วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 03, 2562

ถอดรหัส “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” (หรือ "แม้วไม่อยู่ หนูระเริง” หรือ ทอมเจอร์รี่ ตีกันบ้านพัง หรือ ???)




ผมขออนุญาต วิเคราะห์ ถอดรหัส
พรปีใหม่ 63 โดยกรมสมเด็จพระเทพฯ
....

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรปีใหม่
ให้แก่พสกนิกรชาวไทย ดังนี้

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓
ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

“แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า
แต่แมวมาเมื่อไหร่รู้แน่
อาจถูกกินสิ้นชีพไม่ทันแก่
ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย

คนเหมือนหนูตั้งใจดูให้พร้อมสรรพ
เผื่อแมวกลับสู้ได้ดั่งใจหมาย
อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย
ท่านทั้งหลายจงสุขทุกคืนวัน”
.
.
ภาพ: ฝีพระหัตถ์กรมสมเด็จพระเทพฯ (คัดลอกมา)

+++++++++++

วิเคราะห์พบว่ามีนัยยะหลายอย่างแฝงอยู่

หนู น่าจะหมายถึง เครือข่ายที่มีอำนาจบางกลุ่ม
แมว น่าจะหมายถึง ผู้อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร

แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า
แต่แมวมาเมื่อไหร่รู้แน่
อาจถูกกินสิ้นชีพไม่ทันแก่
ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย

แมวไม่อยู่ หนูได้ใจ เชิงเตือนว่าแต่แมวอาจจะกลับมา และจัดการกับหนูได้ทุกเมื่อ พวกหนูอาจอายุสั้นได้(ไม่ต้องรอแก่) ดังนั้น พวกหนูก็ต้องเตรียมรับมือแมวให้ดี

คนเหมือนหนูตั้งใจดูให้พร้อมสรรพ
เผื่อแมวกลับสู้ได้ดั่งใจหมาย
อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย
ท่านทั้งหลายจงสุขทุกคืนวัน

คนเหมือนหนู กำลังบอกลักษณะเปรียบเทียบให้ผู้อ่าน ซึ่งไม่ใช่ประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ว่า ใครที่กำลังอยู่ในตำแหน่ง “หนูระเริง” ก็ให้ดูความพร้อมต่างๆของตัว ถ้าเมื่อไหร่แมวกลับมา หนูจะได้ไม่โดนแมวกิน และที่กำลังระเริงอยู่ ก็อย่าระเริงมากนัก เพราะแมวก็คือแมว ให้เตรียมสู้แมว ถ้าหากเกิดอะไรขึ้น “หลังปีใหม่” และถ้าหนูสู้ได้ หนูจะระเริงต่อได้ทั้งปี ... เครือข่ายทั้งหลายจะได้ปลอดภัยเป็นสุข ระเริงต่อไป

ผมเพ้อเจ้อนะครับ
อ่านเองก็คงเข้าใจว่าผมบ้าบอคอแตก
คนอ่านต้องคิดเอาเองนะครับ
เดี๋ยวเขาหาว่าผมนำเข้าข้อความเท็จ
นี่ผมวิเคราะห์ ไม่ใช่เรื่องจริง
อ่านดูก็ตีความได้หลากหลาย
มีหนูระเริง มีแมวไม่อยู่
การวิเคราะห์ ไม่ผิดนี่ครับ
และไม่มีข้อความใดหมิ่นประมาท
พูดเรื่องหนูๆแมวๆครับ