึงซ้ำว่าใช่ “ทหารเกณฑ์ฝึก ๑๐ สัปดาห์กว่าจะพร้อมรบ เกณฑ์ตอนมีสงครามคงจะทันกินมั้ง ทำแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับการส่งไปตายหรอก” ส่วน @champmaner33811 บอก “เลิกทันทีก็ฉิบหายสิครับกำลังพลหายไปเท่าไหร่”

ก็เลยต้องไปอ่านละอียดร่าง พรบ.ฉบับนั้นพบว่า การยกเลิก บังคับ เกณฑ์ทหารในยามปกติหมายถึง ให้มีการคัดเลือกจากบุคคล “ที่สนใจ” หรือสมัครใจเท่านั้น แสดงว่ายังมีการคัดเลือกกำลังพลใหม่อยู่เสมอ จะมากจะน้อยกว่าเดิมอีกเรื่อง

เกี่ยวกับที่มีการตั้งแง่ว่า จะฝึกไม่ทันยามสงครามมาถึง มันมีคำตอบอยู่ในร่างฯ แล้วนะ ที่ว่า “เปิดช่องให้ ครม. ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกและตรวจเลือกคนเข้ากองประจำการ เฉพาะในยามที่มีเหตุปรากฎว่าประเทศอาจเผชิญสงครามในระยะเวลาอันใกล้”

ตรงตาม คำขวัญเสือป่า ที่สมเด็จพระมงกุฏเกล้าฯ ทรงมีวิสัยทัศน์เอาไว้ “แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์” ซึ่งร่างฯ ก็แนะไว้ในเรื่อง “ออกแบบขั้นตอนธุรการให้ทันสมัย” เช่น การขึ้นบัญชีทหารกองเกิน “เพื่อให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง”

ฉะนั้น การขึ้นทะเบียนทหารกองเกินไว้ เช่นที่ทำอยู่ทุกวันนี้สำหรับผู้ที่เรียนจบหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. (รักษาดินแดน) ก็ด้วยจุดประสงค์นี้ ในสหรัฐเขามีทะเบียน ‘Reserved’ ของผู้ที่เคยผ่านการฝึกและผ่านการรับราชการ เรียกมาฝึกเสริมเมื่อต้องการ

และใช้เวลาไม่นานถึง ๑๐ เดือน หรือ ๒ ปีอย่างที่มีผู้รู้เกินว่าไว้ ไอ้ที่ให้ทหารเกณฑ์อยู่นาน ๒ ปี นั่นน่าจะโดยเจตนาเอารัดเอาเปรียบค่าแรงฟรี ที่ร่างฯ เขียนป้องกันไว้ “ยกระดับคุณภาพชีวิตของพลหทาร ห้ามนำทหารไปทำงานรับใช้ส่วนตัว”

ไม่ต้องกลัวกำลังพลหาย ที่มีอยู่เดี๋ยวนี้จำนวนเกินต้องการสองเท่าตัว ทั้งไอ้เณรและนายพล ถึงตอนศึกมาจริงๆ แม้ไม่มีไอ้เณรแล้ว เกณฑ์พวกนายพลไปแทนเหลือจะพอ ให้พกไม้ก็อล์ฟไปด้วย พวกนี้หวดแม่นจะตาย รับรองฟาดข้าศึกหงายทุกรายไป

https://twitter.com/paritw92/status/1707651341328507373 และ https://twitter.com/ThaiArmedForce/status/1707660937929556350)