วันอาทิตย์, กันยายน 24, 2566

เมื่อเปรียบเทียบประเด็นระดับภูมิภาคและโลกที่อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยกขึ้นในสุนทรพจน์ที่สมัชชาสหประชาชาติที่นายกฯเศรษฐา ทวีสินไม่ได้กล่าวถึงตรง ๆ ทำให้เห็นว่า นายกฯเราไม่เด่น ประเด็นอ่อน


Suthichai Yoon
15h 
·
‘อันวาร์’ พูดอะไรที่ ‘เศรษฐา’ ไม่ได้พูดในเวที UNGA:

เปรียบเทียบประเด็นระดับภูมิภาคและโลกที่อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยกขึ้นในสุนทรพจน์ที่สมัชชาสหประชาชาติที่นายกฯเศรษฐา ทวีสินไม่ได้กล่าวถึงตรง ๆ:

วิกฤตพม่า, ฉันทามติ 5 ข้ออาเซียน, สงครามยูเครน, ประเทศเข้มแข็งทิ้งยูเอ็นไปหากลุ่มย่อย, ประเทศใหญ่ไม่จริงใจกับระบบ ‘พหุภาคี’

อันวาร์ใช้เวลาประมาณ 16 นาทีในการกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์ก

ประเด็นไฮไลท์:
ประเทศที่เข้มแข็งกว่ากำลังละทิ้ง UN มากขึ้นเพื่อไปใช้แพลตฟอร์มขนาดเล็ก

ในขณะที่เสแสร้งพูดถึงต่อความจำเป็นของลัทธิพหุภาคี

การเกิดขึ้นของลัทธินอกกฎหมายขนาดเล็กที่เป็นภัยแบบใหม่ของโลก

การแข่งขันของมหาอำนาจจะนำไปสู่โลกที่มวลชนไม่ได้เป็นตัวแทนที่สำคัญ นำไปสู่ภาวะที่คนส่วนน้อยปกครองคนจำนวนมากและคนจำนวนมากไม่พอใจคนส่วนน้อย

ประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างตรงไปตรงมา - ผลกระทบของสงครามในยูเครนส่งผลให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น นำไปสู่การขาดแคลนและความหิวโหย

เรียกร้องให้เมียนมาร์ดำเนินการฉันทามติ FIve Point ของอาเซียนทันที

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ - มาเลเซียมองเห็นผลกระทบด้านลบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มมากขึ้น

โดยเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการระดมทุน 100 พันล้านดอลลาร์ต่อปีเพื่อสนับสนุนโครงการและโครงการด้านสภาพภูมิอากาศในประเทศกำลังพัฒนา

โรคกลัวอิสลาม - มาเลเซียกังวลเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของ "การเหยียดเชื้อชาติรูปแบบใหม่" ในรูปแบบของความหวาดกลัวชาวต่างชาติ การมองโลกในแง่ลบ และการมองชาวมุสลิมแบบเหมารวม
.....
Tong Theerachai
ใจเย็นนิดนึง ขอโอกาสหน่อย
ต้องเข้าใจคณิตศาสตร์การเมืองนะ คนตัวสูงกล่าวไว้

Chirawat Srisawadi
ยอมรับครับว่านายกฯเราไม่เด่น ประเด็นอ่อน ถ้าจะให้แฟร์กับท่าน ทีมงานก็คงเตรียมตัวไม่ทัน เพราะส้มหล่น รอดูคราวหน้าครับ ถึงจะวัดกันได้จริง