วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 05, 2563

"โตโต้" โต้ มติชน ลดเพดานตรงไหน ?



Piyarat Chongthep
13h ·

มติชนหางาน ให้ผมแล้ว
.
เขาหยิบประเด็นที่ผมโพสล่าสุดเกี่ยวกับความเห็นเรื่องแนวทางแก้ไขปัญหา
.
ซึ่งผมว่าผมไม่ให้ความสำคัญกับคณะกรรมการสมานฉันท์ อะไรนี่ เพราะไม่มีอำนาจอยู่จริง แต่เห็นว่ามันมีหนทางเดียวในเวลานี้ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ
.
1) ประยุทธ์ลาออก(ตามข้อเรียกร้องที่1)
2) แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เปิดทาง เลือกตั้ง สสร มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ (ตามข้อเรียกร้องที่ 2)
3) หมายเหตุไว้ให้สำคัญ คือ การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้ทำผ่านสภาฯโดยการเสนอผ่าน สสร เพื่อร่างให้กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ก็ว่าไป
(ตามข้อเรียกร้องที่3)
..
มันจะเป็นการลดเพดานตรงไหน ไม่ทราบ

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3663871307005379&set=a.322193474506529
...


โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep
16h ·

การตั้งกรรมการสมานฉันท์ ไม่ต่างอะไรกับการตั้งกรรมการ ที่คู่ขัดแย้งหลักเคาะชื่อ และเลือกมาเพื่อไกล่เกลี่ยปัญหาให้กับตัวเอง ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินทิศทางการแก้ไขปัญหาได้จริงตามที่หลายฝ่ายพยายามนำเสนอ
.
ผมยืนยันว่าทางออกเดียวในเวลานี้ คือ การที่ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก แล้วทุกอย่างจะเดินทางตามช่องทางเพื่อการแก้ไขปัญหาได้ ดังนี้
1) เปิดทางให้มีนายกตามรัฐธรรมนูญและทำสัญญาประชาคม ว่ารัฐบาลจะดำรงอยู่เพื่ออำนวยการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มี สสร จากการเลือกตั้ง หลังจากนั้นเมื่อได้รัฐธรรมนูญแล้ว ก็ให้มีการทำประชามติ รับรองรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (จะถามศาลรัฐธรรมนูญตามหลักก็ว่าไปคิดว่า ถึงเวลานั้นศาลคงมีความเข้าใจมากขึ้น)
2) รัฐบาลยุบสภา เปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ
.
หมายเหตุ ส่วนข้อเรียกร้องที่ 3 เรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ จะสำเร็จได้อย่างไร คำตอบคือ ก็ไปว่ากันตอนร่าง รัฐธรรมนูญ ที่ผ่าน สสร ที่มาจากการเลือกตั้ง เช่น เราต้องมี สสร ที่เสนอตัวว่าจะเป็นหนึ่งเสียงที่จะนำประเด็นปฏิรูปสถาบันเข้าบรรจุในสภาร่างฯ หากได้รับการเลือกตั้ง ก็ให้เป็นนโยบายหาเสียงของ สสร ไป เมื่อประชาชนเห็นด้วยว่าควรปฏิรูปสภาบัน เราก็จะมี สสร ที่นำเสนอแนวทางนี้เข้าสภาเป็นจำนวนมาก
.
ผมว่าหนทางนี้เป็นหนทางเดียวที่จะประนีประนอม ตามที่เขาว่า