วันอังคาร, มิถุนายน 02, 2563

ปัญหา Subjugation of Black America บานปลาย...




Flag of Treason

May 31, 2020

The Lincoln Project

No patriotic American should brandish or proudly celebrate the iconography of a rebellion that resulted in tremendous devastation, the loss of more than 620,000 American lives, and the continued subjugation of Black America.
...

สถานการณ์ในอเมริกามันบานปลายมาก มันไม่ใช่แค่เรื่องการเหยียดผิว หรือ racism อีกแล้ว มันเป็นเรื่องหลายอย่างผสมกัน ตั้งแต่เรื่อง equality ความเท่าเทียม ทั้งในแง่การเมือง เศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงเรื่องโควิด และความไม่สามารถของรัฐบาลในการวางอนาคตของประเทศ อนาคตในแง่นี้หมายถึงสังคมอเมริกันหลังโควิด รวมถึงอนาคตของกลุ่มสีผิว เพราะโควิดมันเปิดความอัปลักษณ์ของสังคม ชุมชนคนผิวดำที่ด้อยโอกาสทางสังคม ถูกกระทืบซ้ำด้วยโควิด นี่รวมไปถึงชุมชุมเอเชียที่ถูกเหมารวมว่าเป็นต้นกำเนิดโควิด คือใครเป็นเอเชียนี่แม่งถูกเหมาว่าเป็นจีนไปเลย และถูกทำร้าย ความโกรธแบบนี้มันถูกระเบิดเพราะเหตุการณ์ตำรวจผิวขาวฆ่าคนดำอย่างเลือดเย็นท่ามกลางสายตาประชาชน ความโกรธมันไปเร็วมาก กลายมาเป็นการทำลายสัญลักษณ์ชองความร่ำรวย การ looting หรือพังเข้าไปร้านแบรนด์เนมและขโมยของออกมา แน่นอนมันมีพวกฉวยโอกาส แต่การ looting มันถูก justified หรือให้ความชอบธรรมจากความโกรธในเรื่องความไม่เท่าเทียมกันในสังคม
....สังคมจะเปลี่ยนผ่านได้ แทบจะไม่มีวิธีอหิงสา มันก็แค่วาทกรรมสวยๆ เหมือนเดินในทุ่งลาเวนเดอร์ ยิ่งสังคมที่มันถูกกดทับเท่าไหร่ มันยิ่งเพิ่มความโกรธ เราต้องเลี้ยงความโกรธนั้นไว้ วันไหนความโกรธมันปะทุ เราจะเห็นแบบในอเมริกา ย้อนมามองในกะลา กลั่นแกล้งทางการเมือง วิจารณ์อะไรไม่ได้เลย พอวิจารณ์ก็ถูกไล่ล่า คือจะต้องกดให้จมธรณีต่อไป ดิชั้นหวังว่ามันจะเปลี่ยน ที่ผ่านมาคนไทยยังโกรธไม่พอ เราต้องโกรธมากกว่านี้ค่ะ
Pavin Chachavalpongpun
...
จีนเย้ยหยันสหรัฐเกิดจลาจลคนผิวดำ
พวกนิยมจีนในไทย สลิ่มไทย ก็ตีปี๊บกันใหญ่
ทั้งที่มันเหมือนมนุษย์สมัยหิน เย้ยหยันความขัดแย้งในสังคมมนุษย์ยุคเสรี ว่ามีชีวิตแบบกรูสุขสงบกว่า เอากระบองตีหัวกันไม่เห็นมีใครว่าอะไร
การที่ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอ "ผู้ร้าย" ผิวดำจนหายใจไม่ออกถึงแก่ความตาย แล้วมันกลายเป็นเรื่องใหญ่
ก็เพราะหนึ่ง สังคมอเมริกันมีปมปัญหากดขี่คนผิวดำมาเป็นร้อยปี แถมยุคทรัมป์ยังปลุกชาตินิยมคนผิวขาวกีดกันคนผิวสี
แต่สอง ในสังคมอเมริกันก็ถือสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องใหญ่ คนผิวขาวที่อยู่ฝ่ายสิทธิมนุษยชนจำนวนมากก็ประณาม (เทย์เลอร์ สวิฟท์ ก็ทวีตด่าทรัมป์ว่าเป็นเพราะทรัมป์ปลุกชาตินิยมผิวขาว)
เรื่องแบบนี้ถ้าเกิดในเมืองจีน ที่กระทำกับชนกลุ่มน้อยจำนวนมาก ไม่เห็นเป็นข่าว ไม่เห็นมีคลิปเผยแพร่ได้ ถ้าไม่ใช่ประเทศเสรีอย่างอเมริกา ถ้าเป็นเมืองจีน คลิปนั้นคงถูกเซ็นเซอร์
ถ้าเป็นเมืองไทย โดน พรบ.คอมพ์นะเมริง แล้วก็จะมีคนไทยจำนวนมาก เห็นใจตำรวจ ไม่น่าถูกไล่ออกทั้ง 4 คน ไอ้ดำนั่นมันผู้ร้าย เอาแบงก์ปลอมไปซื้อของ แล้วตอนนี้ก็ด่าคนดำเผาบ้านเผาเมือง (เผาโรงพักไปแล้ว มันน่าโดนยิงหัว)
เวลาเกิดจลาจล ประเทศไหนก็ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่มาคุ้มกันสถานที่สำคัญ มาสลายฝูงชน แต่ทำตามความเหมาะสมหรือไม่ ใช้ความรุนแรงเกินเหตุหรือเปล่า
อย่างน้อยในอเมริกาก็ไม่สามารถใช้รถถังปืนกลฆ่านักศึกษาแบบเทียนอันเหมิน ทั้งที่นั่นเป็นคนเชื้อชาติสีผิวเดียวกันแท้ๆ
อย่างน้อยในอเมริกามันก็มีการต่อสู้เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนมาไกลมากจากยุคมาร์ติน ลูเธอร์ คิง กระทั่งโอบามาได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี แต่เมื่อมีเหตุ ก็จะมีการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมอยู่เสมอ ยิ่งช่วงนี้มันเป็นกระแสฝ่ายขวา ชาติินิยมผิวขาวตีกลับ ซึ่งที่จริงสาเหตุหลักที่ทรัมป์ชนะไม่ใช่เรื่องสีผิวแต่เป็นเรื่องเศรษฐกิจย่ำแย่ แล้วทรัมป์ก็เบี่ยงเบนปลุกชาตินิยมว่าคนอเมริกันตกงานเพราะคนอพยพมาแย่งงานทำ สร้างความไม่พอใจคุกรุ่นไปทั่ว วิกฤติโควิดคนดำก็เข้าถึงบริการสาธารณสุขได้น้อยกว่า มันน่าจะเป็นชนวนอีกด้าน
อเมริกันยิ่งประท้วงมันก็ยิ่งมีการตรวจสอบเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องความยุติธรรม เท่าเทียม
จีน ฮ่องกง ยิ่งประท้วงยิ่งโดนปราบยิ่งโดนปิดกั้น
ไทย? ประท้วงอะไรไม่ได้เลย เมริงผิดหมด เว้นแต่เป็นม็อบมีเส้น (คนขาวนั่นเอง)
Atukkit Sawangsuk